Đưa công nhân đến với Đảng

Cập nhật: 21-10-2020 | 08:51:08

Xác định công tác phát triển Đảng trong đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), công nhân lao động (CNLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Chi bộ Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD) đã triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong ĐVCĐ, CNLĐ.

Chi bộ Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới

Chú trọng phát triển Đảng trong CNLĐ

Thực tiễn cho thấy, địa bàn các khu công nghiệp thường phát sinh các vấn đề về lao động, việc làm. Do vậy, gây dựng những hạt nhân chính trị, có trình độ chuyên môn, tư tưởng lập trường vững vàng để đi đầu các phong trào thi đua lao động sản xuất là rất cần thiết. Đồng thời, chính công nhân cũng là nhân tố góp phần quan trọng trong thực hiện hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Nhận thức được vấn đề này, nhiều năm qua, Chi bộ CĐCKCNBD đã đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển Đảng nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, bảo đảm giúp các DN hoạt động hiệu quả, theo đúng pháp luật của Nhà nước.

Chi bộ CĐCKCNBD là chi bộ trực thuộc Đảng bộ khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, thành lập từ năm 2009. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy khối, sự nhiệt tình phấn đấu của những quần chúng ưu tú, hiện chi bộ đã kết nạp được 97 đảng viên. Để thuận tiện cho công tác sinh hoạt, các đảng viên trong chi bộ đã được chuyển sinh hoạt đến Đảng bộ KCN Sóng Thần và một số tổ chức cơ sở Đảng tại địa phương. Hiện nay, tổng số đảng viên sinh hoạt trong chi bộ là 31 đảng viên, trong đó có 23 đảng viên là ĐVCĐ, CNLĐ đang làm việc tại các DN hoạt động trong các KCN.

Ông Đào Trần Đông, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Thường trực CĐCKCNBD, cho biết xây dựng và phát triển Đảng, trong đó có công tác giáo dục bồi dưỡng những công nhân ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp là nhiệm vụ quan trọng và trách nhiệm thường xuyên của tổ chức CĐ. Từ đầu năm đến nay, CĐCKCNBD đã giới thiệu 10 đoàn viên ưu tú để cấp ủy bồi dưỡng, xem xét kết nạp. Trong đó, có 9 đoàn viên ưu tú là CNLĐ được kết nạp Đảng, góp phần đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong các DN nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của mỗi DN. Đa số đảng viên là công nhân được kết nạp đều trẻ tuổi, gương mẫu trong lao động sản xuất, có phẩm chất đạo đức tốt và uy tín với công nhân, có ý chí phấn đấu vươn lên. Do được quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị nên đoàn viên, người lao động rất phấn khởi, hăng say lao động sản xuất.

Nhiều lần được chứng kiến lễ kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ CĐCKCNBD, trong đó chủ yếu là CNLĐ đến từ các DN nên chúng tôi cảm nhận rõ được niềm vinh dự, tự hào của CNLĐ khi trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng viên trẻ Huỳnh Văn Thái Linh (Công ty TNHH Yinhwa Việt Nam), tâm sự: “Ngày 9-9-2020 là một ngày vô cùng trọng đại, tôi trở thành người đảng viên là bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Với tôi, trở thành đảng viên, trước hết là vinh dự và tự hào, nhưng lớn hơn cả đó là trách nhiệm của người đảng viên, phải luôn giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị theo quy định và Điều lệ Đảng. Tôi cảm thấy rất tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Lúc đọc lời tuyên thệ, cảm xúc lâng lâng khó tả. Hình ảnh cánh tay đưa cao với những lời tuyên thệ đầy tự hào, trách nhiệm, chắc chắn sẽ đọng mãi trong tâm thức của tôi”.

Theo ông Đào Trần Đông, việc thành lập tổ chức Đảng tại các DN đáp ứng nguyện vọng chính đáng của những đảng viên nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, phát huy tính tiên phong gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, điều này còn giúp đẩy mạnh hơn nữa việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo đảng viên, đoàn viên, người lao động. Tuy nhiên, do ở một số DN chưa đủ điều kiện để thành lập tổ chức cơ sở Đảng nên một số đảng viên sau khi được giới thiệu học lớp bồi dưỡng, hội đủ các điều kiện sẽ được kết nạp tại Chi bộ CĐCKCNBD. Sau khi trở thành đảng viên chính thức, họ sẽ được chuyển sinh hoạt Đảng về địa phương nơi cư trú hoặc Đảng bộ KCN Sóng Thần để tiện cho việc sinh hoạt và lao động sản xuất.

Nâng cao nhận thức về Đảng cho CNLĐ

Ở hầu hết các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), việc CĐ tiếp cận, vận động CNLÐ phấn đấu, rèn luyện để đứng vào hàng ngũ của Ðảng và vận động DN tạo điều kiện cho CNLÐ phấn đấu kết nạp Ðảng, thành lập tổ chức cơ sở Đảng tương đối khó khăn. Để gỡ khó, nhiều năm qua CĐCKCNBD vẫn bền bỉ, quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp, từng bước gỡ khó cho công tác phát triển Đảng trong CNLĐ, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở DN.

Thực tế, có rất ít DN khu vực ngoài Nhà nước và doanh nghiệp FDI thành lập được chi bộ Đảng, trong khi số lượng CNLĐ ở các DN này rất đông. Nhiều DN không đủ tiêu chí để thành lập chi bộ Đảng do chưa đủ số lượng đảng viên nên các đoàn viên ưu tú, CNLĐ sẽ giới thiệu học lớp cảm tình Đảng và được kết nạp ở Chi bộ CĐCKCNBD. Thời gian tới, CĐCKCNBD sẽ chủ động, tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng quan tâm gặp gỡ, tiếp xúc với ĐVCĐ, CNLĐ ưu tú để kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng từ đó định hướng, bồi dưỡng, kết nạp Đảng, giúp cho DN tạo nguồn, quy hoạch đội ngũ cán bộ, quản lý xuất phát từ công nhân. CĐCKCNBD cũng chủ động, sáng tạo tổ chức thường xuyên các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đồng thời, thông qua các phong trào thi đua, phát hiện, bồi dưỡng công nhân ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Bên cạnh đó, CĐCKCNBD sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức chính trị, giác ngộ giai cấp, tinh thần tự giác phấn đấu để trở thành đảng viên cho CNLĐ...q

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết
Tags
Đảng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên