Dự phòng trước phơi nhiễm để phòng ngừa HIV

Cập nhật: 16-10-2019 | 08:10:14

 Dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) để phòng ngừa HIV nếu không may bạn bị phơi nhiễm vi-rút này. Điều này được thực hiện bằng cách uống một viên thuốc kháng HIV mỗi ngày. Bình Dương là một trong 11 tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước được triển khai thực hiện điều trị PrEP cho những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao...

 Triển khai Phòng điều trị PrEP tại Trung tâm Y tế TX.Thuận An

 PrEP là dịch vụ giúp cho những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao có thể dự phòng lây nhiễm HIV bằng cách uống một viên thuốc mỗi ngày như một phần của chiến lược dự phòng HIV kết hợp. Các nghiên cứu cho thấy, PrEP an toàn cho người dùng, kể cả phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Thuốc được sử dụng ở những người chưa bị nhiễm HIV cùng với các hoạt động tình dục an toàn như bao cao su giúp bảo vệ, tránh bị nhiễm HIV từ bạn tình bị nhiễm bệnh. Đặc biệt, thuốc này có thể được sử dụng để phòng ngừa HIV cho các đối tượng như: Nam có quan hệ tình dục đồng giới, nam - nữ có quan hệ tình dục và người tiêm chích ma túy…

Theo các bác sĩ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, PrEP có thể có lợi cho bạn nếu bạn âm tính với HIV và có một trong các điểm sau: Bạn là người đồng tính/lưỡng tính nam và có một bạn tình dương tính với HIV, có nhiều bạn tình/ một bạn tình mà người đó nhiều bạn tình hoặc một bạn tình mà tình trạng HIV không xác định; bạn là người dị tình và bạn có một người tình dương tính với HIV, có nhiều bạn tình, một bạn tình mà người đó có nhiều bạn tình hoặc một bạn tình mà tình trạng HIV không xác định; bạn tiêm chích ma túy và dùng chung kim tiêm hoặc dụng cụ tiêm chích ma túy, gần đây đã tham gia một chương trình điều trị nghiện bằng thuốc, có nguy cơ nhiễm HIV từ quan hệ tình dục. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có nguy cơ cao bị nhiễm HIV, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về PrEP. Nếu bạn và bác sĩ của bạn nhất trí rằng PrEP có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV, bạn cần phải đi khám sức khỏe tổng quát, xét nghiệm HIV và xét nghiệm các nhiễm trùng khác mà bạn có thể bị lây nhiễm từ bạn tình. Máu của bạn cũng sẽ được xét nghiệm để xem gan và thận của bạn có hoạt động tốt hay không. Nếu các xét nghiệm này cho thấy, các loại thuốc PrEP có thể an toàn cho bạn sử dụng và dùng PrEP có thể có lợi cho bạn, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn sau khi đã thảo luận với bạn.

Việc dùng thuốc PrEP đòi hỏi bạn phải thường xuyên tái khám. Bạn sẽ được tư vấn về hành vi tình dục và xét nghiệm máu về HIV và xem liệu cơ thể của bạn có đáp ứng tốt với Truvada (là loại thuốc trong điều trị PrEP) hay không. Bạn nên dùng thuốc mỗi ngày như được kê đơn và bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về cách giúp bạn uống thuốc thường xuyên để có cơ hội tốt nhất giúp bạn tránh nhiễm HIV. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn gặp khó khăn khi nhớ phải uống thuốc hoặc nếu bạn muốn ngừng dùng PrEP.

Trước đây, mỗi khi nhắc đến HIV người ta đều sợ hãi vì không có thuốc điều trị. Khi khoa học phát triển, người ta đã dần kiểm soát được HIV bằng cách sử dụng thuốc ARV trong dự phòng HIV như PEP và PrEP. Và PrEP là một biện pháp dự phòng bổ sung thực sự hiệu quả đối với những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Việc điều trị PrEP mới được triển khai thực hiện trong năm 2019 tại 11 tỉnh, thành trong cả nước. Tại Bình Dương, Phòng điều trị PrEP đầu tiên đã được khai trương tại Trung tâm Y tế TX.Thuận An từ giữa tháng 4-2019. Đến nay, Phòng điều trị PrEP đã thực hiện tư vấn, điều trị cho 53 trường hợp nguy cơ.

PrEP đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyên dùng trong dự phòng lây nhiễm HIV cho những nhóm hành vi có nguy cơ cao. Nếu bạn là người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao, bạn cần gặp bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn, làm các xét nghiệm liên quan và được chỉ định điều trị PrEP càng sớm càng tốt.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên