Dù khó vẫn lo cho người lao động được tăng lương

Cập nhật: 04-02-2014 | 00:00:00

  CNLĐ Cty CP phân đạm và hóa chất Hà Bắc luôn được đảm bảo thu nhập, đời sống ổn định.

Năm 2013, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, đa số các DN thuộc Tập đoàn Hóa chất VN có doanh thu không tăng; nhưng điểm khác biệt so với năm trước là thu nhập bình quân của NLĐ vẫn tăng 3%.

Mỗi công nhân một ý tưởng sáng tạo

Đánh giá về kết quả hoạt động CĐ năm 2013, ông Vũ Tiến Dũng – Chủ tịch CĐ Công nghiệp Hóa chất VN – cho rằng, thành công lớn nhất của CĐ ngành năm qua là đã phối hợp tốt với chuyên môn, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua nhằm tháo gỡ khó khăn, tiết giảm chi phí, duy trì hiệu quả hoạt động của các DN.

Và để thực sự tạo ra những “cú hích” tích cực cho SXKD, các cấp CĐ đã đẩy mạnh tổ chức phong trào thi đua “Ý tưởng sáng tạo”. Đây là phong trào rất thiết thực, tạo ra những đợt thi đua thực sự nhằm gạn lọc những ý tưởng tốt nhất phục vụ SXKD.

Tính chung trong toàn tập đoàn, phong trào đã huy động được 700 ý tưởng sáng tạo, trong đó có 200 ý tưởng trở thành sáng kiến được áp dụng hiệu quả, làm lợi hơn 80 tỉ đồng.

Tại Cty CP super phốtphát và hóa chất Lâm Thao, phong trào “Mỗi CNLĐ một ý tưởng sáng tạo” được CĐ và Tổng giám đốc phối hợp phát động ngay từ đầu năm và kết quả có 208 ý tưởng tốt được ghi nhận, làm lợi cho Cty hơn 32 tỉ đồng.

Chủ tịch CĐ Cty Vũ Xuân Hồng cho biết, đơn vị xây dựng kế hoạch thật cụ thể, tỉ mỉ cho phong trào này; có lễ phát động, hội thảo, sơ kết, tổng kết và khen thưởng xứng đáng nên đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của NLĐ.

Tiêu biểu trong số đó là sáng kiến “Nghiên cứu giải pháp tận thu axít sunfuaric loãng quay trở lại dây chuyền SX, tiết kiệm đáng kể chi phí… Thấy được hiệu quả rõ rệt từ phong trào, Cty đã quyết định trích 10 tỉ đồng để thưởng cho các ý tưởng, sáng kiến. Còn ở Cty CP phân đạm và hóa chất Hà Bắc, CĐ Cty đã tập hợp những cán bộ kỹ thuật và CN bậc cao làm hạt nhân cho phong trào.

Từ đó, ở phân xưởng, xí nghiệp nào cũng dấy lên phong trào phát huy ý tưởng sáng tạo, tấn công mạnh vào những khâu khó nhất trong SXKD. Hưởng ứng cuộc vận động tiết kiệm năng lượng do CĐ Cty tổ chức, hầu hết các đơn vị trong Cty đã thu được những kết quả khá tốt.

Tại Xưởng nhiệt, sau khi đơn vị tổ chức hội thảo “Những giải pháp kỹ thuật nhằm giảm định mức tiêu hao tham cám”, có 7 đề xuất, sáng kiến giá trị được đưa ra, áp dụng hiệu quả vào SX, giúp hiệu quả kinh doanh được nâng cao, đời sống NLĐ được cải thiện. Nhờ đó, hơn 2.000 CNLĐ luôn yên tâm, phấn khởi làm việc, cống hiến hết mình cho DN.

Tăng lương, giải pháp chiến lược

Không giống với rất nhiều ngành khác, năm qua do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhiều DN trong tập đoàn doanh thu không tăng nhưng CĐ và chủ sử dụng LĐ quyết định vẫn tăng lương cho NLĐ.

Phát biểu tại lễ tổng kết hoạt động năm 2013 của CĐ Công nghiệp Hóa chất VN, Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải đã ghi nhận và đánh giá rất cao nỗ lực của tổ chức CĐ ngành trong việc nỗ lực vì CNLĐ như vậy.

Tại một số đơn vị như Cty CP phân đạm và hóa chất Hà Bắc, Cty CP super phốtphát và hóa chất Lâm Thao, Cty Apatít VN, Cty pin-ắcquy Miền Nam, Cty CP caosu Đà Nẵng… đã xây dựng quỹ lương dự phòng và sử dụng quỹ lương này để điều chỉnh tăng lương cho CNLĐ khi khó khăn do hàng hóa giảm giá, tiêu thụ chậm. Nhờ đó, đời sống của CNLĐ các DN được đảm bảo.

Ông Vũ Tiến Dũng còn khẳng định rằng, việc nỗ lực duy trì thu nhập, đảm bảo ổn định đời sống của NLĐ cả những lúc khó khăn như vậy đã tạo tâm lý yên tâm, vững vàng, gắn bó máu thịt với DN của đại bộ phận CNLĐ.

Việc này còn giúp các cấp CĐ ngành hóa chất duy trì việc tổ chức tốt các phong trào thi đua mang tính thiết thực, đạt hiệu quả cao với sự tham gia hết sức hào hứng, nhiệt tình của NLĐ để từng bước giúp các DN vượt khó, phát triển bền vững và ổn định.

Đó chính là giải pháp chiến lược của ngành hóa chất thời gian qua. 

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên