Dù bệnh tật vẫn quyết chí học tốt

Cập nhật: 13-06-2014 | 00:00:00

Năm Trương Lý Kiệt 8 tuổi thì bị đau bắp chân, gia đình đưa đi chạy chữa nhiều nơi nhưng không hết bệnh. Đến năm 12 tuổi em bị liệt toàn thân, bác sĩ Trung tâm Chỉnh hình TP.HCM chẩn đoán Kiệt bị bệnh bại liệt không có khả năng phục hồi. Hiện Kiệt đang ở tổ 1, khu phố Bình Hòa II, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên và chỉ duy nhất một việc em có thể làm được là cầm viết. Có thể nói em là một tấm gương giàu nghị lực.

Kiệt bị liệt toàn thân nên ngồi rất khó khăn, nhưng vì ham học nên hàng ngày em đều cố gắng ngồi. Những lúc như vậy cái lưng em gù lên và cơn đau hành hạ không chịu nổi. Nhưng với ý chí và nghị lực của mình, Kiệt tự nhủ cần phải cố gắng hơn, phải học thật giỏi để sau này kiếm được tiền giúp đỡ ba mẹ vượt qua khó khăn.  

Mỗi ngày Kiệt nén đau ngồi lên xe để mẹ đưa đến trường

Hậu quả sau nhiều năm cố gượng dậy ngồi viết, Kiệt phải ngồi nghiêng một bên, xương sống bị chùng lại, cái lưng càng ngày càng gù to hơn. Mỗi ngày hai buổi đến trường, mẹ Kiệt ẵm em lên xe chở đi, đưa vào lớp học, có hôm em quá mệt đành phải xin về sớm… Mặc dù bị bại liệt không khả năng đi lại nhưng với đức tính siêng năng, cần cù, chăm chỉ học hành, năm nào em cũng được khen thưởng danh hiệu học sinh (HS) tiên tiến, riêng trong năm học 2011-2012 em đạt danh hiệu HS giỏi. Hiện em đang học lớp 10C4 trường THPT Tân Phước Khánh và là một trong số HS xuất sắc của lớp.

Gia đình Kiệt vốn đã khó lại càng khó hơn khi em bị liệt. Mẹ em là chị Lý Thu Mai buôn bán nhỏ tại nhà để tiện việc chăm sóc em. Tiền lời từ việc bán bánh bao hàng ngày của mẹ Kiệt chỉ khoảng 40.000 đồng. Còn ba em là anh Trương Văn Tuyết làm thợ điện, công việc cũng không ổn định, mỗi tháng thu nhập khoảng 2 triệu đồng. Với mức thu nhập thấp như vậy nên đời sống gia đình Kiệt rất khó khăn. Kiệt còn có một em gái đang học lớp 6. Hiện tại cả gia đình phải ở chung với gia đình người dì ruột. Hai gia đình 9 người ở chung một ngôi nhà chỉ vỏn vẹn 50m2 và xập xệ xuống cấp.

Kiệt nói: “Vì ngồi học nhiều nên lưng của em ngày càng gù nặng và đau hơn. Đôi lúc em có ý định nghỉ học, từ bỏ ước mơ vào đại học nhưng nghĩ đến ba mẹ, em lại cố gắng vượt qua để ba mẹ vui lòng…”. Có lần Kiệt đã hỏi mẹ: “Mẹ ơi, mai mốt nếu con vào đại học mẹ có ẵm con nổi không mẹ?!”. Câu hỏi đó làm cho chị Mai phải rơi nước mắt và đặt ra bao nhiêu vấn đề âu lo còn phía trước…

Anh Trương Văn Tuyết (ba Kiệt) ngậm ngùi chia sẻ: “Điều tôi mong muốn là có điều kiện lo cho Kiệt học tập thực hiện được ước mơ, để Kiệt có thêm niềm vui trong cuộc sống; đồng thời sửa chữa ngôi nhà lụp xụp để các con tránh gió những ngày mưa bão”.

Qua bài viết này chúng tôi hy vọng sẽ có những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ cho hoàn cảnh của em Trương Lý Kiệt, giúp cho em có điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Mọi đóng góp hoặc phối hợp tham gia cùng với Chương trình Hãy gọi đến chúng tôi để giúp đỡ cho hoàn cảnh của em Trương Lý Kiệt, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại của chương trình 01212.157939, Kim Tuyến 0938.353967 hoặc liên hệ trực tiếp với gia đình anh Trương Văn Tuyết, điện thoại: 0918.539524.

            K.TUYẾN - T.VŨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên