Dữ liệu 267 triệu người dùng Facebook bị rò rỉ

Cập nhật: 20-12-2019 | 14:22:50

Hơn 267 triệu người dùng Facebook, chủ yếu ở Mỹ, đã bị lộ thông tin cá nhân trên một website dành cho hacker.

Dữ liệu rò rỉ bao gồm mã định danh (ID), số điện thoại và tên đầy đủ của người dùng Facebook. Nhà nghiên cứu bảo mật Bob Diachenko là người đầu tiên phát hiện ra lượng thông tin khổng lồ này, theo Comparitech.

Facebook lại bị rì rỉ dữ liệu. Ảnh: Protidineralo.

Facebook lại bị rì rỉ dữ liệu. Ảnh: Protidineralo.

Diachenko cho biết, dữ liệu được tải lên đầu tiên trên một diễn đàn dành cho hacker vào ngày 4/12 và không mã hóa, ai cũng có thể tải về. Tuy nhiên, đến ngày 19/12, chúng đã bị gỡ.

"Lượng dữ liệu khổng lồ bị rò rỉ có thể là kết quả của việc xâm nhập bất hợp pháp hoặc một lỗ hổng nào đó trong API của Facebook. Việc thu thập là trái với chính sách người dùng của mạng xã hội, nhưng dễ dàng thực hiện nếu người dùng thiết đặt hồ sơ cá nhân ở chế độ công khai", Diachenko giải thích.

Theo chuyên gia này, người dùng nên cài đặt trang cá nhân ở chế độ bạn bè, bằng cách vào Cài đặt > Quyền riêng tư > Chọn "Bạn bè" hoặc "Chỉ mình tôi". Ngoài ra, người dùng cũng nên chặn các công cụ tìm kiếm bên ngoài liên kết đến hồ sơ Facebook, bằng cách đặt tùy chọn "Bạn có muốn các công cụ tìm kiếm bên ngoài Facebook liên kết với hồ sơ của bạn" thành "Không".

Facebook chưa đưa ra bình luận nào.

Trong năm 2019, Facebook không ít lần gặp sự cố liên quan đến rò rỉ dữ liệu. Tháng trước, thông tin cá nhân của người dùng Facebook và Twitter bị xâm phạm thông qua các ứng dụng Android độc hại bên thứ ba. Hay gần đây, ổ cứng chứa dữ liệu 29.000 nhân viên Facebook cũng bị mang ra ngoài và bị trộm đánh cắp. Tháng 9, hàng triệu số điện thoại được liên kết với tài khoản Facebook cũng bị tung công khai lên mạng.

Vụ rò rỉ trên còn gợi nhớ đến bê bối Cambride Analytica ảnh hưởng đến 87 triệu người dùng vào năm 2018. CEO Facebook Mark Zuckerberg sau đó đã phải điều trần trước lưỡng viện Mỹ, đồng thời mạng xã hội này cũng buộc phải có những thay đổi về chính sách nhằm bảo vệ dữ liệu người dùng tốt hơn.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên