Đưa Luật Dân quân tự vệ vào cuộc sống

Cập nhật: 29-08-2012 | 00:00:00

(BDO) Xác định việc tuyên truyền, phổ biến Luật Dân quân tự vệ (DQTV) là giải pháp quan trọng làm chuyển biến và góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về DQTV trong nhân dân nên các ban, ngành và chính quyền địa phương trong tỉnh thời gian qua đã rất chú trọng tuyên truyền Luật DQTV, thông qua việc tổ chức hội thi tìm hiểu, phương tiện thông tin đại chúng…

Ông Hà Quang Lĩnh, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Thực hiện Quyết định số 1602/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổ chức về tuyên truyền, phổ biến Luật DQTV (gọi tắt là Đề án 1602), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai đến cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo trong thực hiện Luật DQTV. Có thể khẳng định, sau khi quán triệt, triển khai, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan tổ chức, cán bộ, đảng viên và lực lượng vũ trang địa phương đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm và khẳng định vai trò, vị trí chiến lược của lực lượng DQTV trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân ở cơ sở. Đối với nhân dân, đã có nhận thức tốt hơn về vai trò, vị trí, trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia lực lượng DQTV.

 Lực lượng DQTV đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân.  Để công tác tuyên truyền, phổ biến Luật DQTV thật sự đi vào cuộc sống, tỉnh đã chọn phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) làm điểm về tuyên truyền, phổ biến Luật DQTV; các huyện, thị xã, thành phố còn lại cũng chọn một xã, phường, thị trấn làm điểm để rút kinh nghiệm nhân rộng. Các nội dung tuyên truyền được chú trọng là Luật DQTV, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của các bộ, ngành thực hiện Luật DQTV, 500 câu hỏi đáp Luật DQTV của Bộ Quốc phòng… Với hình thức tuyên truyền phong phú được vận dụng như: thông qua đội ngũ báo cáo viên, giáo dục pháp luật, giáo dục quốc phòng - an ninh các cấp; các phương tiện thông tin đại chúng; đặc biệt là lồng ghép thông qua các buổi nói chuyện thời sự, các hoạt động lễ hội của địa phương, sinh hoạt cộng đồng dân cư…

Bà Huỳnh Thanh Hồng, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết: Để Luật DQTV đi vào cuộc sống, UBND TX.Thuận An đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Luật DQTV. Đồng thời, được sự hỗ trợ của tỉnh, Thị ủy, UBND TX.Thuận An, Hội đồng Giáo dục Quốc phòng - an ninh đã phối hợp cùng các ban, ngành liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn; hội nghị triển khai, hội thi tìm hiểu Luật DQTV với nhiều hình thức phong phú.

Thành công lớn nhất của công tác tuyên truyền, phổ biến Luật DQTV là cấp ủy, chính quyền địa phương và LLVT trong tỉnh đã nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình; hệ thống chính trị đã có sự đồng thuận cao, đảm đương tốt nhiệm vụ theo luật quy định, không giao khoán công việc cho cơ quan quân sự các cấp như trước đây.

Đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến Luật DQTV, đại diện Sở Tư pháp nhận định: Qua nhiều năm làm công tác tuyên truyền pháp luật cho thấy, công tác này thường rất khô khan, khó tiếp cận được với người dân. Tuy nhiên, đối với Luật DQTV, với hình thức chọn điểm để tuyên truyền, tổ chức hội thi đã rất thành công, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đồng thời, phải ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể; xem đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị nên đã đem lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, việc triển khai Luật DQTV thời gian qua vẫn còn những hạn chế, đó là việc triển khai Đề án 1602 ở một số cơ quan, đơn vị chưa sâu, chưa đồng bộ; công tác kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền một số nơi chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ, chưa phát huy sức mạnh tổng hợp của các ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền.

Trên cơ sở này, UBND tỉnh đã đề ra một số chủ trương, biện pháp để công tác tuyên truyền, phổ biến Pháp luật DQTV đạt hiện quả cao hơn. Cụ thể là, phát huy tính tích cực, chủ động vào tình hình thực tế ở địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 1602; Hội đồng Giáo dục Quốc phòng - an ninh các cấp lồng ghép, đưa Luật DQTV vào kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng - an ninh cho các đối tượng; đẩy mạnh tuyên truyền Luật DQTV sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên