Đường đi của chất thải đen

Cập nhật: 15-09-2011 | 00:00:00

Xâm nhập... “cung đường” chất thải

Sáng 20-8, chúng tôi vào cuộc và phát hiện ngay xe hút hầm cầu  54T-1362 chạy vun vút trên đại lộ Bình Dương hướng về phường Phú Lợi, TX.TDM. Sau khi “ăn hàng” (hút chất thải đen) của các hộ dân trên đường Đoàn Thị Liên chạy đi đổ. Chúng tôi vội bám theo nhưng dường như tài xế có cảnh giác cao phát hiện có người theo sau nên điều khiển xe chạy rất nhanh làm chúng tôi bị mất dấu khi đến ngã tư Lê Hồng Phong.

 

10 giờ ngày 24-8 chúng tôi gặp xe 57K-8720 hút hầm cầu tại TX.TDM

Ngày 21-8, tiếp tục vào cuộc. Khoảng 9 giờ, tôi bắt gặp xe 57H-8080 hút hầm đang dừng “hút chất đen” ở một nhà dân ở đường Hồ Văn Cống, xã Tương Bình Hiệp, TX.TDM, sau khi “ăn hàng” xe quay đầu phóng nhanh về hướng Bến Cát. Chúng tôi bám theo nhưng xe máy theo không kịp bị xe hầm cầu chở chất thải đen cho ngửi khói thêm một lần nữa.

 

Qua cầu Phú Cường hướng về xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi

Tiếp tục xâm nhập “cung đường chất thải đen” với quyết tâm cao hơn. Tờ mờ sáng ngày 24-8, chúng tôi phục kích và phát hiện xe hút hầm cầu mang BS kiểm soát 54K-7620 “lù lù” mò đến con hẻm 233, khu phố 2, phường Phú Thọ, TX.TDM. Ít phút sau, xe hút hầm cầu kéo “vòi rồng” cả chục mét vào một khu nhà trọ, tiếng máy chạy râm ran đang chuyền chất đen vào bồn chứa trên xe. Tới gần, mùi hôi xục ra từ chiếc xe hầm cầu rất nặng, làm con hẻm ngột ngạt, đi ngang người bịt mũi, người thì chặc lưỡi. Một quầy bán hủ tíu kế đó, nhiều người đang ăn sáng nhăn nhó khó chịu, một thanh niên nói vọng lại: “Chiếc xe đó làm quái gì mà bay mùi hôi tởm quá”!

 

Quay đít xe xuống một cái kênh gần mép sông Sài Gòn (tại ấp 5, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM)

9 giờ, sau khi “ăn hàng” xong, tài xế điều khiển xe chất thải đen mang mùi hôi hám rời hẻm 233 hướng ra đại lộ Bình Dương. Chúng tôi nổ xe máy đợi sẵn âm thầm bám theo sau. Lần này, phải nhờ phương tiện của “hiệp sĩ” chuyên bắt cướp hỗ trợ mới đuổi kịp chiếc xe này. Đến ngã tư Địa Chất (đường Lê Hồng Phong - đại lộ Bình Dương) xe chất thải đen bắt đầu tăng tốc “trực chỉ” về hướng TX.Thuận An. Phải tăng hết ga, chúng tôi mới không bị cho “ngửi khói” như các lần trước. Đến ngã ba đường Nguyễn Văn Tiết - đại lộ Bình Dương, TX.Thuận An, tài xế cho xe rẽ trái vào con đường nhỏ thuộc khu phố Bình Đức, phường Bình Hòa  (đoạn sau Khu kiểm hóa Hải quan KCN VSIP) thì bất ngờ “nó” chạy chậm lại, đột ngột quay đầu vào cổng của một đơn vị nằm gần bên một nghĩa địa, thanh chắn ngang được dỡ lên cho xe hầm cầu tự do chui vào bên trong. Chiếc xe chứa đầy chất đen chạy vào sâu ra phía sau một bãi đất hoang, bao xung quanh các lùm cây rậm rịt. Chúng tôi tiến vào quan sát, chiếc xe dừng lại bên một con mương. Hai thanh niên trên xe nhảy phóc xuống, kéo “vòi rồng” xả van, chất đen tuôn xuống đất với mùi hôi thối  kinh khủng. Chỉ 10 phút thì xả xong, tài xế cho xe quay đầu bỏ đi, hướng về vòng xoay An Phú... rồi mất hút.

Qua quan sát tại đây, chúng tôi còn phát hiện bãi đất hoang phía sau nghĩa địa tại khu phố Bình Đức, phường Bình Hòa, TX.Thuận An không chỉ gánh chịu nguồn xả bẩn chất thải đen của các loại xe bồn hút hầm cầu ra vào “đổ trộm” mà có nhiều chất thải nguy hại, rác đổ xả tràn lan. Một số công nhân hàn sắt của một xí nghiệp nằm phía ngoài đường cho biết, hàng ngày xe bồn hút hầm cầu ra vào đây nhiều lắm, kể cả xe rác ở đâu kéo đến đổ. “Xe đổ chất thải đen ra vào cả ngày lẫn đêm” - người thợ hàn chỉ tay về phía lùm cây nói.

