Du lịch Bình Dương một năm thêm nhiều khởi sắc

Cập nhật: 07-12-2019 | 21:55:45

Hoạt động dành cho quy hoạch, đầu tư phát triển du lịch, quảng bá về du lịch trong năm 2019 đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) chú trọng. Các chương trình quy mô được tổ chức đã giúp cho du lịch Bình Dương khởi sắc hơn.

 

Một buổi lễ phát động, quảng bá du lịch tổ chức tại huyện Phú Giáo

Một số hoạt động nổi bật

Về đầu tư dài lâu cho ngành du lịch, có thể kể đến việc phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TP.Hồ Chí Minh xây dựng đề cương và dự toán kinh phí thực hiện Đề án “Phát triển du lịch tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Sở VHTT&DL cũng đã phối hợp với Viện Quy hoạch phát triển đô thị Bình Dương lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực cảng Bà Lụa, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một để phục vụ phát triển du lịch.

Một nét khởi sắc có thể kể đến nữa là xúc tiến, quảng bá du lịch, thu hút khách du lịch về với các di tích, thắng cảnh của tỉnh nhà. Năm qua, Sở VHTT&DL đã phối hợp các đơn vịkinh doanh dịch vụ du lịch, làng nghề thủ công, mỹ nghệtruyền thống trên địa bàn tỉnh tham gia gian hàng quảng bá thông tin, hình ảnh du lịch Bình Dương tại các sựkiện văn hóa, du lịch 2019. Các hoạt động lớn như: Du xuân Bình Dương, lễ hội Hương bưởi Bạch Đằng, lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín”, tham gia hội chợdu lịch Quốc tế - VITM tại Hà Nội, ngày hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh, lễ hội bánh dân gian Nam bộ tại Cần Thơ... Ngoài ra, sở còn phối hợp với khách sạn Becamex tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Bình Dương tại Hà Nội, tổ chức chương trình Famtrip dành cho 220 đại biểu đại diện các công ty lữ hành khu vực phía Bắc và Hiệp hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh khảo sát một số khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tổ chức liên hoan “Ẩm thực đường phố tỉnh Bình Dương lần thứ II - 2019” với hơn 40 gian hàng tham gia.

Các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng quan tâm hơn đến việc quảng bá, xúc tiến du lịch. Có thể kể đến các chuyến du lịch về nguồn tại Dầu Tiếng, Phú Giáo, TX.Tân Uyên, TX.Dĩ An... Sở VHTT&DL trong năm qua cũng đã tổ chức lễ phát động chương trình giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh cho đoàn viên thanh niên tham gia tại Phú Giáo. Theo ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, các hoạt động quảng bá du lịch, về nguồn sẽ góp phần giáo dục về giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương, hình thành ý thức và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn và bảo vệ bản sắc văn hóa đồng thời hỗ trợ các bạn trẻ tích lũy thêm kỹ năng và kiến thức để có thể giới thiệu về các điểm đến du lịch tiêu biểu cho du khách, bạn bè, cũng như người dân muốn tìm hiểu khám phá về nét đẹp thiên nhiên, văn hóa trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tiếp tục chú trọng phát triển du lịch năm 2020

Để ngành du lịch phát triển hơn nữa, trong năm 2020, Sở VHTT&DL tiếp tục đánh giá sơ kết quy hoạch “Phát triển du lịch tỉnh Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, “Tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch Bình Dương giai đoạn 2013-2015, định hướng đến 2020”... Phối hợp với Viện Quy hoạch và Phát triển đô thị Bình Dương hoàn thành Đề án Quy hoạch cảng Bà Lụa phục vụ phát triển du lịch. Tiếp tục tổ chức hội nghị đối thoại giữa Ban Giám đốc Sở VHTT&DL với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh để có hướng hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị làm tốt hơn. Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và dịch vụ của các đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch năm 2020.

Bình Dương cũng sẽ triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Bình Dương năm 2020 tại các sự kiện văn hóa, du lịch như: Ngày hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh, hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM, Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ III - năm 2020 tại TP.Cần Thơ, Ngày hội Du lịch Vĩnh Long, liên hoan ẩm thực Đồng Nai… và tiếp tục thực hiện liên hoan ẩm thực đường phố lần thứ III - 2020 với quy mô ngày một phát triển hơn, thu hút nhiều du khách đến với Bình Dương hơn.

Hoạt động lữ hành và lưu trú du lịch trong năm 2019 tăng hơn so với năm 2018. Tính lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 227 đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch hoạt động theo loại hình tổ chức với 6.093 phòng, vốn đăng ký kinh doanh khoảng hơn 1.600 tỷ đồng và có 469 cơ sở lưu trú hoạt động theo loại hình hộ kinh doanh cá thể với 5.624 phòng, vốn đăng ký kinh doanh khoảng 252 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã có 40 khách sạn xếp hạng từ 1 sao đến 5 sao, 7 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế và 20 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa. Ước tổng lượt khách du lịch trong năm 2019 đạt hơn 5 triệu lượt, trong đó có 367.000 lượt khách quốc tế, (đạt 99% kế hoạch năm và tăng 8,4 % so với năm 2018).

 QUỲNH NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên