Đưa hoạt động văn hóa, văn nghệ về cơ sở

Cập nhật: 24-11-2014 | 11:28:45

Văn hóa, văn nghệ là “món ăn” tinh thần không thể thiếu của nhân dân. Nhằm tạo sự đa dạng sân chơi, giải trí cho bà con, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) tỉnh đã khuyến khích các địa phương tổ chức nhiều hoạt động và đưa hoạt động văn hóa, văn nghệ về cơ sở để góp phần thu hẹp khoảng cách văn hóa giữa các địa phương.

Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh biểu diễn phục vụ nhân dân tại xã Minh Hòa, Dầu Tiếng. Ảnh: T.TÂM

Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ trên địa bàn tỉnh đã được diễn ra như: Hội thi Lân sư rồng, chương trình nghệ thuật tổng hợp với chủ đề “Biển đảo thân yêu”… Trong bối cảnh thiếu các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trong, ngoài tỉnh về biểu diễn phục vụ người dân, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở cơ sở được tổ chức thời gian qua đã phần nào đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa, tinh thần cho bà con nơi đây. Từ đầu năm đến nay, các địa phương đã tổ chức hơn 30 hội thi, hội diễn, liên hoan văn hóa nghệ thuật, thu hút sự tham gia của nhiều cá nhân, đơn vị. Qua đó kịp thời khuyến khích phong trào văn hóa nghệ thuật quần chúng phát triển sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, giúp người dân được tham gia sân chơi nghệ thuật. “Hát, múa là niềm đam mê của tôi. Khi đứng trên sân khấu, tôi thấy yêu đời hẳn lên, bao mệt mỏi, căng thẳng của cuộc sống hàng ngày như tan biến đi”, chị Tô Thị Lý, cán bộ xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng chia sẻ.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ đã góp phần làm cho nhịp sống tinh thần của người dân các địa phương thêm sôi động. Tại Trung tâm Văn hóa thông tin -Thể thao TX.Dĩ An, các CLB văn hóa, văn nghệ được duy trì và sinh hoạt định kỳ hàng tuần, hàng tháng như: Khu vui chơi giải trí thiếu nhi, thể dục thẩm mỹ, hát cho nhau nghe... Chị Nguyễn Thị Linh, phường Dĩ An, TX.Dĩ An cho biết: “Từ khi Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao thị xã tổ chức chương trình giao lưu âm nhạc vào tối thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, tôi thường đưa con đến vui chơi. Không gian nơi đây thoáng đãng, lại an toàn nên con tôi thoải mái vui chơi cùng bạn bè”. Đưa văn hóa về cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành VH,TT&DL tỉnh nhằm thu hẹp khoảng cách văn hóa giữa thành thị và nông thôn. Thực hiện nhiệm vụ đó, Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh và Đội tuyên truyền lưu động tỉnh là hai đơn vị thường xuyên tổ chức lưu diễn văn nghệ phục vụ bà con tại các xã vùng xa trong tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh đã tổ chức 87 buổi biểu diễn, thu hút 80.000 lượt người xem…

Năm 2015, Sở VH,TT&DL sẽ tổ chức và phối hợp tổ chức hội thi, hội diễn liên hoan văn hóa nghệthuật cấp tỉnh. Đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các đơn vị nghệ thuật ngoài công lập tham gia tổ chức biểu diễn phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân.

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên