Dựa vào dân để giữ nước

Cập nhật: 18-10-2019 | 08:34:24

 Huy động có hiệu quả mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân vào việc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là mục tiêu của nền quốc phòng toàn dân mà Việt Nam đã và đang thực hiện. Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện nền quốc phòng toàn dân (giai đoạn 2009-2019) do UBND tỉnh tổ chức, diễn ra hôm nay (18-10), không ngoài mục đích thêm một lần khẳng định sức mạnh của dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Suốt dòng chảy lịch sử đấu tranh giữ nước, ông cha ta luôn biết dựa vào dân và đã nhiều lần khẳng định sức mạnh của dân. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, khó khăn nào, nếu được người dân đồng thuận thì công cuộc giữ nước trước họa xâm lăng của giặc đều thành công. Các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần… đều biết dựa vào dân để giữ nước. Đơn cử như thời nhà Trần 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông là nhờ biết dựa vào dân. Nếu không có “Hội nghị Diên Hồng” và chiến lược “Vườn không nhà trống” mà người dân đã thực hiện thì nhà Trần khó mà vượt qua “thế giặc đang mạnh”.

Không phải ngẫu nhiên mà quân đội ta được Bác Hồ đặt cho tên gọi là Quân đội nhân dân. Hàm ý sâu xa của Bác là quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ! Trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp gian khổ, nhờ biết dựa vào dân mà Quân đội nhân dân Việt Nam tuy còn non trẻ đã đánh bại được đội quân thiện chiến Pháp với tổ chức chặt chẽ và nhiều kinh nghiệm chiến trường. Chiến lược “tiêu thổ kháng chiến” được người dân đồng tình ủng hộ và hình ảnh những đoàn xe thồ chở nặng lương thực, vũ khí cho chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa đã nói lên sức mạnh của dân trong công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và kết quả là “nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”. Đó chính là nền quốc phòng toàn dân, dựa vào dân để phát huy tối đa sức mạnh của một dân tộc.

Bước vào thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, sức mạnh của dân thêm một lần phát huy thông qua những cuộc nổi dậy đều khắp trên các chiến trường miền Nam. “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”, cùng với các lực lượng chính quy, lực lượng du kích tại các địa phương đã “bám thắt lưng địch mà đánh”, góp phần tiêu hao sinh lực địch, kìm chân địch ở các mặt trận. Trên khắp các chiến trường miền Nam lúc bấy giờ, cán bộ, chiến sĩ luôn dựa vào dân, được dân che chở và vì dân mà chiến đấu. Sức mạnh đó còn được chứng minh thông qua cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, đất nước sạch bóng quân thù, giang sơn thu về một mối.

Đất nước bước vào thời kỳ mới, công cuộc kiến thiết, xây dựng đất nước luôn đi cùng với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Và, bài học dựa vào dân để giữ nước vẫn luôn được phát huy thông qua những cuộc vận động, phong trào. Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước song hành với những phong trào, cuộc vận động, như: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi” hay “Chiến sĩ an ninh nhỏ”… đều nhằm mục đích gắn kết, quy tụ sức mạnh các tầng lớp nhân dân vào nhiệm vụ chung vì sự bình yên của đất nước.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên