Dùng trái phiếu quốc tế giúp Vinashin trả nợ 300 triệu USD

Cập nhật: 17-09-2010 | 00:00:00

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng giao cho Bộ Tài chính xử lý đề nghị của Vinashin về việc sử dụng một phần nguồn trái phiếu quốc tế năm 2010 (khoảng 300 triệu đôla) để trả nợ cho Ngân hàng Natixis (Pháp).

 

Số nợ này đã đến hạn mà Vinashin phải trả cho phía Natixis.

 

Ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng được Văn phòng Chính phủ thông báo ngày 14-9 trên cơ sở đề nghị của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy VN (Vinashin).

 Vinashin - từng được ví là cánh chim đầu đàn trong ngành đóng tàu. 

Theo công văn này, Phó Thủ tướng yêu cầu Vinashin có trách nhiệm phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) kiên trì đàm phán với ngân hàng Natixis để xác định số tiền, thời điểm trả nợ đối với khoản vay mà tập đoàn đã chuyển nghĩa vụ trả cho Petrovietnam.

 

Trước đó, Chính phủ cũng yêu cầu Vinashin phải báo cáo tình trạng nợ nần của mình và kế hoạch tái cơ cấu tập đoàn. Đồng thời, Vinashin và từng đơn vị phải chủ động giải quyết, tìm biện pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền tới các cơ quan chức năng và Ban chỉ đạo tái cơ cấu. Hằng tuần, lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị cần có buổi họp giao ban trực tuyến báo cáo tình hình để kịp thời xử lý; nghiên cứu việc điều chuyển tài sản giữa các đơn vị trong Tập đoàn để sử dụng có hiệu quả nhất. Ngoài ra, Vinashin cần làm tốt công tác tư tưởng đối với người lao động; giải quyết tốt về lương và bảo hiểm để người lao động yên tâm làm việc.

 

Theo công bố ban đầu, số nợ của tập đoàn trước thời điểm tái cơ cấu lên đến 80.000 tỷ đồng. Trong số nợ này, một phần là trái phiếu quốc tế (bao gồm 750 triệu USD trái phiếu Chính phủ), nợ đối tác và các nhà thầu trong nước. Tuy nhiên, đến cuối tháng 8, Văn phòng Chính phủ cho biết tổng nợ của tập đoàn này hiện ở mức 86.000 tỷ đồng, trong khi tổng tài sản ước khoảng 104.000 tỷ đồng.

 

Từng được xem là quả đấm thép, con chim đầu đàn của ngành công nghiệp nặng Việt Nam, với kỳ vọng trở thành thương hiệu đóng tàu hàng đầu thế giới, Vinashin đã dần lún sâu vào nợ nần do những sai lầm trong quyết định đầu tư dàn trải, ngoài ngành. Đến nay, 5 quan chức cao cấp của tập đoàn đã bị bắt tạm giam, trong đó có cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Phạm Thanh Bình và nguyên tổng giám đốc Trần Quang Vũ.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên