Dựa vào dân, bảo vệ dân

Cập nhật: 13-08-2020 | 08:34:18

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Lực lượng toàn dân là lực lượng vĩ đại hơn hết. Không ai chiến thắng được lực lượng đó” và dặn dò cán bộ, chiến sĩ công an (CA): “Phải gần gũi nhân dân, dựa vào lực lượng nhân dân, xa rời nhân dân thì tài tình mấy cũng không làm gì được”. Khắc ghi lời dạy đó của Người, trong suốt chặng đường 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CA luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, dựa vào nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ.

 Dân là tai là mắt, là lực lượng tại chỗ có thể cung cấp cho CA những thông tin quý giá ban đầu làm cơ sở để điều tra, phá án. Ngược lại, CA là lực lượng trấn áp tội phạm, đem lại sự bình yên cho nhân dân. Dựa vào dân, bảo vệ dân là vậy. Bài học dựa vào dân không phải đến bây giờ mà từ lâu đã được ngành CA thực hiện và đã trở thành nguyên tắc, phương châm hoạt động của toàn ngành.

Trong các giai đoạn cách mạng, lực lượng CA luôn phối hợp chặt chẽ với quân đội, MTTQ, các ban ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội tham mưu với Đảng, Nhà nước lãnh đạo, tổ chức nhiều hình thức, cuộc vận động tập hợp nhân dân bảo vệ an ninh trật tự (ANTT). Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp có các cuộc vận động “Ba không”, “Ngũ liên gia bảo”. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ có các phong trào “Bảo mật phòng gian”, “Bảo vệ trị an”, “Phòng gian, phòng hỏa, phòng tai nạn”. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước có phong trào “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc” và hiện nay là phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhiều mô hình quần chúng tự nguyện, tự quản bảo vệ ANTT đã ra đời. Điển hình là các mô hình “Cụm liên kết bảo vệ ANTT”; “Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư”; “Tổ liên gia tự quản”; “Dòng họ tự quản về ANTT”; “Xã an toàn về ANTT”; “Gia đình, khu dân cư, cơ quan, trường học an toàn về ANTT”; “Đội Công nhân xung kích bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp”… Cho dù tên gọi có khác nhau, nhưng các mô hình này đều có chung mục đích là quy tụ, tập hợp nhân dân tự nguyện, tự quản, phối hợp chặt chẽ với lực lượng CA bảo vệ ANTT, giữ gìn sự bình yên của xóm ấp, nơi làm việc.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các loại tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi, công tác vận động, quy tụ và phát huy vai trò làm chủ của nhân dân càng được ngành CA chú trọng. Để thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ này, ngành CA cũng đã có những cách làm hay, hiệu quả. Đó là diễn đàn “CA lắng nghe ý kiến của nhân dân” do CA các địa phương tổ chức; là mô hình “Gần dân, giúp dân” do cấp ủy các chi, Đảng bộ CA phát động. Mục đích của các diễn đàn, mô hình này là để động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ CA ra sức thực hiện bài học dựa vào dân mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên