Đừng để quá muộn!

Cập nhật: 14-09-2020 | 08:29:14

Cơn mưa chiều 12-9 khiến đường ở một số nơi ngập nặng. Trong dòng người hối hả tránh dòng nước ngập, vẫn còn xuất hiện hình ảnh một số em nhỏ vô tư tắm mưa, đặc biệt là ở các khu vực có nhiều nhà trọ. Các em vô tư vui đùa dưới cơn mưa và không biết có thể gặp nguy hiểm, đặc biệt là khi tắm gần những miệng cống có độ hở lớn.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay tình trạng trẻ em đuối nước trong tỉnh có chiều hướng gia tăng, đặc biệt trên địa bàn TX.Tân Uyên. Trong 9 tháng đầu năm nay trên địa bàn này đã xảy ra 8 vụ đuối nước, tăng 3 vụ so với cùng kỳ. Trong khi đó theo báo cáo của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 15 tai nạn sông nước, gồm 1 vụ tai nạn xe ô tô rơi xuống sông và 14 vụ tai nạn dưới nước. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã kịp thời triển khai lực lượng, phương tiện cứu vớt 1 xe ô tô 7 chỗ bị rơi xuống sông; tìm vớt 16 thi thể nạn nhân bị đuối nước. Đáng buồn là trong số các vụ đuối nước này phần lớn nạn nhân là trẻ em.

Để kéo giảm số vụ đuối nước liên quan đến trẻ em, đã có sự vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành. Cụ thể ngành giáo dục, ngay từ đầu năm, khi tổ chức họp phụ huynh học sinh, một số trường đã kêu gọi phụ huynh đăng ký cho con mình tham gia các khóa học bơi do nhà trường tổ chức. Tuy nhiên, ngoài việc trang bị kỹ năng bơi cho các em, nhà trường và gia đình nên dặn dò các em không nên tắm sông, suối, ao hồ… đặc biệt là vào mùa mưa như hiện nay, khi thủy triều thay đổi thất thường. Trong khi đó một số địa phương cũng thường xuyên phát trên hệ thống loa các nội dung vận động người dân cảnh giác trước tai nạn nước, đặc biệt là vào mùa mưa...

Còn nhớ, vào đầu năm học 2018- 2019 đã xảy ra trường hợp đuối nước tại sông Sài Gòn đoạn qua ấp Bến Tranh, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng làm 2 học sinh tử vong. Chiều 10-9, sau giờ tan học, 5 học sinh xuống sông Sài Gòn tắm. Không may 2 em bị đuối nước.

Mùa tựu trường cũng đang là mùa mưa, để hạn chế những tai nạn đuối nước thương tâm rất cần sự chung tay của chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình. Đó là những phần việc như tăng cường công tác tuyên truyền trong nhà trường, hệ thống loa phát thanh; nhanh chóng khắc phục, cảnh báo khu vực nguy hiểm; trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ... để các em không phải là nạn nhân của những miệng cống!

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên