Dừng đến trường nhưng không dừng học

Cập nhật: 02-02-2021 | 09:22:38

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) quyết định cho học sinh (HS) các cấp trong tỉnh nghỉ học từ ngày 1-2 đến hết ngày 16-2. Sở quán triệt các đơn vị, trường học: Dừng đến trường nhưng HS không dừng việc học; đồng thời, thầy cô cũng nhắc nhở các em thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.


Các trường tăng cường vệ sinh trường lớp, phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nghỉ học vẫn thực hiện phòng, chống dịch bệnh

Nhằm bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên và HS, toàn ngành GD-ĐT Bình Dương triển khai cho các đơn vị, trường học chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước đây cũng như hiện nay. Ngay khi địa phương xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng, toàn ngành siết chặt thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Với những trường học tại các địa phương giáp ranh với huyện Phú Giáo, công tác phòng dịch càng được đề cao. Tại trường THPT Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên), trong ngày thứ bảy vừa qua, tất cả HS đến trường đều được đo thân nhiệt trước khi vào lớp. Thầy cô cũng nhắc nhở HS đeo khẩu trang trên đường đến trường và về nhà; HS thường xuyên thực hiện rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn trong giao tiếp với những người xung quanh... Trong khi đó, Ban giám hiệu trường Tiểu học Bình Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên) nắm tình hình nếu có trường hợp HS hay giáo viên sinh sống ở huyện Phú Giáo thì báo về ban giám hiệu để có biện pháp phòng tránh dịch bệnh.

Sau khi ngành chức năng công bố Bình Dương có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Sở GD-ĐT đã quyết định cho phép HS trong toàn tỉnh nghỉ học. Dù HS nghỉ học nhưng công tác vệ sinh trường lớp vẫn được các trường duy trì thực hiện. Theo ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, sở đã chỉ đạo các trường chủ động bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên trực tại trường, vệ sinh trường lớp; triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của sở và của các cấp, các ngành về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nâng cao mức cảnh báo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban giám hiệu trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP.Thủ Dầu Một) lưu ý trong thời gian HS nghỉ học, phụ huynh nhắc nhở các em thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, khi đi nơi khác phải khai báo chính xác để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Tương tự, lãnh đạo trường THCS Lê Quý Đôn (TX. Bến Cát) nhắc nhở HS: Đây là nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh, không phải kỳ nghỉ lễ, do đó nhà trường khuyến cáo các em chú ý hạn chế ra khỏi nhà, đặc biệt là những nơi công cộng, nơi đông người cần phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Trường cũng đề nghị phụ huynh theo dõi chặt chẽ con em trong thời gian này và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của ngành y tế.

Trong khi đó, các trường đại học (ĐH) trong tỉnh cũng đã quyết định cho sinh viên (SV) nghỉ học từ ngày 1-2. Với trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, toàn trường nghỉ tết từ ngày 2-2. Lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, nhân viên đến trường làm việc phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn 100%. Trường hợp có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi phải tự cách ly và thông báo cho ban giám hiệu kịp thời.

Dừng đến trường nhưng không dừng học

Từ đầu mùa dịch đến nay, ở từng giai đoạn, ngành GD-ĐT Bình Dương luôn đề cao công tác phòng bệnh, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Toàn ngành cũng kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị theo hướng dẫn của sở trước đây. Về phía các trường học, ban giám hiệu tăng cường thông tin, tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh, nhắc nhở giáo viên, HS chủ động đề cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Cùng với quyết định cho HS nghỉ học từ ngày 1-2, Sở GD-ĐT cũng đề nghị các trường triển khai dạy học trực tuyến. Ông Nguyễn Văn Phong, lưu ý: “Lãnh đạo các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập trực tuyến cho HS, khuyến cáo HS không tụ tập, giao lưu. Yêu cầu giáo viên có hình thức giao nhiệm vụ, bài tập làm ở nhà cho các em thông qua tin nhắn, giao bài trực tuyến và thường xuyên hướng dẫn, giải đáp, kiểm tra với phương châm HS dừng đến trường nhưng không dừng học”.

Trước đây, trường học các cấp đã tổ chức dạy học online bằng nhiều hình thức. Rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, chắc chắn đợt này việc triển khai sẽ thuận lợi hơn. Với trường THPT Tân Bình, ban giám hiệu đang cho giáo viên đăng ký để nhà trường xếp thời khóa biểu không trùng nhau. Với trường THCS Nguyễn Văn Cừ, nhà trường chỉ đạo giáo viên thực hiện đúng các hướng dẫn để thiết lập lại hệ thống học trực tuyến, làm bài tập về nhà thông qua mạng xã hội học tập Viettelstudy. Các trường học khác trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động, linh hoạt triển khai dạy học trực tuyến bảo đảm hiệu quả và an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học chủ động chuẩn bị các phương án điều chỉnh kế hoạch giáo dục của đơn vị phù hợp với điều kiện thực tiễn để thực hiện chương trình, phòng chống và ứng phó kịp thời khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; chủ động triển khai tổ chức dạy học trực tuyến kịp thời, hiệu quả. Thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn trong trường hợp phát hiện ca nhiễm Covid-19, F1, F2... tại địa phương, kịp thời báo cáo ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở địa phương và cơ quan quản lý giáo dục cấp trên để có hướng xử lý, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho giáo viên, HS.

(Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X