10 giờ 15 phút cùng ngày, trên đường về thị xã, chúng tôi phát hiện thêm xe chở theo bồn màu xanh (thể tích khoảng 3 - 4m3), quấn quanh bồn chứa mấy vòng ống nhựa còn dính vết đen nháp nhúa. Một đồng nghiệp đi cùng tôi mô tả ống nhựa như là “vòi rồng” chuyên hút các nguồn chất thải đen.  Quả không sai, chiếc xe “vòi rồng đen” lao đi rất nhanh trên đại lộ Bình Dương. Chúng tôi rồ ga rất dữ tiếp tục bám theo. Xe “vòi rồng đen” có BS kiểm soát 57K-87... nhanh chóng rẽ vào phường Hiệp Thành bắt đầu “ăn hàng” của một hộ dân tại khu vực K8, sau đó trở ngược hướng về TX.Thuận An. Chúng tôi nghi xe này đi “xả hàng độc hại” nên quyết bám sát phía sau. Nhưng chưa đổ, xe “vòi rồng đen” còn tiếp tục rẽ vào “ăn hàng” tại một khu nhà xưởng (không có số) nằm sâu trong con hẻm (gần chợ Thuận Giao) ở Khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Lái xe nhảy xuống hối hả nối “vòi rồng” dài cả chục mét đâm sâu vào trong một bức tường bê tông bị che khuất. Hơn 1 giờ “bơm hàng ” vào bồn, tài xế cho xe quay đầu về hướng TX.TDM. Chúng tôi rượt theo xe chất thải đen giữa trưa nắng như đổ lửa trên đại lộ.

Đến khu vực vòng xoay Thư viện tỉnh, xe “vòi rồng đen” đổi hướng đi về đường Huỳnh Văn Cù - cầu Phú Cường, chúng tôi tiếp tục bám đuổi khi đó trời đã quá 12 giờ trưa.

Sau khi vượt qua trạm thu phí cầu Phú Cường, dường như tài xế nhận ra chúng tôi bám phía sau nên điều khiển cho xe tăng tốc rất nhanh hướng xã Bình Mỹ. Đến Tỉnh lộ 9, chạy khoảng 3km, xe “vòi rồng đen” quặt đầu vào con hẻm xâm nhập ra bờ sông Sài Gòn thuộc địa phận xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM. Tài xế cho xe chạy dọc theo bờ sông Sài Gòn đi được khoảng 2km tìm chỗ đổ chất thải. Đến khu vực vắng vẻ tại ấp 5, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi một bên là sông Sài Gòn còn phía trong là ruộng rau xanh của người dân, xe “vòi rồng đen” tấp đuôi xuống bên một con rạch. Tài xế xuống xe chạy ngược lên bờ sông Sài Gòn đưa mắt nhìn nháo nhác xung quanh với thái độ khác thường nhưng không thấy chúng tôi núp trong lùm cây. Vài phút sau, tay tài xế quay lại xe loay hoay dùng dụng cụ mở ống xả “vòi rồng đen” xuống lòng kênh với bên kia là ruộng rau muống.  Mùi hôi hám xúc lên giữa nắng gắt ngột ngạt.

Dịch vụ kiếm tiền... dễ như chơi

Qua quan sát, nhiều chiếc xe hút hầm cầu đổ bậy thường đục thêm một lỗ xả bên hông xe rất lớn để xả chất đen cho nhanh và trên xe luôn có người phụ cũng là người canh chừng các cơ quan chức năng vì sợ “bị lộ”. Sau khi “ăn hàng” xong, tài xế chạy lòng vòng để cảnh giới xem các cơ quan chức năng có theo dõi không, sau đó chọn những nơi vắng vẻ để “xả chất thải đen”, mỗi ngày đổ một nơi, khi thì giữa trưa, lúc thì sáng sớm. Ngoài ra, một số xe đợi đêm xuống mới thả vòi xả chất thải xuống cống, kênh rạch để không bị phát hiện.  Điều khá lạ, có xe hút hầm cầu hút chất thải ở TX.TDM chở xuống TX.Thuận An đổ bậy, nếu hút ở Thuận An chở lên Bến Cát đổ...

Điều đáng nói, qua tìm hiểu tại các nhà dân, mỗi lần thuê xe hút hầm cầu tốn chi phí cho dịch vụ này từ 600.000 - 700.000 đồng/lần hút, thậm chí có vụ mất cả bạc triệu thuê xe hút hầm cầu đến “xử lý” hút chất thải. Tuy nhiên, các nhà xe hút hầm cầu thì không hề mất bất kỳ chi phí nào để xử lý. Có thể thấy, dịch vụ xe hút hầm cầu kiếm tiền dễ ăn như chơi nên loại hình này phát triển rầm rộ, các xe hút hầm cầu tổ chức dán quảng cáo rao vặt số điện thoại lên các cột điện, lên tường, trên các con đường, hẻm nhỏ khắp nơi ở TX.TDM...

Sau những ngày quan sát, chúng tôi ghi nhận hàng chục xe vận chuyển chất thải đen hút từ khu dân cư, hộ gia đình, doanh nghiệp... trên địa bàn của tỉnh thải ra, nhưng việc kiểm soát rất khó khăn. Phần lớn chất thải do xe hút hầm cầu “hút - đổ” khắp vùng trong tỉnh, thậm chí các khu vực phụ cận nhưng ít khi bị ngăn chặn. Chất thải đen ô nhiễm đổ tràn lan ra môi trường. Trong khi đó, việc xử phạt còn bỏ ngỏ.

Mới đây, tại kỳ họp HĐND tỉnh, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung lên tiếng yêu cầu làm rõ xe “hút hầm cầu” hoạt động chuyên chở chất thải “hút -đổ” tràn lan gây bức xúc trong nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý thật nặng, thậm chí phải truy xét biển số xe và chủ xe để xử lý “nguội” nếu cử tri hoặc báo chí phản ảnh.

CHÍ TƯỞNG - HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên