Đừng để nhân viên lầm đường, lạc lối!

Cập nhật: 04-06-2010 | 00:00:00

Trong mấy ngày qua, báo chí liên tục phản ánh vụ 2 băng nhóm giang hồ ở TX.TDM chuẩn bị thanh toán nhau và không ít lần nhắc tên đại ca của một băng nhóm trong số đó là Nguyễn Thanh Tùng, biệt danh Tùng “gà”, nhân viên của Chi cục Thuế TX.TDM! Đây là sự việc gây “sốc” đối với lãnh đạo ngành thuế và người dân tỉnh nhà. Nguyễn Thanh Tùng đã bị cơ quan chức năng bắt khẩn cấp nhằm phục vụ công tác điều tra. Từ vụ việc này, câu hỏi được dư luận quan tâm đặt ra là tại sao một nhân viên ngành thuế lại trở thành một đại ca cộm cán trong giới giang hồ? Chi cục Thuế TX.TDM quản lý cán bộ, nhân viên ra sao?

Lý giải cho câu hỏi thứ nhất người ta có thể dễ dàng đổ lỗi cho tiền bạc, quyền lực (cho dù là quyền lực của thế giới ngầm)... hoặc đổ lỗi cho ranh giới giữa cái thiện và cái ác là quá đỗi mong manh. Cá nhân Nguyễn Thanh Tùng có thể lầm đường, lạc lối vì say mê tiền bạc, quyền lực ngầm, nhưng cơ quan nơi anh ta làm việc không thể không biết anh ta đang làm gì, sống như thế nào... Không nhận thấy những biểu hiện khác thường nơi nhân viên này là vì lãnh đạo nơi anh ta làm việc quá thờ ơ, quá dửng dưng trước những việc làm của nhân viên trong cơ quan! Để biện minh cho vấn đề này, ngay khi vụ việc xảy ra, một đại diện lãnh đạo Chi cục Thuế TX.TDM đã cho rằng, ở cơ quan nhân viên này không hề có biểu hiện nào khác, dư luận cũng không phản ánh điều gì; còn ngoài giờ hành chính thì cơ quan không quản lý được!

Còn nhớ, tháng 5-2008, hai cán bộ khác cũng thuộc Chi cục Thuế TX.TDM đã bị TAND huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh kết án một người 4 năm tù và một người 2 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép ngoại tệ qua biên giới”. Vận chuyển ngoại tệ có thể cơ quan này không biết, nhưng bỏ công việc cơ quan để đi Campuchia đánh bạc chẳng lẽ cơ quan thuế thị xã cũng không biết? Không phải “trăm dâu đem đổ đầu tằm” nhưng nêu lại vấn đề là để thấy sự lơ là đối với trách nhiệm quản lý cán bộ, nhân viên thuộc quyền của lãnh đạo Chi cục Thuế TX.TDM. Có lắng nghe người dân và những cán bộ hưu trí nơi nhân viên thuế Nguyễn Thanh Tùng sinh sống mới thấy sự biện minh của vị đại diện lãnh đạo Chi cục Thuế TX.TDM là quá ư vụng về...

Trong bất kỳ một cơ quan Nhà nước nào hiện nay đều có các tổ chức đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên và cao hơn là tổ chức cơ sở Đảng. Khi nhân viên sai trái, lãnh đạo cơ quan vì lý do nào đó có thể không biết, không nghe, không thấy nhưng còn vai trò của các tổ chức đoàn thể trong cơ quan thì sao? Hàng tháng các chi bộ Đảng đều có cuộc họp tổng kết, đánh giá công tác trong tháng, lồng vào đó có phần đánh giá diễn biến tư tưởng quần chúng; hàng năm cơ quan và các đoàn thể trong cơ quan đều có tổ chức đánh giá cán bộ, nhân viên và cao hơn là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đang được tất cả các cơ quan, ban ngành thực hiện sâu rộng thì lãnh đạo của một cơ quan không thể nói không biết, không nghe hay không thấy biểu hiện khác thường của nhân viên!

Vụ việc diễn ra ở Chi cục Thuế TX.TDM âu cũng là bài học cảnh tỉnh đối với lãnh đạo các cơ quan, tổ chức đoàn thể trong tỉnh về việc quản lý nhân viên thuộc quyền. Xin đừng thờ ơ, dửng dưng mà để nhân viên lầm đường, lạc lối.

HÀN NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên