Đột phá trong thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW

Cập nhật: 08-03-2021 | 07:59:40

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH Bình Dương đã không ngừng thực hiện các giải pháp tích cực, thiết thực và đã ghi nhận nhữ ng kết quả bước đầu khi chính sách đi vào cuộc sống.

 Bưu điện tỉnh ra quân tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

 Những con số ấn tượng

Với mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đặt ra là “Không một ai bị bỏ lại phía sau”; trong tương lai, tất cả những người đến tuổi nghỉ hưu đều được hưởng chính sách BHXH. Đây thật sự là những ý nghĩa cơ bản trong nội dung của Nghị quyết số 28-NQ/TW. Năm 2019 là năm đầu thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, BHXH Bình Dương đã thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra. Kết quả thực hiện đến đầu năm 2021 đã đạt được những con số ấn tượng trong công tác phát triển đối tượng cũng như bảo hiểm y tế (BHYT).

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết kết quả thực hiện các chỉ tiêu bao phủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên lực lượng lao động Bình Dương đã vượt 2 chỉ tiêu của Nghị quyết số 28-NQ/TW. Bao phủ BHXH đã đạt 89,38% và BHTN là 86,74%, thuộc nhóm cao nhất cả nước. Riêng về BHXH tự nguyện, với số đối tượng tham gia là 13.090 người đã đạt tỷ lệ bao phủ so với lực lượng lao động là 1,1% theo Nghị quyết 28-NQ/TW. Cụ thể, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 1.038.720 người (tỷ lệ bao phủ trên lực lượng lao động đang làm việc là 88,3% trong năm 2020, tính theo lực lượng lao động 1.176.780 người ban hành trong kế hoạch của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2020); tổng số người tham gia BHXH tự nguyện là 13.090 người (tỷ lệ bao phủ trên lực lượng lao động đang làm việc là 1,1%); tổng số người tham gia BHTN là 1.020.692 người (tỷ lệ bao phủ trên lực lượng lao động đang làm việc là 86,74%).

Nỗ lực trong tổ chức

thực hiện Để đạt được kết quả trên, BHXH Bình Dương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN xuống mức thấp nhất. Trong đó, BHXH Bình Dương chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, bưu điện tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện; tập trung rà soát lại việc ký hợp đồng với các đại lý, cập nhật vào phần mềm quản lý thu, cấp mã số BHXH cho người tham gia theo quy định…

Để thực hiện các mục tiêu đặt ra, ngay từ đầu năm, BHXH Bình Dương đã xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cho BHXH các địa phương với tinh thần năm sau luôn cao hơn năm trước (tùy vào sự phát triển của địa phương). Trên cơ sở đó, BHXH Bình Dương căn cứ chỉ tiêu được giao để xây dựng kế hoạch theo phương châm “làm đến đâu chắc đến đó”. Đặc biệt, trong tổ chức thực hiện, việc triển khai Nghị quyết số 28 đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo.

Theo đó, về mặt chính sách, hiện không giới hạn trần tuổi tham gia BHXH tự nguyện (chỉ cần là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên); các phương thức đóng đa dạng và linh hoạt (bổ sung thêm các phương thức đóng 12 tháng một lần, có thể đóng một lần cho nhiều năm về sau (tối đa 5 năm) hoặc đóng một lần cho những năm còn thiếu); đồng thời, thời điểm đóng được nới rộng. Việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng ngay từ đầu năm giúp BHXH cấp tỉnh, cấp huyện chủ động trong việc xây dựng kế hoạch triển khai và giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho từng đại lý; kịp thời gửi danh sách người tham gia đến hạn phải đóng tiền để biết và chủ động tham gia.

Thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục tập trung tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng cụ thể, tăng tính tương tác phản biện. Đồng thời, ngành sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai các công tác này. “Nghị quyết số 28-NQ/TW đặt mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH đến các năm 2021, 2025, 2030, tương ứng phải đạt 35%, 45%, 60% lực lượng lao động tham gia BHXH, trong đó yêu cầu phát triển BHXH tự nguyện với mục tiêu phải đạt từ 1%, 2,5%, 5% lực lượng lao động trong độ tuổi; với BHTN phải đạt 28%, 35%; 45% lực lượng lao động tương ứng đến các năm 2021, 2025, 2030. Trong bối cảnh việc khai thác, mở rộng diện bao phủ tham gia BHXH, nhất là phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đôi lúc khó khăn, nhưng BHXH Bình Dương quyết tâm nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra nhằm góp phần quan trọng “thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân, phát triển bền vững đất nước”, bà Lý nói.

 “Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH được ban hành là dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực BHXH. Nghị quyết có những nội dung cải cách chính sách BHXH tiến bộ, tiệm cận với các tiêu chuẩn về an sinh xã hội. Từ khi thực hiện Nghị quyết 28-NQ/ TW, chính sách BHXH, BHYT ở Bình Dương đã có nhiều chuyển biến quan trọng. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHTN trên lực lượng lao động Bình Dương đã vượt 2 chỉ tiêu của Nghị quyết số 28-NQ/TW. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp, có thể nói đây là kết quả rất đáng khích lệ”.

(Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương)

 TƯỜNG VY  

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên