Đường ĐT743 trở thành “điểm nóng” về tai nạn giao thông, kẹt xe: Cần sớm quan tâm giải quyết!

Cập nhật: 04-06-2018 | 09:23:59

Theo phản ánh của người dân, hiện nay, tuyến đường ĐT743 đang tồn tại nhiều bất cập về cơ sở hạ tầng giao thông, khiến thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ, tai nạn giao thông (TNGT) tại một số điểm như: Ngã sáu An Phú, ngã tư 550 và đoạn qua Quân đoàn 4, thuộc TX.Thuận An...

Kẹt xe, tai nạn luôn rình rập

Tuyến đường ĐT743 (đoạn từ Miếu Ông Cù đến cầu vượt Sóng Thần) dài khoảng 12km được xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây đã rất nhiều năm với vai trò là một trong những tuyến đường huyết mạch của tỉnh. Tuy nhiên thời gian qua tình trạng mất an toàn giao thông dẫn đến tai nạn chết người, kẹt xe, ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này.

Theo đó, đường ĐT743 có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là xe container nhưng nhiều đoạn đường nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường bong tróc, gồ ghề, lượn sóng giữa đường; đoạn ngã tư 550 thì xuất hiện nhiều hố sâu ngập nước khiến người đi đường gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.


Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TX.Thuận An đứng chốt tại ngã sáu An Phú, phường An Phú vào giờ cao điểm để điều tiết, phân luồng giao thông tránh ùn tắc

Theo người dân phản ánh, tình trạng va quẹt, TNGT dẫn đến chết người đoạn qua ngã sáu An Phú, phường An Phú thường xuyên xảy ra. Bên cạnh tình hình TNGT phức tạp thì tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến đường này cũng thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm, nguyên nhân một phần là do đèn tín hiệu giao thông chưa đồng bộ.

Thượng úy Nguyễn Minh Long, tổ trưởng tổ tuần tra Đội Cảnh sát giao thông Công an TX.Thuận An cho rằng tín hiệu đèn giao thông trên đường ĐT743 chưa được đầu tư đồng bộ, tại một số ngã ba, ngã tư, giao lộ hay gặp sự cố. “Nhiều lúc đèn phát tín hiệu giao thông gặp trời có mưa gây chập chờn, bị nhiễu màu khiến giao thông qua khu vực bị hỗn loạn. Vì thế lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TX.Thuận An phải thường xuyên túc trực vào những khung giờ khác nhau trong một ngày để chủ động phân luồng, điều tiết giao thông”.

Theo ghi nhận của P.V tại ngã sáu An Phú, ngã tư 550 và đoạn qua Quân đoàn 4, thuộc địa bàn TX.Thuận An trong một ngày với thời gian các giờ khác nhưng lại có một điểm chung là tình trạng kẹt xe, mất an toàn giao thông trên tuyến đường này. Cảnh xe máy, ô tô và xe container chen lấn lối đi, không nhường nhau xảy ra thường xuyên khiến giao thông hỗn loạn. Anh Nguyễn Ngọc Vinh, tài xế taxi tỏ ra bức xúc: “Nguyên nhân kẹt xe một phần cơ sở hạ tầng còn yếu kém, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế đi lại của người dân. Nhưng bên cạnh đó thì ý thức của người tham gia vẫn chưa cao. Khi điều khiển phương tiện trên đường, nhiều người thấy đường thì chạy, mạnh ai nấy đi, không chịu tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Khi có lực lượng Cảnh sát giao thông thì họ tuân thủ, nhưng khi lực lượng rời đi là đâu lại vào đó”.

Trong khi cơ quan chức năng đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để kéo giảm ùn tắc, tình hình TNGT thì vẫn còn một số người dân chưa ý thức được hành động của mình để tạo ra văn hóa giao thông.

