Đừng ham của rẻ!

Cập nhật: 06-08-2019 | 10:00:47

Mùa Trung thu sắp đến, trên thị trường các sản phẩm bánh trung thu sản xuất trong nước cũng như nhập ngoại bắt đầu bày bán khá nhiều. Từ siêu thị đến các chợ truyền thống, các ngả đường phố thị đến vùng nông thôn, người tiêu dùng không khó kiếm nếu muốn mua bánh trung thu. Chủng loại phong phú, kiểu dáng bắt mắt, giá cả từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm hoặc cả triệu đồng/cái tùy loại.

Nói vậy để thấy sự phong phú sản phẩm của nền kinh tế thị trường và hệ thống dịch vụ bằng nhiều kênh phân phối đã “mang” từng chiếc bánh đến tận tay người tiêu dùng.

 Và, tất nhiên sự phong phú quá mức các sản phẩm bánh trung thu ở một khía cạnh nào đó đã làm “hoa mắt” người tiêu dùng, rất khó để kiểm nghiệm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bánh trung thu sản xuất trong nước trên dây chuyền hiện đại của những thương hiệu tên tuổi hay những dòng bánh nhập ngoại có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ thì người tiêu dùng đặt trọn niềm tin là chuyện đương nhiên. Điều đáng quan ngại chính là bánh trung thu giá rẻ, sản xuất thủ công, không nhãn mác, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng… vẫn len lõi trên thị trường và vẫn tiêu thụ được bởi phù hợp với túi tiền của giới bình dân. Nói như vậy không có nghĩa là tất cả các sản phẩm bánh trung thu sản xuất thủ công đều không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng quả thật rất khó để xác định độ an toàn khi sử dụng.

Đáng lo ngại nhất chính là việc trên thị trường xuất hiện số lượng nhiều sản phẩm bánh trung thu xuất xứ từ Trung Quốc với kiểu dáng đẹp, bắt mắt nhưng an toàn thực phẩm hay không thì chào thua! Các loại bánh trung thu từ Trung Quốc nhập về bằng nhiều kênh khác nhau, ngành chức năng rất khó kiểm soát, tiểu thương cũng chỉ biết rao bán bởi có lợi nhuận cao vì hàng bán rất… chạy! Khách hàng nào hỏi các giấy tờ liên quan đến chất lượng, an toàn thực phẩm họ chỉ biết… cười trừ. Giá cả bánh trung thu Trung Quốc sản xuất rất rẻ đến siêu rẻ nếu so với các thương hiệu bánh trung thu sản xuất trong nước. Một hộp bánh thương hiệu của Việt Nam sản xuất có giá tiền triệu đến vài triệu. Trong khi đó, một hộp bánh xuất xứ từ Trung Quốc được giới thiệu là “thượng hạng” chỉ có giá khoảng vài trăm ngàn.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo, bánh trung thu từ Trung Quốc vào Việt Nam được bán với giá rất rẻ. Những loại bánh giá rẻ này thường không bảo đảm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Với lời cảnh báo này, người tiêu dùng phải thận trọng, đừng vì giá rẻ mà mua!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
Trung thu

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên