Đưa con tìm chỗ luyện hè

Cập nhật: 29-06-2011 | 00:00:00

Tranh thủ những ngày nghỉ hè, không ít phụ huynh (PH) ngoài việc cho con đi học thêm văn hóa còn tìm cho các cháu học thêm các môn năng khiếu, thể thao và kỹ năng sống... Các bậc cha mẹ đều có chung mong muốn, trẻ sẽ có đủ tự tin, bản lĩnh để vững bước vào đời.

Học bơi để rèn luyện và tự vệ

Bơi đã trở thành môn thể thao hấp dẫn mọi đối tượng, dù trời lạnh hay nóng; song mùa hè càng quá tải tại các bể bơi do nắng nóng gia tăng nhu cầu thư giãn và rèn luyện sức khỏe của người dân. Đặc biệt, sau sự cố chìm tàu tại Khu du lịch Dìn Ký càng khiến các bậc PH đua nhau đi đăng ký cho con học bơi.

  Vừa học vừa chơi cũng giúp các em có được những kỹ năng cơ bản trong cuộc sốngMới bước vào hè nhưng hầu hết các bể bơi đều đa đông nghẹt. Từ bể bơi bình dân cho đến các bể bơi cao cấp, vào giờ cao điểm khoảng 16 - 18 giờ là đã tấp nập người đến đăng ký. Anh Nguyễn Hữu Khánh, một PH cho biết: “Con tôi mới học lớp 4, nhưng ngay từ lúc nghe cái vụ chìm tàu Dìn Ký là tôi đã muốn cho con đi học bơi rồi. Cháu vừa được nghỉ hè là tôi đi đăng ký liền. Học bơi có ích rất nhiều, cháu vừa khỏe mạnh lại biết bơi để tự bảo vệ mình. Trước đây cháu rất lười ăn nhưng từ khi học bơi về cháu ăn khỏe hẳn”. Còn chị Hải Thư, một PH đang cho con bơi tại Công viên Thanh Lễ cho biết thêm: Hiện nay, không chỉ có đối tượng trẻ em mới thích bơi lội mà ngay cả những người lớn cũng thích vận động với môn thể dục dưới nước này để rèn luyện sức vóc và để thỏa cơn mát của mùa hè oi bức. Cứ mỗi khi rảnh là hai mẹ con tôi đến đây bơi”.

Học kỹ năng để mạnh dạn, tự tin

Không chỉ có bơi lội, hè đến, nhiều PH còn tranh thủ cho con theo học đủ các môn từ múa, hát, khiêu vũ đến vẽ, đàn, kịch và nhất là kỹ năng sống. Ngay từ khi chưa nghỉ hè, nhiều PH đã đăng ký cho con tham gia “Học kỳ quân đội” với mong muốn con được rèn luyện và trưởng thành hơn.

Xuất hiện vào năm 2008, chương trình Học kỳ quân đội, sản phẩm của trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam được xem là một trong những chương trình giáo dục lối sống cho thanh thiếu nhi đã nhận được nhiều đồng thuận từ các bậc PH. Mặc dù học phí cho mỗi khóa học không nhỏ, nhưng những hình ảnh về sự chịu đựng gian khổ, sự tiến bộ trong hành vi nhận thức, những bức thư cảm động của các học viên viết cho cha mẹ được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đã góp phần tạo nên “thương hiệu” cho chương trình. Từ hiệu quả đó, mô hình được Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị chuyển giao cho hai trung tâm thanh thiếu niên miền Bắc, miền Trung và nhân rộng cho 64 tỉnh, thành trong cả nước.

Chị Lê Thúy Hạnh, nhà ở TX.Dĩ An, PH của một bé gái 9 tuổi phân trần: “Cháu nhà mình nhút nhát quá. Chúng tôi biết có chương trình Học kỳ quân đội, định đăng ký cho cháu học nhưng thấy cháu phải xa nhà đến hơn chục ngày nên lại thôi. Bây giờ, tuần 3 buổi, hai vợ chồng thay nhau chở cháu lên Sài Gòn học lớp Thiếu niên siêu đẳng tại Trung tâm TGM. Nghe nói lớp học này sẽ giúp cháu mạnh dạn, tự tin và biết cách làm việc theo nhóm, nên tôi muốn cho cháu học xem sao”.

Hãy đồng hành cùng con

Ngoài những gia đình có điều kiện cho con lên Sài Gòn học các lớp kỹ năng thì nơi chọn lựa mà PH hướng tới trong dịp hè là các lớp tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, có nhiều bộ môn được tổ chức giảng dạy cho các cháu. Hè năm nay, các lớp ở đây đã rộng cửa đón tiếp hàng trăm học sinh đến tham gia vui chơi, học tập. Theo chị Huỳnh Mỹ Phương, một PH đang cho con theo học tại đây thì: “Nhiều lớp học phong phú, nội dung giáo dục gần gũi, phù hợp với lứa tuổi, với đời sống của học sinh giúp cho nhiều trẻ nhút nhát đã tự tin, mạnh dạn”.

Thực tế cho thấy, sau những tháng hè bên cạnh việc tạo cho các em được vui chơi lành mạnh thì việc vừa học, vừa chơi các môn năng khiếu và kỹ năng sống... giúp các em sẽ trở nên mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp ứng xử cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Chính những thành quả bước đầu ấy mà nhiều PH càng quyết tâm cho con đi rèn luyện. “Trong năm học thì không thể vì lịch học dày đặc, nên ngày hè là thời gian lý tưởng nhất”.

Việc đua nhau cho con đi học kỹ năng sống cũng là một trong những dấu hiệu đáng mừng. Điều đó thể hiện sự quan tâm của các bậc PH đến việc giáo dục cách sống, hình thành phẩm chất đạo đức, nhân cách cho con em mình, không còn ỷ lại vào nhà trường như trước. Tuy nhiên, cha mẹ không nên gò ép con quá vì điều này lại làm các cháu thêm căng thẳng hơn trong những ngày hè. Cùng với những kiến thức có được từ các lớp học, cha mẹ cần đồng hành để hỗ trợ kỹ năng sống cho con phù hợp với lứa tuổi và thực tế cuộc sống

Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng: “Trong 3 môi trường giáo dục là gia đình, nhà trường và xã hội thì gia đình bao giờ cũng quan trọng nhất. Vì thế PH cũng cần phải thay đổi suy nghĩ. Thay vì bắt các cháu vùi đầu vào học, hãy dành thời gian cho các cháu vui chơi, tham gia các hoạt động xã hội hoặc phụ giúp cha mẹ làm những việc nhỏ trong nhà. Nếu gia đình quan tâm, vẫn có thể rèn được nhiều cho trẻ từ những kỹ năng cơ bản như tự phục vụ bản thân, biết yêu thương chia sẻ với người xung quanh và làm nhiều việc tốt”.

NGỌC THANH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X