Cơ quan chức năng sớm quan tâm, giải quyết

Trước những bất cập đang tồn tại trên đường ĐT743, đoạn qua TX.Thuận An, ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, TX.Thuận An cho biết: “Đoạn đường ĐT743 qua địa bàn phường An phú dài khoảng 4km (từ Miếu Ông Cù đến khu vực giáp ranh phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) có lưu lượng xe nhiều, đặc biệt là xe container khiến tình hình giao thông tại đây rất phức tạp, nhiều vụ va quẹt, tai nạn chết người đã xảy ra; tình trạng kẹt xe tại khu vực ngã sáu An Phú luôn là “điểm nóng” mà cả người dân và chính quyền địa phương đã phản ánh vấn đề này lên các cấp. Phía địa phương chủ yếu vẫn dừng lại ở công tác phối hợp khi xảy tai nạn, khi xảy ra ùn tắc sẽ cắt cử lực lượng đến hỗ trợ cảnh sát giao thông”.

Trong khi đó thượng tá Hồ Quang Thành, Phó trưởng Công an TX.Thuận An cho biết: “Tình trạng tai nạn, kẹt xe, ùn tắc giao thông cục bộ trên đường ĐT743 vẫn thường xuyên xảy ra. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TX.Thuận An chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát trật tự cơ động phối hợp tổ chức tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ; đứng chốt và phân luồng giao thông vào các giờ cao điểm vào buổi sáng và chiều tối. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban ngành của thị xã trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân, công nhân lao động để họ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông…”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho rằng: “Việc tổ chức lại giao thông trên đường ĐT743 là điều cần thiết. Vì vậy, năm 2017 TX.Thuận An đã phối hợp với các ngành chức năng xóa bỏ vòng xoay An Phú, thay vào đó là ngã sáu; trang bị đèn tín hiệu, lắp đặt các biển chỉ dẫn đường và kẻ lại vạch sơn tại khu vực này để giảm thiểu tình trạng tại nạn, ùn tắc giao thông. Ngoài ra, để giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông qua đường ĐT743, tránh ùn tắc và gây tai nạn, hiện nay địa phương đang tiến hành rà soát và chuẩn bị cho triển khai nâng cấp, mở rộng một phần đường trên các tuyến đường liên phường trên địa bàn thị xã như Bùi Thị Xuân, Nguyễn Du… Song song đó, lãnh đạo TX.Thuận An đang khẩn trương chỉ đạo các ngành của thị xã phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác đền bù và giải phóng mặt bằng dọc tuyến đường ĐT743, muộn nhất vào giữa năm 2019 sẽ hoàn tất và bàn giao cho đơn vị thi công mở rộng tuyến đường này. Trong thời gian tới, lãnh đạo TX.Thuận An sẽ tiếp tục kiến nghị với UBND tỉnh nhanh chóng khảo sát và sớm xây dựng 2 cây cầu vượt đoạn qua ngã sáu An Phú và ngã tư 550. Có như vậy, bài toán tai nạn, ùn tắc giao thông trên đường ĐT743 mới được giải quyết!”.

Với sự nỗ lực của Ban An toàn giao thông TX.Thuận An đã kéo giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt là đường ĐT743. Trong tháng 6-2018 trên địa bàn TX.Thuận An xảy ra 30 vụ ùn tắc giao thông (giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2017).

 

Tai nạn giao thông nghiêm trọng, 3 người tử vong

Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 16 giờ 30 phút chiều 1-6. Vào thời điểm trên, một người phụ nữ mang thai điều khiển xe máy chở con nhỏ khoảng 3 tuổi lưu thông trên đường ĐT743. Khi đến khu vực cổng KCN VSIP 1 thuộc phường An Phú, TX.Thuận An thì xảy ra va chạm với xe container BS 61C-314.68 lưu thông trên đường ĐT743 hướng từ TX.Dĩ An về TX.Tân Uyên. Sau va chạm, xe máy bị cuốn vào gầm, cả 2 mẹ con ngã ra đường, cháu bé bị bánh xe cán qua người tử vong tại chỗ; người mẹ bị bánh xe chèn qua vùng bụng khiến thai nhi 7 tháng tuổi văng khỏi bụng được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Tuy nhiên, người mẹ và thai nhi 7 tháng tuổi cũng đã tử vong sau đó.

DUY KHANG

HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên