Đưa nghị quyết vào cuộc sống: Cần tạo điều kiện giải ngân vốn FDI

Cập nhật: 03-11-2010 | 00:00:00

Theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đề ra, tốc độ phát triển kinh tế từ 13,5 - 14%. Để đạt được mục tiêu đề ra, trong nhiệm kỳ này, các vấn đề về vốn, lao động, cơ cấu hạ tầng, điện... cần được quan tâm.

  Cầu Thủ Biên (Tân Uyên) vừa được khánh thành đưa vào sử dụngGiám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Huỳnh Văn Trai cho biết giai đoạn 2006-2010, GDP bình quân của tỉnh đạt 14%/năm, tổng vốn đầu tư phát triển cả nhiệm kỳ 105.408 tỷ đồng. Nhiệm kỳ 2011-2015, nghị quyết đề ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân là 13,5 - 14%, nhưng giai đoạn này kinh tế sẽ phát triển mạnh, quy mô lớn hơn, vì thế nhu cầu vốn đầu tư cũng rất lớn, phải cần đến 240.000 tỷ đồng, chủ yếu đầu tư mạnh cho các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao... Để có được nguồn vốn này, từ nay đến 2015, theo ông Trai cần thực hiện cho được vấn đề phát hành trái phiếu doanh nghiệp, công trình...; vận động thu hút đầu tư trong và ngoài nước, trong đó cần chú ý tạo điều kiện giải ngân vốn FDI, vì đây là nguồn vốn quan trọng dự kiến đóng góp 142.000 tỷ đồng vào đầu tư phát triển. Nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh thu hút thêm 846 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đầu tư là 7,3 tỷ đồng, nhưng chỉ mới giải ngân được 50%.

Mặt khác, theo ông Trai cần tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật của vùng nhằm khai thác lợi thế tối đa của tỉnh. Về giao thông, tiếp tục đầu tư nâng cấp mạng lưới đường bộ, đường sông và các cảng trên địa bàn, cải tạo nâng cấp đường đô thị nông thôn nhằm phục vụ phát triển kinh tế dân sinh. Trong đó yếu tố quan trọng là phải bảo đảm phát triển hệ thống điện. Theo đó, cần đầu tư thêm công suất, trạm nguồn, mạng lưới truyền tải theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu điện thương phẩm 13 - 14%. Dự kiến nguồn điện phục vụ cho nhu cầu phát triển ngày càng tăng cao trong giai đoạn tới, vì vậy cần xây dựng nâng cao công suất các trạm hiện có và theo quy hoạch nhằm tăng công suất nguồn điện; tiết kiệm hợp lý giữa sản xuất và tiêu dùng trong mùa khô để ưu tiên điện cho sản xuất và dịch vụ; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và cân đối nhu cầu nguồn điện để bảo đảm sản xuất; có chương trình mục tiêu mời gọi đầu tư trạm nguồn theo hướng hiện đại, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Song song đó cần có định hướng phát triển vùng hợp lý; cơ cấu lại nội bộ ngành lao động, dịch vụ theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp; phát triển đô thị nhằm thu hẹp dần khoảng cách nông thôn và thành thị. Các địa phương như TX.TDM, Bến Cát, Thuận An, Dĩ An cần cân đối quỹ đất để phát triển mạnh đô thị và dịch vụ; các huyện phía bắc phát triển đồng bộ công nghiệp, đô thị và dịch vụ, trong đó công nghiệp vẫn là chủ lực để phát triển các ngành nghề khác. Cần phát triển đa dạng các ngành công nghiệp một cách có chọn lọc, tiếp tục thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, triển khai các dự án mở rộng và thành lập mới các khu công nghiệp đã có chủ trương nhằm đáp ứng xu hướng chuyển dịch công nghiệp từ phía nam lên phía bắc.

Để thực hiện tốt định hướng đặt ra, theo ông Trai, các ngành, các cấp cũng cần xem xét điều chỉnh, bổ sung hoặc thành lập mới các quy hoạch phù hợp với điều kiện phát triển của ngành và địa phương. Trên cơ sở đó định hướng phát triển kết cấu hạ tầng, bố trí quỹ đất, thu hút các dự án đầu tư cho phù hợp.

HÒA NHÂN (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên