Dù muộn nhưng cần thiết

Cập nhật: 23-07-2010 | 00:00:00

Vụ việc cô dâu Việt xấu số Thạch Thị Hồng Ngọc quê ở Cần Thơ bị chính chồng mình giết hồi đầu tháng 7, khi đặt chân đến Hàn Quốc chỉ đúng một tuần đã làm dấy lên sự phản ứng quyết liệt của dư luận. Điều đau xót là nạn nhân không hề biết chồng mình có tiền sử tâm thần từ 8 năm nay và trong khoảng thời gian đó ông ta đã nhập viện để điều trị tâm lý đến... 57 lần. Thậm chí, ngay trước khi tới Việt Nam, ông ta đã nằm viện 5 ngày. Cái chết của cô dâu Thạch Thị Hồng Ngọc đã gióng lên hồi chuông báo động về những cuộc hôn nhân chóng vánh qua môi giới.

Tuy nhiên, đây chỉ là trường hợp mới nhất trong hàng loạt các vụ bạo hành gia đình giữa các cặp hôn nhân ngoại quốc. Năm 2007, một cô dâu tuổi teen người Việt bị chồng Hàn 40 tuổi đánh đến chết. Cũng năm đó, một cô dâu người Việt tên Thanh Lan bị chết do rơi từ tòa nhà cao tầng xuống khi đang tìm cách chạy trốn khỏi người chồng vũ phu. Năm 2009, Hàn Quốc có khoảng 43.000 cuộc hôn nhân ngoại, chiếm 13% trong tổng số các cuộc kết hôn ở nước này. Những cô gái tới Hàn Quốc qua môi giới hôn nhân đều mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ kết thúc bằng việc ly dị, thậm chí là chết do bị chồng và nhà chồng đánh đập hoặc sát hại.

Tình trạng phụ nữ kết hôn với người Đài Loan “rầm rộ” một thời tạm lắng xuống thì hiện nay phụ nữ Việt kết hôn với người Hàn Quốc có dấu hiệu tăng đột biến. Các cô gái Việt lấy chồng Hàn Quốc, ngoài mục đích kinh tế, đôi khi chỉ vì “phong trào”. Chẳng hạn như thấy hàng xóm có người đi lấy chồng Hàn Quốc nên cũng học theo. Có trường hợp thổ lộ là xem phim Hàn Quốc thấy tình cảm gia đình, tình yêu lãng mạn trên phim gần gũi với người Việt Nam nên thấy “quý” người Hàn Quốc...

Mặc dù việc môi giới kết hôn với người nước ngoài bị cấm nhưng hoạt động môi giới hôn nhân “ngầm” vẫn lén lút hoạt động với thủ đoạn tinh vi, diễn biến phức tạp hơn trước. Lợi dụng “khe hở” của luật, các tổ chức môi giới hôn nhân “tư vấn” cho chú rể Hàn Quốc chuyển thẳng hồ sơ cô dâu Việt sang Hàn Quốc để đăng ký kết hôn buộc phía Việt Nam phải xác nhận, thay vì phải trải qua khâu phỏng vấn để xác định hôn nhân tự nguyện.

Sau cái chết thảm của cô dâu Việt Nam Thạch Thị Hồng Ngọc, gần đây, chính quyền Hàn Quốc bắt đầu mạnh tay trấn áp các công ty môi giới hôn nhân thiếu lương tâm. Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc thông báo mở chiến dịch kéo dài trong một tháng nhằm truy xét các hoạt động bất chính của các công ty môi giới hôn nhân tìm vợ cho người Hàn Quốc. Ngay đến cả Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak, Thủ tướng Chung Un Chan cũng rất quan tâm đến sự vụ nói trên và cảm thấy “đáng xấu hổ” đồng thời yêu cầu điều tra toàn diện đối với các công ty môi giới hôn nhân quốc tế.

Thiết nghĩ, những câu chuyện đau lòng của các cô dâu Việt lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc không còn là chuyện của cá nhân nữa mà nó là vấn đề của xã hội. Mà trước hết là các bộ, ngành chức năng nên nghiên cứu để thống nhất có các quy định cụ thể, rõ ràng về hôn nhân quốc tế. Động thái này dù muộn nhưng cần thiết.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên