Đức lo ngại hậu quả của việc rút quân sớm khỏi Afghanistan

Cập nhật: 15-09-2019 | 07:39:43

Binh sỹ Mỹ tại căn cứ quân sự ở Lashkar Gah, tỉnh Helmand, Afghanistan, ngày 29/4/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Việc rút các lực lượng thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khỏi Afghanistan có thể đẩy đất nước này quay trở lại ách cai trị Hồi giáo hà khắc của lực lượng Taliban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer đã đưa ra cảnh báo trên ngày 14/9.

Bà Kramp-Karrenbauer, lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel và cũng được xem là người kế nhiệm tiềm năng nhất của nữ lãnh đạo Đức, cho biết việc rút các binh sỹ nước ngoài sẽ đặc biệt nghiêm trọng với phụ nữ Afghanistan.

Phát biểu tại phiên họp các thành viên nữ của CDU, bà nêu rõ: "Tôi lo lắng rằng nếu chúng ta rũ bỏ trách nhiệm của mình (ở Afghanistan), chúng ta sẽ đối mặt với những hình ảnh kinh hoàng về những phụ nữ bị ném đá, bị treo cổ và những cô bé không thể tới trường và tảo hôn."

Đức hiện có khoảng 1.300 binh sỹ tại Afghanistan. Dự kiến thời hạn phục vụ của họ tại quốc gia Tây Nam Á này được quốc hội phê chuẩn sẽ kết thúc vào tháng 3/2020.

Ngoài ra, quốc gia phương Tây này cũng là thành viên trong liên minh quân sự quốc tế do Mỹ đứng đầu, có sứ mệnh hỗ trợ các lực lượng an ninh Iraq trong cuộc chiến chống các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cực đoan.

Liên minh quân sự này đã tiến hành hàng nghìn cuộc không kích nhằm vào các vị trí của IS tại Iraq và Syria, đồng thời cung cấp các thiết bị quân sự và huấn luyện cho các lực lượng Iraq./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên