Dũng “bồ câu” và hành trình trở thành ông chủ

Cập nhật: 08-12-2014 | 09:40:00

Anh Trần Minh Dũng, 37 tuổi, ở khu phố Phú Hội, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An hiện sở hữu 4 nhà hàng mang tên Dũng “bồ câu” và gần 20 trại nuôi chim bồ câu đặt tại 6 tỉnh, thành miền Đông Nam bộ và Nam Trung bộ. Bình quân mỗi tháng các trại bồ câu mang về số lượng chim thương phẩm từ 3.000 - 5.000 cặp. Để trở thành ông chủ như hôm nay là cả một hành trình đối với Dũng “bồ câu”.

Dũng “bồ câu” khoe chim bồ câu thương phẩm của mình. Ảnh: X.THI

Dám nghĩ, dám làm

Nhận xét về Dũng “bồ câu”, ông Phan Văn Nhàn, Chủ tịch Hội Nông dân phường Vĩnh Phú, nói: “Anh Dũng là hội viên nông dân rất nhiệt tình hướng dẫn cho những ai muốn tìm hiểu và nuôi chim bồ câu. Nhiều năm liền anh được tuyên dương là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh”.

Khác với sự tưởng tượng về một ông chủ trang trại đang ăn nên làm ra, Dũng “bồ câu” làm chúng tôi ngạc nhiên khi gặp bởi nét bình dị, nhiệt tình và dễ mến. Nếu không được ông Phan Văn Nhàn, Chủ tịch Hội Nông dân phường Vĩnh Phú cho biết trước thì chúng tôi khó có thể nghĩ đó là một ông chủ đang sở hữu gần 20 trại nuôi chim bồ câu đặt tại 6 tỉnh, thành và còn là ông chủ của 4 nhà hàng ở Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để có được thành quả như hôm nay Dũng “bồ câu” đã từng trải qua quãng thời gian vô cùng khó khăn. Anh kể: “Năm 1994, khi mới 17 tuổi tôi làm nhân viên phụ nhà hàng. Thấy heo sữa bán cho nhà hàng được giá nên tôi xin gia đình đầu tư vốn nuôi heo rừng lai. Tin tưởng ở con, ba mẹ tôi rút hết số tiền mà bao năm dành dụm để mua 50 con heo rừng lai làm giống. Tôi học hỏi kinh nghiệm và được sự tư vấn của gia đình nên các con heo giống lần lượt cho ra đời những đàn heo con. Nhờ vậy mà tôi nhanh chóng gửi lại ba mẹ số tiền đã đầu tư cho tôi nuôi heo”.

Nghe anh Dũng kể chúng tôi trầm trồ khen ngợi tài năng của anh, bởi ở lứa tuổi đó không phải ai cũng làm được như anh. “Thời đó, mỗi lần chứng kiến nhà hàng nhận heo sữa người nuôi giao, tôi nhìn mà “thèm” lắm. Lúc đó tôi chỉ nghĩ mình phải làm cho được mô hình nuôi heo này. Họ nuôi thành công và bán được heo sữa thì mình còn trẻ cũng phải làm được”, Dũng nói.

Tuy nhiên, chỉ sau mấy năm nuôi heo rừng lai thành công, thay vì tiếp tục theo nghề này thì anh Dũng nghe lời ông chủ nhà hàng quay sang nuôi chim bồ câu. Không một chút hiểu biết về kỹ thuật nuôi con vật này, cũng như cách chọn giống nên anh đã thất bại ngay lần thử nghiệm đầu tiên. Anh Dũng chia sẻ: “Năm 2000, tôi đã tự tin và quyết chí chuyển sang nuôi chim bồ câu, bởi tôi nghĩ mình sẽ thành công như nuôi heo rừng lai. Với số ít tiền tích cóp được khi nuôi heo trước đó không đủ để đầu tư nuôi bồ câu, tôi lại một lần nữa thuyết phục ba mẹ thế chấp miếng đất 500 triệu đồng để tôi nuôi chim bồ câu. Thế nhưng, do chưa có kinh nghiệm, toàn bộ số lượng chim giống tôi mua về thuộc loại nhỏ, không đủ trọng lượng, thân có màu đen và khi ăn có mùi tanh nên không một nhà hàng nào chịu mua. Ăn không hết, bán không được, phần tôi mang cho bà con chòm xóm, phần tôi thả cho chúng tự do”.

Thoáng nét buồn trên gương mặt, Dũng “bồ câu” kể tiếp, sau đợt nuôi chim bồ câu đó, anh không chỉ trắng tay mà còn làm mất hết số vốn của gia đình nên rất chán nản. Trong lúc đang thất vọng thì anh Dũng được một người chú họ từ Đài Loan động viên tiếp tục theo đuổi mô hình nuôi chim bồ câu. Qua trò chuyện chúng tôi được biết trước đây, khi người chú họ của anh về Việt Nam sau đó không có tiền sang lại Đài Loan, anh đã biếu chú số tiền khá lớn để mua vé máy bay và đi đường. Cảm động trước nghĩa cử của anh, người chú họ đã quay lại giúp anh thành công với mô hình nuôi chim bồ câu. Được người chú không chỉ đầu tư vốn mà còn cử người từ Đài Loan sang chỉ dạy kỹ thuật chọn giống và chăm sóc chim bồ câu, anh Dũng lại nuôi hy vọng và quyết chí thành công với mô hình này một lần nữa.

Thành công nhờ biết áp dụng công nghệ

Năm 2007, nhờ nắm được kỹ thuật chăm sóc chim bồ câu, Dũng “bồ câu” đã gây đàn, mở rộng quy mô nuôi bồ câu. Bên cạnh đó, trong quá trình nuôi, qua các phương tiện truyền thông, anh biết ở nước ngoài người ta áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi bồ câu và đem lại hiệu quả cao nên quyết định chọn cho mình một lối đi riêng. Anh tìm sang Thái Lan, châu Âu tìm hiểu kỹ hơn về đặc tính của con chim bồ câu Pháp, kỹ thuật nuôi và ứng dụng công nghệ để đạt hiệu quả. Về nước, anh đầu tư chuồng trại, nuôi chim trong lồng, rồi đến nhà máy nhựa đặt hàng làm máng ăn, máng uống tự động cho chim. Đối với phân chim, anh chặn lưới phía dưới rồi phun thuốc khử mùi để bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như chống khả năng gây mầm bệnh. Do đó, cứ 2 tháng anh mới phải vệ sinh chuồng trại một lần.

Hiện nay, tại Bình Dương, anh Dũng đang nuôi 500 cặp bồ câu siêu thịt, 100 bồ câu gà và gần 1.000 cặp bồ câu Pháp. Theo anh, 3 loại bồ câu này đều đẻ mỗi lứa 2 con. Loại bồ câu siêu thịt lớn con, cho nhiều thịt; khi xuất bán mỗi cặp bình quân nặng khoảng 1 - 1,4kg. Loại này từ khi nở đến khi xuất bán chỉ khoảng 28 ngày; chim thương phẩm có giá bình quân 140.000 đồng/cặp, chim giống giá 100.000 đồng/ cặp. Bồ câu gà con to hơn, mỗi con bình quân nặng khoảng từ 1 - 1,2kg khi xuất bán. Bồ câu loại này từ khi nở đến khi xuất bán chỉ khoảng 1 tháng; chim thương phẩm giá bình quân 800.000 đồng/cặp và chim giống giá khoảng 1 triệu đồng/cặp. Riêng bồ câu Pháp khi xuất bán mỗi con nặng chỉ khoảng 0,5kg, chim thương phẩm có giá bình quân 100.000 đồng/cặp và chim giống 200.000 đồng/cặp. Hiện anh sở hữu hơn 900 cặp bồ câu giống.

Dũng “bồ câu” cho biết hàng tuần, anh đều cung cấp chim thương phẩm cho thị trường Bình Dương và TP.HCM với gần 700 con bồ câu các loại. Tại Bình Dương, bồ câu của anh có mặt tại các nhà hàng lớn như Dìn Ký, Phương Nam… Riêng Nhà hàng Minh Dũng “Bồ câu” ở phường Vĩnh Phú do anh làm chủ cũng bán được từ 30 - 40 con bồ câu/ ngày. Nếu mỗi cặp bồ câu có giá 100.000 đồng, trừ chi phí người nuôi còn lãi ròng 60.000 đồng.

Nhờ thành công với con bồ câu mà anh được nhiều người yêu mến tặng cho biệt danh Dũng “Bồ câu”. Ngoài thị trường Bình Dương và TP.HCM, tại Bà Rịa - Vũng Tàu anh còn có 3 nhà hàng và trại nuôi bồ câu với quy mô hơn 2.000 cặp bồ câu giống các loại. Tại các tỉnh Nam Trung bộ anh còn đặt bà con nuôi để bao tiêu chim thương phẩm. Hàng tháng, anh gom về từ 3.000 - 5.000 cặp bồ câu để xuất đi các nơi.

Bên cạnh nuôi chim bồ câu, anh Dũng còn nuôi thêm 200 con heo thịt và heo rừng lai, gần 500 con gà thả vườn để đáp ứng nhu cầu của khách khi đến nhà hàng. Như vậy, chỉ tính riêng thu nhập từ nguồn nuôi chim bồ câu, bình quân mỗi năm anh thu về hàng trăm triệu đồng. Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, anh Dũng nói điều quan trọng nhất là khả năng tự học, tự đúc rút kinh nghiệm, đặc biệt là áp dụng công nghệ trong quá trình xây dựng mô hình chuồng trại chăn nuôi. Và, một khi đã chọn cho mình một lối đi riêng thì nhất thiết phải thực hiện cho bằng được lối đi mà mình đã chọn.

Mong góp sức giúp bà con nghèo

Dũng “bồ câu” tâm sự, anh đã đến một số vùng nông thôn, bà con nông dân mình rất chăm chỉ, chịu khó, không quản mưa nắng nhưng thu nhập còn khó khăn. Hiện nay thị trường chim thương phẩm bồ câu còn lớn, ngay chính anh cũng không đủ hàng để giao cho khách, nếu bà con có thể làm mô hình này sẽ góp phần cải thiện cuộc sống. Anh khẳng định sau bao năm gắn bó với nghề nuôi chim bồ câu, anh thấy rõ một điều đây là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao.

“Tôi muốn mang đến “cần câu” cho những người nghèo khó để họ dần có cuộc sống ổn định, vượt qua khó khăn. Do đó, tôi sẵn sàng bao tiêu hết sản phẩm chim thương phẩm bồ câu cho bà con, kết hợp với hình thức hỗ trợ giảm 50% giá con giống và xây dựng chuồng trại. Để nuôi bồ câu thành công, tôi sẽ cho người đến hướng dẫn kỹ thuật làm chuồng trại, kỹ thuật chăm sóc chim bồ câu trong một tháng”, anh Dũng nói.

PHƯƠNG LÊ - XUÂN THI

Chia sẻ bài viết
Chào anh Dũng, em ở Phú Mý cũng muốn được anh tư vấn nuôi chim bồ câu. Anh cho em số điện thoại để xin được học hỏi. Cám ơn.
Thạch 090363625
Quang Thach (Cách đây 9 năm)
Xin chào BBT chương trình đã cung cấp những thông tin hữu ích. Hiện tại tôi cũng đang ở phường Vĩnh Phú TX Thuận An, tỉnh Bình Dương. Tôi cũng muốn phát triển kinh tế theo hướng nuôi bồ câu. BBT chương trình có thể giúp tôi làm cầu nối với anh Dũng được không? SĐT 0901 499 159 Ái. Xin chân thành cảm ơn!
Bui Ai (Cách đây 9 năm)
Chào chú Dũng, con ở Ngãi giao, Châu đức, Bà rịa Vũng tàu cũng muốn chú Dũng tư vấn và học hỏi chú có thể cho con xin số đt để liên lạc được không ạ! Cảm ơn chú Dũng nhiều... cháu TẤN 01662446773
NGUYỄN MINH TẤN (Cách đây 9 năm)
Chào chú Dũng, con ở PHÙ MỸ _ BÌNH ĐỊNH, cũng muốn chú Dũng tư vấn và học hỏi chú về mô hình nuôi chim bồ câu gà. chú có thể cho con xin số đt để liên lạc được không ạ! Cảm ơn chú Dũng nhiều... cháu Hùng 01697187015
nguyễn trọng hùng (Cách đây 8 năm)
Em chào a dũng, e muốn mở trại nuôi bồ câu, mà e chưa có kinh nghiệm, a có thẻ cho e xin địa chỉ và số điện thoại được không anh, e làm ở bình dương, a cho e tới trại của a học hỏi kinh nghiệm mấy tháng được không anh, e tên ba 0988330738 e cảm on a nhiều,
đặng đình ba (Cách đây 8 năm)
chào anh dũng em muốn mua 1 cặp bồ câu , anh có thể bán cho em không ạ có gì cho em hay qua số 0937322099 xin cảm ơn
lý phong nhã (Cách đây 8 năm)
Anh dũng em ở bình phước e rất muốn làm một trại bồ câu nhỏ để giúp được kinh tế gia đình . Anh có thể cho em xin số điện thoại để em có thể liên lạc ua con giống: 0966509697
Phan tuấn anh (Cách đây 8 năm)
Con chào chú Dũng. Con ở tay ninh. Con dự đinh nuôi bồ câu pháp mà con chưa có kinh nghiem.da con muốn hoc hoi ở chú Dững ky thuật nuôi bồ câu ạ.con cảm ơn. Con lai. 01693337274
Le van lai (Cách đây 8 năm)
Chào Anh Dũng, Em muốn mở trang trại nuôi chim bồ câu giống Anh. Anh có thể báo giá giống, lồng nuôi và hướng dẫn cho em về kỹ thuật nuôi ( dự kiến ban đầu em đầu tư khoảng 50 cặp giống). Hiện em đang ở huyện Đất Đỏ, BRVT. Mong Anh hồi âm số điện thoại của em 0937080846 hay email: phannam1980@gmail.com. Trân trọng cảm ơn anh
Phan Hoài Nam (Cách đây 8 năm)
Chào anh Dũng! Tôi tên Tuân ở Phú Chánh Bình Dương. Tôi muốn lên tham quan trang trại của anh và xin anh tư vấn cách nuôi. Tôi muốn mở trang trại. Cảm ơn anh trước! Sdt của tôi 0969468008
trương đức tuân (Cách đây 8 năm)
chào anh Dũng, anh có thể cung cấp con giống và đảm bảo đầu ra cho em được không..Hiện tại em ở Tân Hồng, Đồng Tháp. Mong anh hồi âm sớm qua email của em.(dotuankiet63@gmail.com).Trân trọng cảm ơn anh.
Kiet (Cách đây 8 năm)
Chào Anh!. Em đang ở Tân Uyên. BD. Em muốn mua bồ câu giống và nhờ Anh tư vấn cách chăm sóc chim. 01699028214. Cảm ơn Anh nhìu ah!
Mỹ Hiền (Cách đây 8 năm)
chào Cậu Dũng...con ở Bình Dương và hiện tại con muốn mua bồ câu gà giống xin hỏi Cậu có thể cho con xin ý kiến về con giống được ko....0972901939 Tài...xin cảm ơn...!
Tài (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên