Đột phá đào tạo nguồn nhân lực theo tiêu chuẩn quốc tế

Cập nhật: 18-07-2011 | 00:00:00

Tháng 9-2011, trường Đại học (ĐH) Quốc tế Miền Đông (EIU) khai giảng năm học đầu tiên tại Thành phố mới Bình Dương. Với mục tiêu đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, gắn kết với thực tiễn, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm phục vụ cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước nên EIU được đông đảo phụ huynh, học sinh quan tâm. Ngay trong năm học mới, EIU đã có nhiều chương trình thiết thực như dành 20 tỷ đồng học bổng cho năm học 2011-2012, chương trình đưa sinh viên (SV) du học tại Mỹ...

 Từ trái sang: TS Wim Wiewel, Hiệu trưởng ĐH Portland; ông Nguyễn Tấn Lợi, Phó Hiệu trưởng EIU; TS Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng EIU; TS Michael, đồng Hiệu trưởng EIU; TS Gil Latz, Phó Trưởng ban hợp tác quốc tế ĐH Portland tại buổi ký kết hợp tác giữa EIU và ĐH Portland.

 

Ngoài số thí sinh được xét tuyển theo nguyện vọng 1; EIU sẽ xét tuyển nguyện vọng 2 cho tất cả thí sinh trong toàn quốc tham dự kỳ thi quốc gia tuyển sinh ĐH 2011 thuộc 3 khối thi A, B và D1 chưa trúng tuyển nguyện vọng 1, có tổng điểm 3 môn thi từ điểm sàn Bộ GD-ĐT trở lên. Hồ sơ xét tuyển gồm: Giấy chứng nhận kết quả thi tuyển sinh ĐH  năm 2011 do trường dự thi cấp (có đóng dấu đỏ của trường). Một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh để trường thông báo kết quả trúng tuyển. Thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện chuyển phát nhanh, từ khi có giấy chứng nhận KQTSĐH 2011 đến hết ngày 15-9-2011 tại: Phòng Đào tạo - Đại học Quốc tế Miền Đông, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Hòa Phú, Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương, Thành phố mới Bình Dương. 

 

Ấn tượng học bổng 20 tỷ đồng và 15 suất du học từ Quỹ học bổng quốc tế Becamex

   EIU là ĐH tiêu chuẩn quốc tế do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH Một thành viên (Becamex IDC) sáng lập, đầu tư tại Thành phố mới Bình Dương. Đây là một trường ĐH hiện đại và đồng bộ từ giảng viên, chương trình giảng dạy, thiết bị thí nghiệm, môi trường, phương tiện trang bị học tập, ký túc xá và khu thể dục thể thao đều theo chuẩn quốc tế, lần đầu tiên có tại Việt Nam. EIU khai trương và khai giảng khóa học đầu tiên vào tháng 9-2011, chào đón các tân SV đến học tập và có cơ hội làm việc tại hơn 13.000 doanh nghiệp trong - ngoài nước và tại gần 30 khu công nghiệp ở Bình Dương. Năm học 2011-2012 này, EIU tuyển 1.000 SV cho 6 ngành học bậc ĐH gồm: Ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; ngành kỹ thuật phần mềm; ngành truyền thông và mạng máy tính; và ngành điều dưỡng dạy bằng tiếng Việt. Riêng ngành quản trị kinh doanh (QTKD) dạy bằng tiếng Anh.

Trong năm học đầu tiên, tất cả tân SV K1 trúng tuyển vào EIU năm học 2011-2012 đều có cơ hội nhận học bổng từ Quỹ học bổng Becamex IDC. Theo đó 20 tỷ đồng học bổng bao gồm: 6 tỷ đồng được xét phát trực tiếp cho các tân SV EIU có tổng điểm thi cao hơn điểm sàn do Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố 3 điểm; mức học bổng cao nhất 30 triệu đồng và thấp nhất 15 triệu đồng/năm. 14 tỷ đồng còn lại dành cho tất cả SV K1 EIU, để tham gia học chương trình đào tạo Anh ngữ Quốc tế IELTS. Ngoài học bổng giá trị 20 tỷ đồng này, trong năm học đầu tiên, những SV K1 EIU còn có cơ hội du học nước ngoài thông qua Quỹ học bổng quốc tế do Becamex IDC sáng lập đặt tại Mỹ, đây là quỹ học bổng do Becamex IDC và các doanh nghiệp Hoa kỳ đóng góp nhằm giúp cho các SV Việt Nam đang học tại EIU có điều kiện du học tại các trường ĐH tại Mỹ. Để được du học theo chương trình này, tất cả tân SV K1 EIU có số điểm thi ĐH trên điểm sàn 3 điểm được xem xét chọn ra 15 SV được du học tại ĐH Portland (Mỹ) theo chương trình thỏa thuận hợp tác của 2 trường.

 

Đột phá phương thức đào tạo mới

 

Để đón chào những tân SV K1, tất cả công tác chuẩn bị của EIU đã hoàn chỉnh. Hiện đã xây dựng được hơn 10 tòa nhà nhằm phục vụ cho giảng dạy và học tập với thiết kế bền đẹp trên khuôn viên cảnh quan trường rộng hơn 26 ha, đầy đủ các phòng thí nghiệm về cơ, điện tử, nhiệt lạnh, CNC do Festo, Lucas Null của Đức và Mitshubishi (Nhật Bản) cung cấp. Để thấy được quy mô của EIU thế nào so với các trường ĐH trong khu vực và thế giới, trên trang website của ĐH Portland nhận xét “Đây là một dự án trường học đầu tiên tại Việt Nam có vốn đầu tư lên đến hơn 2.000 tỷ đồng (100 triệu USD) với các phòng học tiên tiến hiện đại, có khu hành chính và ký túc xá gồm các tòa nhà được xây dựng ngang tầm với các quốc gia Singapore, Mỹ, hay châu Âu, khác biệt rất nhiều so với hầu hết các trường ĐH công lập tại Việt Nam hiện nay cả về hình thức lẫn nội dung”.

Bên cạnh cơ sở hạ tầng hiện đại và hoàn chỉnh, nổi bật của EIU đó là phương thức đào tạo mới. Với  mong muốn để SV được hưởng một nền giáo dục tiên tiến nhất, gắn việc học với nghiên cứu khoa học để có thể chế tạo nhiều sản phẩm công nghệ mới phục vụ phát triển kinh tế của đất nước, EIU đã tạo ra sự liên kết để nâng chất lượng giáo dục đào tạo nguồn nhân lực. Vì thế, các chương trình đào tạo về QTKD, kỹ thuật - công nghệ đều được ĐH Portland công nhận, SV của EIU sau khi hoàn thành các chương trình năm 1, 2 tại EIU, nếu có điều kiện du học có thể học tiếp năm 3 hoặc năm 4 tại ĐH Portland.

Để xây dựng khoa QTKD ngang tầm với một khoa tương tự ở ĐH nước ngoài, EIU là ĐH Việt Nam đầu tiên thực hiện “nhập khẩu” trọn vẹn chương trình ngành QTKD. Với chương trình đẳng cấp quốc tế được giáo sư nước ngoài biên soạn, phù hợp với tiêu chuẩn AACSB, đã được Bộ GD-ĐT thẩm định công nhận cho phép đào tạo và do giáo viên nước ngoài đảm nhiệm giảng dạy. Có thể nói rằng các SV khoa QTKD được “du học” ngay trên ghế nhà trường  EIU.

Còn chương trình đào tạo của khoa Kỹ thuật - Công nghệ chủ yếu được các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ trong nước và quốc tế biên soạn trên cơ sở xây dựng theo hướng ứng dụng - công nghệ thỏa mãn yêu cầu quy phạm kiểm định của tổ chức kiểm định ĐH Đông Nam Á (AUN) và tổ chức kiểm định Hoa Kỳ (ABET). SV khoa Kỹ thuật - Công nghệ sẽ được học và thực hành trên những máy móc và phòng thí nghiệm hiện đại hàng đầu thế giới của Đức và Nhật Bản.

Về chương trình đào tạo của khoa Điều dưỡng tại EIU, trường đã mời tiến sĩ Dolores M. H. Turner, giảng viên - chuyên gia điều dưỡng hàng đầu của Mỹ trực tiếp chỉ đạo, đến Việt Nam hướng dẫn các thầy, cô EIU và các tiến sĩ chuyên ngành điều dưỡng trường ĐH chuyên ngành Điều dưỡng Burapha (Thái Lan) cùng  phối hợp xây dựng. Chương trình đã được Liên bộ GD-ĐT và Y tế thẩm định công nhận, cho phép đào tạo từ 2011.  

Về ngoại ngữ cũng vượt trội, Trung tâm ngoại ngữ EIU được xây dựng theo phương pháp IELTS của Hội đồng Anh, ĐH Cambridge và tổ chức IDP. Trung tâm gồm 100% cán bộ quản lý và giảng viên là người nước ngoài. Trung tâm đảm nhiệm giảng dạy tiếng Anh cho SV ngành QTKD đủ trình độ học chương trình chuyên môn hoàn toàn bằng tiếng Anh. SV các ngành khác cũng được đào tạo tại trung tâm này để bảo đảm làm việc được trong môi trường tiếng Anh ngay sau khi tốt nghiệp, giúp cho SV có thể thực hiện nghề nghiệp trong môi trường quốc tế hoặc môi trường đa văn hóa...

Với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở, con người, thiết bị, EIU là trường ĐH xứng tầm trong vùng kinh tế trọng điểm, là nơi giúp các em học sinh có thêm sự lựa chọn khi được thụ hưởng tại trường một nền giáo dục tiên tiến nhất, gắn kết đào tạo với thực tiễn, giúp các em tự tin bước vào cuộc sống tự lập và đặc biệt là môi trường học tập lý tưởng, hiện đại sẽ giúp SV thực hiện mục tiêu “du học quốc tế” ngay trên đất nước Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng EIU:

Tất cả vì mục tiêu phát triển bền vững

- Tiến sĩ cho biết đôi nét về mục tiêu của EIU?

- EIU được đầu tư với nhiệm vụ chính là đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng - chuyển giao công nghệ và nghiên cứu khoa học; là nhân tố chính nâng cao trình độ khoa học - công nghệ, thúc đẩy thay đổi công nghệ để phát triển sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Bình Dương và khu vực. Mục tiêu của trường là đào tạo ra những con người phát triển toàn diện, có hạnh kiểm và phẩm chất tốt; luôn nhiệt tình áp dụng những tri thức được học để phục vụ  lợi ích của đất nước, quê hương và cộng đồng.

- Ngoài chương trình đào tạo được hỗ trợ từ các trường uy tín các nước, EIU còn được hỗ trợ gì khác?

- EIU có hợp đồng cơ hữu một số giáo sư, tiến sĩ của các trường ĐH Mỹ, Anh, Canada... như Portland State University; Canada Vietnam Education Network...  cùng  tham gia quản lý điều hành trường, khoa theo mô hình “đồng hiệu trưởng”, “đồng trưởng khoa” nhằm nâng cao chất lượng trong công tác quản lý chung và quản lý công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

- Bên cạnh học bổng Becamex IDC 20 tỷ đồng và chương trình du học, tiến sĩ cho biết về một số tiện ích mà SV của EIU được thụ hưởng?

- Thuận lợi của EIU là ký túc xá được xây gần trường, có thể đón nhận khoảng 6.000 SV đến học ngay. Ký túc xá phí rất rẻ nhưng đầy đủ tiện nghi, chỉ có 150.000 đồng/tháng/SV vì được Becamex IDC hỗ trợ phần lớn. Bốn SV ở 1 phòng, có bàn học, giường, tủ dành riêng cho mỗi SV; WC trong phòng. Có khu thể dục thể thao liên hợp cho SV: bơi lội, bóng chuyền, bóng đá, tennis... Có chính sách cụ thể hỗ trợ SV tốt nghiệp, 100% có việc làm trong các khu công nghiệp của Becamex IDC và Bình Dương. Có chính sách ưu đãi các SV là con em trong tỉnh Bình Dương khi tuyển sinh, tuyển dụng.

- Xin cảm ơn tiến sĩ!

 

TRỌNG MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X