Dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương: Góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh nhà

Cập nhật: 18-11-2019 | 08:04:37

HĐND tỉnh vừa ban hành nghị quyết thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương, kết nối với TP.Hồ Chí Minh. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, phát triển giao thông công cộng kết nối Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh. Xung quanh dự án này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải.

 

Bình đồ dự án

 - HĐND tỉnh vừa ban hành nghị quyết thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương. Xin ông cho biết rõ hơn về quy mô của dự án?

- Dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương thuộc dự án nhóm A có tổng vốn đầu tư 2.077,6 tỷ đồng, trong đó dự kiến nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) Nhật Bản là 1.353,2 tỷ đồng, nguồn vốn đối ứng UBND tỉnh tự thu xếp là 724,4 tỷ đồng.

Dự án bao gồm một số hạng mục chính, như 6 cầu vượt tại các nút giao lớn trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (là tuyến đường chính nối Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh). Đồng thời, dự án sẽ triển khai tuyến buýt nhanh (BRT) kết nối giữa Thành phố mới Bình Dương và Bến xe Suối Tiên (Bến xe Miền Đông mới), dài hơn 30km. Dự án do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2019-2025.

- Xin ông cho biết sự cần thiết đầu tư dự án và mục tiêu đầu tư của dự án là gì?

- Theo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đô thị của tỉnh đòi hỏi phải có các hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, tốc độ cao như đường sắt đô thị, đặc biệt là tàu ngầm (metro). Tuy nhiên, giá thành xây dựng metro quá lớn, chưa phù hợp với điều kiện kinh tế của tỉnh, nên việc lựa chọn đầu tư xây dựng các cầu vượt, hệ thống tín hiệu giao thông thông minh và mua sắm xe buýt nhằm cải tạo hạ tầng giao thông công cộng được xem là phù hợp với điều kiện hiện tại và là tiền đề cho việc xây dựng metro trong tương lai, có thể cùng tồn tại và hỗ trợ lẫn nhau giữa hai hệ thống vận tải công cộng này.

Mục tiêu chính của dự án là từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 theo Quyết định số 1710/ QĐ-UBND ngày 26-6-2012 của UBND tỉnh; Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3247/QĐ- UBND ngày 16-12-2013 và việc phát triển hệ thống giao thông công cộng tỉnh Bình Dương đến năm 2025, tầm nhìn sau năm 2025 được phê duyệt tại Quyết định số 4291/ QĐ-UBND ngày 24-12-2014 của UBND tỉnh.

- Hiện nay, nhiều công trình trọng điểm bị chậm tiến độ thực hiện so với kế hoạch đề ra vì gặp vướng mắc, khó khăn ngay giai đoạn đền bù giải tỏa. Đối với dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh ông có lo ngại gì trong công tác đền bù giải tỏa?

- Dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương không có yếu tố giải tỏa đền bù mặt bằng mà sẽ xây dựng ngay trên nền mặt đường tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn. Do đó, đây là điều kiện thuận lợi để khi triển khai thực hiện dự án sẽ được đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Xin nói thêm rằng, trong những năm qua các sở, ngành liên quan của tỉnh và Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp chặt chẽ, tích cực và trình hội đồng thẩm định.

- Xin ông cho biết khi dự án này sau khi hoàn thành có ý nghĩa như thế nào đối với tỉnh?

- Dự án này sau khi hoàn thành sẽ góp phần tăng năng lực thông hành của đường Mỹ Phước - Tân Vạn nói riêng cũng như các tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh nói chung. Đồng thời, dự án hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thu hút người dân sử dụng giao thông công cộng; tăng cường giao thông kết nối, giao thông đối ngoại của tỉnh với TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ cũng như nhu cầu đi lại, đời sống của người dân.

Bên cạnh dự án này, năm 2020 và những năm tiếp theo tỉnh đã có kế hoạch đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông quan trọng huyết mạch của tỉnh để kết nối với các tỉnh, thành lân cận, kết nối vùng như quốc lộ 13, đường ĐT743, đường Mỹ Phước - Bàu Bàng...; cùng với đó chuẩn bị khởi công dự án Thủ Biên - Đất Cuốc. Các công trình này nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải của tỉnh. Tỉnh đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các công trình đền bù giải tỏa, thực hiện hoàn thành sớm các công trình này, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

- Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên