Đưa vắc-xin “5 trong 1” vào tiêm chủng mở rộng

Cập nhật: 24-06-2010 | 00:00:00

Bắt đầu từ tháng 6, vắc-xin “5 trong 1” (còn gọi là vắc-xin phối hợp DPT-VGB-Hib, phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ ado Hib) sẽ được chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) đưa vào tiêm miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Lương Thị Hồng Lê, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh:

- Từ tháng 6, tại các trạm y tế xã, phường trong toàn tỉnh đã tiến hành chương trình TCMR vắc-xin phối hợp DPT-VGB-Hib, xin bác sĩ cho biết cụ thể hơn về loại vắc-xin này?

- Vắc-xin phối hợp DPT-VGB-Hib sử dụng trong TCMR là vắc-xin dạng dung dịch gồm có giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên vi-rút VGB và kháng nguyên Hib, thay thế các vắc-xin riêng lẻ. Loại vắc-xin phối hợp DPT-VGB-Hib này đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, do Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) viện trợ không hoàn lại và chỉ sử dụng trong chương trình TCMR. Vắc-xin phối hợp DPT-VGB-Hib được tiêm cho trẻ em từ 2 - 4 tháng tuổi, không tiêm vắc-xin này cho trẻ dưới 6 tuần tuổi. Lịch tiêm này tương tự lịch tiêm vắc-xin DPT hiện tại. Nếu liều vắc-xin phối hợp DPT-VGB-Hib nào bị bỏ lỡ hoặc tiêm muộn thì cần tiêm ngay khi có thể mà không cần phải tiêm lại từ mũi đầu. Nhưng khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 4 tuần.

- Loại vắc-xin mới này có chống chỉ định với trường hợp nào không, thưa bác sĩ?

- Theo khuyến cáo của WHO, không tiêm vắc-xin này cho trẻ nếu có phản ứng nặng đối với liều tiêm trước hoặc có phản ứng nặng đối với vắc-xin DPT hoặc VGB. Hoãn tiêm cho trẻ nếu trẻ sốt hoặc mắc các bệnh cấp tính. Không tiêm vắc-xin này cho trẻ nhỏ dưới 6 tuần tuổi vì sẽ không hiệu quả do còn miễn dịch từ mẹ. Trẻ lớn hơn 5 tuổi và người lớn cũng sẽ không tiêm vì sẽ tăng phản ứng sau tiêm do thành phần ho gà toàn tế bào trong vắc-xin. Trước khi tiêm chủng, trẻ cần được khám phân loại bao gồm việc xem xét tình hình sức khỏe hiện tại, tiền sử bệnh tật của trẻ đặc biệt những phản ứng liên quan tới liều vắc-xin đã tiêm trước hoặc bất kỳ loại vắc-xin nào và tiền sử bệnh của trẻ.

- Xin bác sĩ cho biết về độ an toàn của vắc-xin phối hợp DPT-VGB-Hib này như thế nào?

- Phải khẳng định đây là một loại vắc-xin an toàn cao. Điều này được thể hiện qua số mũi tiêm, lần tiêm cho trẻ sẽ giảm, đồng nghĩa với việc giảm các nguy cơ phản ứng, tai biến sau tiêm phòng. Nếu trước đây để phòng ngừa 5 bệnh trên, trẻ nhỏ phải chịu nhiều lần tiêm vắc-xin phòng bệnh thì nay với loại vắc-xin mới, trẻ chỉ cần tiêm 1 mũi/lần duy nhất mà hiệu quả bảo vệ cũng tương tự như tiêm từng mũi. Phản ứng thông thường có thể gặp: sốt nhẹ sau khi tiêm đau, đỏ hoặc sưng nhẹ tại chỗ tiêm, những biểu hiện này tự khỏi sau 1 đến 3 ngày. Do đó, các phụ huynh hoàn toàn yên tâm cho trẻ đi tiêm phòng loại vắc-xin này.

- Tại Bình Dương, chương trình TCMR vắc-xin phối hợp DPT-VGB-Hib được triển khai như thế nào?

- Riêng tại Bình Dương, chương trình TMCR vắc-xin phối hợp DPT-VGB-Hib đã được triển khai từ đầu tháng 6 tại tất cả các trạm y tế xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh. Đối với những trẻ đang tiêm dở vắc-xin từng mũi sẽ tiếp tục được tiêm cho đủ. Lịch tiêm vắc- xin mới tương tự như lịch tiêm vắc-xin DPT hiện tại. Nếu liều vắc-xin DPT-VGB-Hib nào bị bỏ lỡ hoặc tiêm muộn thì cần tiêm sớm vào thời gian sau đó mà không cần tiêm lại từ mũi đầu.

- Xin cám ơn bác sĩ!

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên