Đợt 2 “Đổi chất thải lấy quà tặng”: Sôi nổi và nhộn nhịp

Cập nhật: 03-10-2011 | 00:00:00

Sau đợt 1, chương trình “Đổi chất thải lấy quà tặng” đợt 2 có sức lan tỏa rộng rãi đến quần chúng nhân dân. Từ sáng sớm 2-10, tại chợ Thủ Dầu Một, hàng trăm người đều tay xách chai lọ, túi nylon đã qua sử dụng và các loại giấy xếp thành hàng dọc chờ đổi chất thải lấy quà... 

Toàn cảnh chương trình “Đổi chất thải lấy quà tặng”

Người dân đã ý thức và làm một việc có nghĩa

Không để người dân chờ đợi, đúng 7 giờ, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các lực lượng đoàn viên thanh niên, thanh niên xung phong trong tỉnh đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ của mình. Người có nhiệm vụ cân chất thải của người dân mang lại, người thì phát quà tặng, người thì giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực làm cho chương trình càng sôi động và ý nghĩa.

Tham gia chương trình “Đổi chất thải lấy quà tặng”, người dân không chỉ được nhận quà từ Ban tổ chức mà còn được những người làm công tác môi trường giải thích lợi ích của việc sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường cũng như những nguy hại của túi nylon. Chị Nguyễn Thị Sương, người dân ở tận phường An Thạnh (TX.Thuận An) đã đến chương trình từ hơn 6 giờ sáng. Sau khi nhận quà, chị cười nói: “Tôi bán thịt heo ở chợ Búng. Hàng ngày, tôi sử dụng khá nhiều túi nylon để đựng cho tiện. Tuy nhiên, khi biết được tác hại của túi nylon, tôi đang hướng đến dùng túi xách sinh thái hoặc túi xách sử dụng nhiều lần. Từ đó, tôi bắt đầu gom chất thải ở nhà chờ đến hôm nay để đổi dầu gội đầu, bóng đèn Điện Quang... Không ngờ làm điều đó, mình cũng góp một phần bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Cảm động hơn khi chúng tôi chứng kiến một người dân tuổi ngoài 50 dừng xe đạp, khệ nệ ôm 2 túi nylon thật to, trong đó chứa toàn là giấy in thiệp hồng đám cưới. Trời nắng, mồ hôi nhễ nhại, chị vẫn nhoẻn miệng cười và đứng xếp hàng đợi đến lượt mình. Chị nói: “Tôi từ Tân Uyên chạy qua. Nghe nói chương trình có nhiều điều hay mà chỉ còn đợt này nữa thôi nên tôi lật đật đến tham gia. Không ngờ chương trình quy mô quá. Nếu được tổ chức ở Tân Uyên quê tôi, chắc là người dân sẽ đến nhiều lắm”.

Không những người lớn mà các em nhỏ tay ôm sách báo, tay xách chai lọ... cũng đến xếp hàng mong được tham gia, tạo cho chương trình “Đổi chất thải lấy quà tặng” sôi nổi, nhộn nhịp hơn. Anh Trần Minh Hải, nhân viên Phòng Kinh doanh xử lý rác thải thuộc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường, cho biết chương trình có sức lan tỏa rất lớn. Mặc dù 2 đợt tổ chức tại chợ Thủ Dầu Một, nhưng người dân các huyện lân cận cũng tranh thủ đến tìm hiểu và nhận thức về môi trường”. 

Người dân phấn khởi mang rác đi đổi

  Người dân xếp hàng chờ đổi rác  Tình nguyện viên cùng người dân cân rác quy đổi lấy quà  Bà con hãy sử dụng túi xách sinh thái thay túi nilon nhé  Chất thải đổi được gom vào thùng 

Và chất vào xe tải, vận chuyển về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương

Nhiều doanh nghiệp tham gia tài trợ

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”, chương trình “Đổi rác thải lấy quà tặng” ở Bình Dương ngày càng đi vào cuộc sống. Từ cách thức phân loại, tái sử dụng rác thải trong sinh hoạt hàng ngày và tham gia thu gom các chất thải như túi nylon, vật dụng phế thải bằng nhựa, kim loại, giấy thải để đổi lấy túi xách sinh thái và các sản phẩm thân thiện với môi trường của nhãn hàng P&G (bột giặt Tide, dầu gội Rejoice, dầu gội Pantene), bóng đèn Điện Quang... các lực lượng tình nguyện đã nâng cao nhận thức người dân trong việc BVMT.

Trao đổi với chúng tôi, một số cán bộ Chi cục BVMT, cho biết quà tặng được các doanh nghiệp tài trợ. Tổng số lượng gồm có 6.000 túi xách được thiết kế xinh xắn, tiện dụng; 300 chai dầu gội Rejoice; 600 gói bột giặt Tide; 500 bóng đèn compact tiết kiệm điện và 42.000 gói dầu gội Pantene sẽ được đổi lấy chất thải.

Anh Phạm Ngọc Thạch, nhân viên Ban Kỹ thuật - QC Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang - Chi nhánh Đông An vui mừng vì sản phẩm của công ty được đổi nhiều nhất, anh nói: “Qua 2 đợt, công ty đã hỗ trợ 500 bóng đèn compact tiết kiệm điện. Những bóng đèn tiết kiệm này vừa có độ bền, vừa tiết kiệm được ít nhất 2/3 lượng điện so với bóng thường. Vì lợi ích của chương trình, nếu nay mai, Sở Tài nguyên và Môi trường có tổ chức, công ty sẽ sẵn sàng đồng hành cùng chương trình, nhằm góp phần nâng cao ý thức người dân về BVMT”.

Anh Trần Minh Hải cho biết thêm, không chỉ tài trợ túi xách sinh thái làm quà tặng chương trình, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường còn huy động 4 xe tải (2 xe loại 3,5 tấn, còn lại từ 1 đến 1,5 tấn), 9 thùng rác, 20 công nhân và tài xế vận chuyển túc trực tại địa điểm, kịp thời thu gom rác thải đã đổi chuyển về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương để tái chế thành các nguyên liệu có ích...

Có thể nói, “Đổi chất thải lấy quà tặng” là chương trình mới có ý nghĩa rất quan trọng trong việc BVMT, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Với khí thế sôi nổi, nhộn nhịp, nếu được nhân rộng xa hơn nữa, chương trình sẽ góp phần đem lại những lợi ích thiết thực cho cuộc sống cộng đồng.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên