Đột phá mới với khoa học - công nghệ

Cập nhật: 13-10-2020 | 07:47:08

Sau hành trình dài phát triển, quy mô nền kinh tế của tỉnh đã mở rộng, đa dạng và lớn mạnh. Với những tiền đề về cơ sở hạ tầng đồng bộ, môi trường đầu tư hấp dẫn, minh bạch… Bình Dương đặt quyết tâm nâng dần chất lượng phát triển, thu hút đầu tư gắn với sản xuất theo xu hướng khoa học-công nghệ tiên tiến, ít thâm dụng lao động.

 Phát triển khu CN KHCN sẽ đẩy mạnh hoạt động đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy hợp tác “ba nhà” và tạo thuận lợi trong đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty OMRON, KCN VSIP II

 Nối tiếp thành công

Bình Dương hiện đã xây dựng được nền tảng vững chắc về kinh tế - xã hội, nổi bật nhất là thành công trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Đó là kết quả sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN). Bình Dương tăng trưởng không ngừng, phát triển vượt trội trên nhiều mặt, trở thành “top” những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của cả nước, có sức hút đặc biệt trong thu hút đầu tư công nghiệp (CN).

Đến nay, CN của tỉnh phát triển theo chiều sâu gắn với liên kết chuỗi giá trị của các tập đoàn đa quốc gia. Cơ cấu nội bộ ngành có sự chuyển dịch tích cực, giảm dần các ngành thâm dụng lao động, lắp ráp, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, CN chế tạo giữ vai trò chủ đạo của ngành. CN hỗ trợ từng bước phát triển, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm. Tỉnh đã thu hút, khuyến khích DN đổi mới công nghệ, máy móc, ngành nghề sử dụng ít lao động và hạn chế ảnh hưởng môi trường. Chính sách thúc đẩy sự chuyển dịch phát triển CN lên phía Bắc của tỉnh đã thành công lớn khi các khu CN không ngừng hoàn thiện, nâng cấp, mở rộng kết nối và gắn liền với bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư và góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Trong quá trình hoạt động tại địa phương, các DN đã có sự phát triển vượt bậc. Ông Edwin Van De Sloot, Giám đốc điều hành ScanCom Vietnam Ltd (TP.Dĩ An), cho biết: “Đầu tư và phát triển DN tại Bình Dương, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các cấp, các ngành chức năng, hoạt động sản xuất của công ty rất thuận lợi, hiệu quả. Đến nay, cơ sở hạ tầng của Bình Dương ngày càng được cải thiện và hoàn thiện hơn. Công ty chúng tôi đã có bước phát triển vượt bật và đó cũng là lý do mà hiện nay chúng tôi quan tâm đến quỹ đất để mở rộng sản xuất”.

Chính sự phát triển CN cũng tạo ra cú hích lớn để các ngành dịch vụ chất lượng cao được hình thành và hoạt động hiệu quả. Sự quan tâm hỗ trợ phát triển các dịch vụ về tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thương mại, thông tin truyền thông, kho cảng và vận tải chuyên dùng (logistics), du lịch... đã phát huy tác dụng lan tỏa, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư ở những lĩnh vực mới trong phát triển CN.

Bước chuyển mình

Đề xuất cụ thể với tỉnh về hướng phát triển trong thời gian tới để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, ông Edwin Van De Sloot cho rằng trong tương lai gần Bình Dương nên đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cảng đường sông, đường sắt đáp ứng yêu cầu phát triển. Thêm vào đó, chính quyền cần quan tâm đến vấn đề ứng dụng công nghệ 4.0 để có cơ sở dữ liệu kết nối sản xuất trong nước, DN được mua nguyên phụ liệu trong nước, có như vậy thì CN Bình Dương sẽ phát triển cao hơn. Cần đưa việc sử dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất vào giảng dạy, nhất là các trường dạy nghề để DN có được nguồn lao động chất lượng cao…

Từ ý kiến đề xuất của ông Edwin Van De Sloot, có thể thấy rằng việc đẩy mạnh phát triển là một đòi hỏi tất yếu. Vừa qua, với việc Tỉnh ủy chấp nhận và quyết định phương án mở rộng không gian phát triển từ Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương lên Vùng đổi mới sáng tạo, Bình Dương được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra một đòn bẩy phát triển mới. Đây cũng sẽ là bàn đạp giúp Bình Dương xây dựng một môi trường hấp dẫn cho các nhà khởi nghiệp, các công ty công nghệ, tiếp tục tham gia vào các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới… Từ đó, một mặt giúp nâng cấp nền sản xuất hiện tại, tạo ra các công cụ sản xuất mới. Mặt khác, giúp Bình Dương phát triển đồng đều trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, dần tăng tỷ trọng kinh tế số trong nền kinh tế Bình Dương, từng bước trở thành vùng sản xuất thông minh, vùng đổi mới sáng tạo, tạo nền tảng vững chắc tiến vào kỷ nguyên số.

Trong hành trình đi về phía trước, Bình Dương tiếp tục chấp nhận thử thách chưa có tiền lệ của Việt Nam là quyết tâm xây dựng khu công nghiệp khoa học công nghệ (KCN KHCN). Đây là mô hình KCN tại một phân khúc cao hơn, tập trung phát triển ngành CN chiến lược theo cụm. Tại đây hình thành nên môi trường cho đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy hợp tác “ba nhà”, tạo thuận lợi trong đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. KCN KHCN tại huyện Bàu Bàng sẽ là một cụm nối dài của Vùng trung tâm từ TP.Thủ Dầu Một, thành phố mới Bình Dương trong việc thu hút các viện trường, các trung tâm của các tập đoàn đa quốc gia, đẩy mạnh công tác nghiên cứu và chuyển giao tri thức, vừa đóng vai trò tiên phong trong việc xây dựng mô hình sản phẩm khu công nghiệp mới cho Bình Dương. Hơn thế, KCN KHCN còn có nhiệm vụ nâng cấp hệ sinh thái CN hiện tại, cho ra đời các phương tiện sản xuất mới, vừa phục vụ cho các ngành sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao, vừa tập trung nghiên cứu và phát triển khoa học, xây dựng môi trường sống tốt cho chuyên gia, tăng năng suất lao động, tăng tỷ trọng kinh tế số trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Nhận xét về hướng đi này, PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho biết, Bình Dương đã có một hướng đi đúng khi sớm có tầm nhìn vượt hào quang của quá khứ, đẩy mạnh phát triển khu đô thị thương mại dịch vụ và triển khai xây dựng thành phố thông minh và bây giờ là vùng đổi mới sáng tạo. Với nỗ lực thu hút công nghiệp công nghệ cao, đầu tư hạ tầng theo hướng hiện đại, chủ động hội nhập… Bình Dương đang đi đúng hướng trong hành trình phát triển. Sự phát triển năng động, tầm nhìn xa, Bình Dương xứng đáng là hình mẫu về chiến lược phát triển trong cả nước.

Bà Vương Phan Liên Trang, Phó Tổng Giám đốc Công ty ENCITY khẳng định, việc phát triển các KCN theo hình thức tập trung của Bình Dương trong những năm qua đã rất thành công. Bình Dương với chính quyền năng động hiện đang phát triển mô hình thông minh theo hướng công nghiệp công nghệ cao nhiều hơn. Qua những điều kiện cho thấy, Bình Dương rất triển vọng để hiện thực hóa Đề án Vùng đổi mới sáng tạo.

Ông Peter Portheine, Ủy viên Hội đồng Vùng Noord Brabant (Hà Lan), thành viên Ban điều hành thành phố thông minh Bình Dương cho rằng, vùng thông minh Bình Dương cần phát triển theo chiều rộng và chiều sâu. Để phát triển bước tiếp theo của đề án, cần tiếp tục phát triển thành phố mới Bình Dương như trung tâm của toàn vùng. Bước tiếp theo để phát triển tiên tiến bằng việc xây dựng KCN KHCN tại huyện Bàu Bàng.

Ông Kim Won Sik, Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc (KoCham) tại Bình Dương, cho rằng hiện nay, với lợi thế hạ tầng khu công nghiệp hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, Bình Dương đã trở thành điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp Hàn Quốc ủng hộ định hướng đổi mới thu hút đầu tư và kêu gọi đầu tư vào các ngành công nghệ cao của Bình Dương.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên