Đủ điều kiện đón dòng vốn mới

Cập nhật: 15-07-2020 | 19:23:55

Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng đang đứng trước cơ hội lớn về đón nhận các dự án mới từ dòng vốn đầu tư dịch chuyển. Cơ hội luôn chia đều, tuy nhiên so với các địa phương khác trong khu vực, Bình Dương đang hội đủ các điều kiện về môi trường đầu tư, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. “10 năm lót ổ, một lần thu hoạch”, sau một thời gian dài chuẩn bị, tính đến thời điểm này Bình Dương đã và đang hội đủ điều kiện để đón dòng vốn đầu tư mới.

Thuận lợi của Bình Dương về môi trường đầu tư đó là kinh nghiệm từ quá trình thực hiện “chiếu hoa, thảm đỏ” và triển khai nghiêm túc các chính sách, chương trình đột phá do Trung ương và Tỉnh ủy ban hành. Đó là những thay đổi kịp thời về thời gian giải quyết thủ tục hành chính thông qua yêu cầu của nhà đầu tư và ý kiến của doanh nghiệp tại các cuộc đối thoại. Đó còn là sự thay đổi về nhận thức, cách làm của cán bộ, viên chức liên quan trực tiếp đến nhà đầu tư như thuế, hải quan; sự đồng thuận của người dân… Tất cả đều đã vào guồng, hoạt động trơn tru để tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn, đủ sức làm hài lòng các nhà đầu tư, cho dù đó là nhà đầu tư khó tính nhất.

Về cơ sở hạ tầng, hiện Bình Dương đang sở hữu diện tích lớn về quỹ đất sạch trong các khu công nghiệp với đầy đủ hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, mạng lưới cung cấp điện, sẵn sàng phục vụ nhà đầu tư có nhu cầu xây dựng nhà máy, xí nghiệp. Đây là kết quả của quá trình chuẩn bị dài hơi mà Bình Dương đã thực hiện từ hàng chục năm qua. Cùng với việc chuẩn bị quỹ đất sạch, Bình Dương đang sở hữu một hệ thống giao thông liên hoàn, với đầy đủ các loại hình đường bộ, đường sông kết nối với các sân bay, cảng biển trong khu vực. Trong tương lai, trên địa bàn Bình Dương còn có các tuyến đường vành đai kết nối khu vực, hệ thống đường sắt đi qua và tuyến metro kết nối với TP.Hồ Chí Minh đã được Trung ương phê duyệt.

Bên cạnh quỹ đất sạch và hệ thống giao thông, hệ thống cung cấp năng lượng, dịch vụ logistics và kho bãi chứa hàng hóa cũng được Bình Dương xây dựng và đưa vào hoạt động nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Để có thể cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhà đầu tư, hệ thống các trường nghề và giáo dục đại học cũng được Bình Dương mở ra và từng bước hoàn thiện. Riêng nguồn lao động phổ thông, Bình Dương đã liên kết với các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, để tuyển dụng và đào tạo, sẵn sáng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Cùng với điều kiện cần là chuẩn bị hạ tầng đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư, nhiều năm qua Bình Dương còn chú trọng xây dựng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Đây là điều kiện đủ để thu hút nhà đầu tư, bởi nơi ăn, chốn ở, chỗ vui chơi giải trí là không thể thiếu đối với nhà đầu tư và người lao động.

Cơ hội đang mở ra, điều kiện đã sẵn sàng. Với kinh nghiệm từ hàng chục năm tiếp đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến làm ăn, tin rằng trong thời gian tới Bình Dương sẽ đón nhận được nhiều dự án mới từ dòng vốn đầu tư dịch chuyển.

LÊ QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên