Được điều chỉnh sổ hộ khẩu đồng thời với việc đổi thẻ căn cước công dân

Cập nhật: 02-11-2019 | 07:57:40

 Ngày 15-10-2019, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Thông tư 48/2019/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 11/2016/TT-BCA ngày 4-3-2016 quy định về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân. Theo đó, nếu công dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân tại cơ quan quản lý căn cước công dân cấp huyện cần điều chỉnh thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu thì được tiếp nhận hồ sơ đồng thời với hồ sơ căn cước công dân nếu:

- Việc điều chỉnh thuộc thẩm quyền của công an cấp huyện;

- Công dân xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định của pháp luật về cư trú.

Ngoài ra, Thông tư 48/2019/ TT-BCA cũng nêu một số nội dung mới trong thủ tục cấp đổi từ chứng minh nhân dân qua căn cước công dân như:

- Công dân có thể thực hiện kê khai thông tin cấp căn cước bằng máy tính thay vì phải khai bằng tay trên giấy như hiện nay;

- Thu chứng minh nhân dân, cắt góc, hoàn thiện hồ sơ và trả lại cho công dân đối với những trường hợp công dân đăng ký nhận thẻ căn cước công dân qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu.

- Chứng minh nhân dân bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy chứng minh nhân dân đó và hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Đồng thời, Thông tư 48/2019/TT-BCA cũng quy định về trình tự thực hiện đối với cán bộ tiếp nhận, xử lý dữ liệu đề nghị cấp đổi cấp lại thẻ căn cước công dân cũng như trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong quá trình thực hiện như: Trung tâm căn cước công dân quốc gia; Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và đơn vị tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân ban đầu.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên