Đốt rác “trái phép”…bất chấp sức khỏe người dân

Cập nhật: 22-11-2019 | 07:46:59

 Hơn một năm qua, nhiều người dân thuộc khu phố Phú Hòa, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát bức xúc trước cảnh một người đàn ông thường xuyên sử dụng xe ba gác máy chở đủ loại rác thải đổ và đốt trái phép ở một khu đất trống trên địa bàn. Với hàng tấn rác được đổ và đốt nên chỉ sau một năm đã biến nơi đây thành “núi rác” đe dọa môi trường sống của người dân.

 Bãi rác thải với nhiều loại chất thải rắn tại địa bàn khu phố Phú Hòa, phường Hòa Lợi

 Theo ghi nhận của P.V, điểm tập kết đốt rác trái phép nói trên nằm cách đường ĐT741 không tới 1km và cách Công ty Ninh Sơn chỉ khoảng 300m nhưng đối tượng vẫn ngang nhiên hoạt động từ nhiều tháng qua. Tuy bãi rác “lộ thiên” được đổ, đốt ở một khu đất có phần vắng người qua lại và nằm tiếp giáp với những vườn cao su của người dân địa phương nhưng không thể nói là khó phát hiện, bởi nơi đây nằm mặt tiền đường bê tông và rất gần khu nhà ở của người dân trên địa bàn.

Trao đổi với P.V, nhiều người dân địa phương cho biết điểm đốt rác trái phép này trước đây là khu đất của gia đình ông T.V.Q. nhưng nay đã bán cho người khác ở ngoài địa phương.

Điều đáng lo ngại nhất là tại bãi rác nói trên có vô số loại rác thải, trong đó có nhiều rác thải dạng rắn đã được đổ xuống trông đến rợn người. Với nét mặt nhiều bức xúc khi trao đổi với P.V, anh N.T.V., một người dân địa phương cho biết: “Tôi mong chính quyền địa phương cần khẩn trương giám sát địa bàn và có biện pháp cứng rắn trong việc xử lý nghiêm đối tượng đổ, đốt rác thải trái phép tại khu phố Phú Hòa. Nếu việc buông lỏng quản lý như bấy lâu nay thì về lâu dài tình trạng ô nhiễm môi trường sống quanh khu vực này chắc chắn sẽ rất nghiêm trọng. Hơn nữa, nếu bãi rác này không được xử lý, di dời thì sẽ là một tiềm ẩn về nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm, gây nguy hại cho người dân quanh khu vực; bởi đa số người dân nơi đây hiện đều sử dụng nước giếng tự đóng…”.

Có thể nói sự lo ngại của người dân về ô nhiễm nguồn nước ngầm từ bãi rác nói trên là hoàn toàn có cơ sở, bởi mỗi khi trời mưa thì ít nhiều các chất độc hại từ bãi rác sẽ hòa chung nước mưa chảy lan ra môi trường và thẩm thấu xuống đất gây ô nhiễm… Chị P.T.A., một người dân khác cũng tỏ vẻ bức xúc: “Thời gian qua, cứ sau mỗi lần đối tượng đổ và đốt rác thải thì mùi hôi khét rất khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng tôi. Mong chính quyền sớm có giải pháp xử lý nghiêm đối tượng đổ rác trái phép và buộc di dời các loại chất thải rắn ở bãi rác ra khỏi địa bàn để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân...”.

Vụ việc trên sẽ được chính quyền kiểm tra và xử lý ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc.

 “Nếu bãi rác này không được xử lý, di dời thì sẽ là một tiềm ẩn về nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm, gây nguy hại cho người dân quanh khu vực; bởi đa số người dân nơi đây hiện đều sử dụng nước giếng tự đóng…”, anh N.T.V., một người dân địa phương kiến nghị.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên