Du lịch “ta ba lô”

Cập nhật: 09-04-2010 | 00:00:00

Xu hướng du lịch tự túc, khám phá những thắng cảnh trong và ngoài nước đang được nhiều gia đình và nhóm bạn trẻ lựa chọn.

 

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc Công ty Du lịch Nam Hoàng nhận xét: Tiết kiệm chi phí, giờ giấc thoải mái, tập trung nhóm bạn cùng sở thích là những ưu điểm khiến du lịch tự túc ngày càng hấp dẫn. Tùy theo nhu cầu của từng nhóm, có thể tự lo từ A – Z hoặc thông qua công ty du lịch để đặt phòng, phương tiện vận chuyển và nhóm tự thiết kế tour.  

 

Tuyến nội địa

 

Theo kinh nghiệm của các thành viên tham gia tuyến du lịch tự túc, hai điểm đến được lựa chọn nhiều nhất là Đà Lạt và Huế.

 

Tại Đà Lạt, bạn có thể chọn khách sạn hoặc phòng trọ giá rẻ, khoảng 150.000 đồng – 220.000 đồng/phòng 2 -3 người tại khu trung tâm Hòa Bình hoặc trên đường Triệu Việt Vương. Phương tiện đi lại là xe máy thuê giá 60.000 đồng – 90.000 đồng/ngày (tùy xe số hay xe tay ga).

 

Dịch vụ ăn uống giá rẻ tập trung gần chợ hoặc một số hàng quán vỉa hè. Tuy nhiên, điểm hấp dẫn của Đà Lạt là khám phá những thắng cảnh, dịch vụ mà các công ty du lịch ít thiết kế.

  

Một chuyến đi trekking đường Hồ Chí Minh.

Chẳng hạn như đến chân núi Langbiang bằng xe Jeep với giá trọn gói khoảng 800.000 đồng. Trên đường đi, bạn có thể yêu cầu tài xế dừng xe để ngắm cảnh ven đường. Ghé quán Cung Tơ nhâm nhi ly cà phê và nghe nhạc tiền chiến; thuê thuyền ra đảo (200.000 đồng/lượt khứ hồi); thưởng thức món ăn đêm như sữa đậu nành nóng, bắp nướng, bánh mì nướng cay giòn...

 

Đến Huế, bạn có thể thuê khách sạn ở khu vực đường Lê Lợi, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt với giá từ 150.000 đồng – 180.000 đồng/phòng 2 người. Tuy nhiên vào ngày lễ, giá sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba.

 

Ngoài các điểm đến như hệ thống lăng tẩm của triều đình vua Nguyễn, chùa Thiên Mụ, Từ Đàm..., bạn cũng nên tham quan các nhà vườn Huế, thưởng thức món ăn dân dã. Dịch vụ ăn uống ở Huế tương đối rẻ. Chỉ với 20.000 đồng, bạn có thể thưởng thức các món truyền thống như bánh bèo, bánh bột lọc, bánh khoái, bún bò giò heo, cơm hến...

 

Hiện có một xu hướng du lịch tự túc được giới trẻ yêu thích là đi trekking. Đó là hình thức du lịch đến các tuyến điểm cách xa đồng bằng, hòa nhập và tìm hiểu đời sống sinh hoạt của người bản xứ.

 

Cung đường mà các nhóm đi trekking lựa chọn nhiều nhất hiện là đường Hồ Chí Minh, các vùng rừng núi phía Bắc như rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn (Lào Cai), Ba Bể (Bắc Kạn), Na Hang (Tuyên Quang), khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (Thanh Hóa)...

 

Tuyến nước ngoài

 

Hiện nay, Singapore, Malaysia là hai điểm đến được nhiều nhóm du lịch tự túc lựa chọn. Ơ mỗi nước đều có khu vực dành cho nhóm khách tiết kiệm chi phí.

 

Đến Singapore, bạn nên chọn khách sạn ở khu China Town. Ngoài việc có phòng giá rẻ hơn từ 30% - 50% so với nơi khác thì từ khu này đi lại cũng rất tiện vì gần ga tàu điện ngầm và bến xe buýt (giá khoảng 200.000 đồng/thẻ vận chuyển nhiều lần). Nên chọn ăn uống tại các khu vực tập trung ở vỉa hè, giá bán khoảng 28.000 đồng – 68.000 đồng/món. Muốn mua hàng giá rẻ nên đến tuyến đường Bugis. 

 

Tại đây có bán nhiều món quà lưu niệm, quần áo, túi xách khoảng từ 120.000 đồng – 200.000 đồng/món. Điểm tham quan bao gồm vườn thú đêm Night Safari, công viên Jurong, đảo Sentosa... (giá vé vào cửa từ 55.000 đồng – 110.000 đồng/người, phí vận chuyển dao động từ 28.000 đồng – 110.000 đồng/lượt).

 

Muốn thuê khách sạn giá rẻ ở Malaysia, khoảng 360.000 đồng – 400.000 đồng/phòng 2 người, bạn đặt qua trang web www.hostelworld.com. Phương tiện đi lại chủ yếu ở Malaysia là taxi và nên trả giá xuống còn một nửa. Muốn ăn uống ngon và rẻ nên tìm đến các trung tâm ẩm thực tại các  trung tâm thương mại với giá khoảng 30.000 đồng – 50.000 đồng/món.

 

Muốn mua hàng giá rẻ có thể đến khu Sun Weigang, bán nhiều hàng hóa giá trên dưới 200.000 đồng/sản phẩm. Ở khu China Town, giá còn rẻ hơn nhưng phải biết cách trả giá để khỏi mua hớ. 

Một số điểm tham quan như tháp đôi Petronas (nên đi từ 7 giờ để mua được vé lên cầu nối giữa hai tháp), tháp đài truyền hình cao thứ 4 thế giới, quảng trường độc lập, chùa Hồi giáo... (phí tham quan miễn phí hoặc dao động từ 45.000 đồng – 70.000 đồng/vé). Muốn đi thăm thành phố cổ Malacca cách thủ đô 150 km , bạn có thể đăng ký tại khách sạn, giá tour đi về trong ngày khoảng 520.000 đồng/người.

 

Lưu ý khi đi du lịch “ta ba lô”

Trước khi có ý định đi du lịch tự túc khoảng một tháng, bạn nên lên kế hoạch chi tiết điểm đến, thời gian lưu trú và cập nhật thông tin về thời tiết, phương tiện đi lại, khách sạn – nhà trọ, giá cả, bản đồ, giờ giấc sinh hoạt... của từng địa phương sẽ đến. Nếu chưa có đầy đủ thông tin liên quan, bạn có thể lên các diễn đàn về du lịch hoặc đặt câu hỏi với Yahoo! Hỏi và đáp, bạn sẽ nhận được đầy đủ thông tin hỗ trợ của những người đã từng đi du lịch tự túc. Theo lời khuyên của những thành viên này, một nhóm đi du lịch tự túc nên tập trung ít nhất là 4 người. Khi đi tuyến nước ngoài, bạn nên tham khảo cẩm nang hướng dẫn du lịch tự túc như Lonely Planet, Lets go... sẽ nhận được nhiều tư vấn thú vị.

Đối với những người tham gia trekking, cần lưu ý nhất là vật dụng cá nhân. Do phải di chuyển nhiều ở vùng có địa hình xấu nên chỉ mang những vật dụng cần thiết như thuốc, máy ảnh, pin, iPod, thực phẩm khô, nước uống, áo khoác 2 trong 1 (vừa là áo lạnh vừa là áo mưa), vớ, túi ngủ...

(THEO NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên