Đường ĐT747 (Tân Uyên): Nát đường vì... quá tải

Cập nhật: 11-08-2011 | 00:00:00

Đường ĐT747 đoạn từ Cổng Xanh, xã Tân Bình đi thị trấn Uyên Hưng có chiều dài 18km hiện đang xuống cấp trầm trọng vì lưu lượng xe tải, xe ben lưu thông với mật độ khá dày. Điều đáng nói là rất nhiều chuyến xe quá khổ, quá tải đi qua làm cho đoạn đường càng thêm hư hỏng nặng.

Ra đường sợ nhất... xe ben!

Được người dân cung cấp thông tin, ngồi trong quán cà phê tại ngã ba Cổng Xanh (xã Tân Bình, Tân Uyên) để quan sát những chuyến xe đi vào đường ĐT747, không chờ lâu, chỉ khoảng 9 giờ sáng, chúng tôi thấy hàng chục chiếc xe ben chở đất, đá hướng từ Phú Giáo về tấp nập, nối đuôi nhau, lao rầm rầm qua trước mặt. Một tài xế từng chạy xe ben, cho biết có 2 điều làm cho tài xế chạy quá tốc độ, bất chấp việc đất đá rơi vãi và tính mạng người đi đường “Một là tài xế chạy xe tính lương theo chuyến. Hai là xe được bảo kê không bị kiểm tra, xử phạt”.

 Người dân để vật cản ra đường ngay chỗ bị hư hỏng nặng  

Điều này thật đúng khi chúng tôi tìm hiểu và khảo sát thực tế. Rất nhiều ổ gà, ổ voi dọc theo mặt đường, nhất là đoạn đường ở ấp Bàu Gốc (xã Bình Mỹ, Tân Uyên) ngày càng xấu và hư hỏng nặng. Chị Nguyễn Thị Lan, 38 tuổi, bán cơm trên đường ĐT747 nói: “Tôi thấy giờ nào xe ben, xe tải cũng vận chuyển qua lại liên tục mà chạy nhanh, ẩu nữa. Vì vậy, bà con ở đây ra đường sợ nhất... xe ben”. Thậm chí có nhiều người dân phải để vật cản nơi hư hỏng nặng như báo hiệu cho người đi đường tránh khỏi tai nạn giao thông hiểm nguy đang chực chờ.

“Run rẩy” cầu Bình Cơ

Đường ĐT747 có chiều dài 18km và chỉ có một cây cầu Bình Cơ dài 65m, giáp ranh xã Bình Mỹ và Hội Nghĩa. Cầu được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1997, đến nay cũng đã xuống cấp. Với trọng tải 25 tấn nhưng theo người dân ở đây, cây cầu thường xuyên gánh chịu những chuyến xe được cơi nới, chở đầy hàng, trọng lượng có thể lên đến 50 tấn, gấp đôi sức chịu đựng của cầu. Đứng ngay ở dốc cầu bên địa phận xã Hội Nghĩa, chúng tôi thấy cầu và đường rung lên mỗi khi có xe tải chạy qua. Nguyên nhân chính của sự “run rẩy” đó là do xe chở quá nặng, khi qua cầu và lên dốc phải tăng ga, rồ máy.

Hầu hết xe tải là xe ben chở đất, đá san lấp và xe tải hạng nặng chở nguyên liệu làm xi măng, gỗ cao su... từ Bình Phước về, trong đó có nhiều xe quá tải đi qua đường ĐT747 rồi đi xuống đường ĐT747B (từ cây xăng Kim Hằng xuống ngã tư miễu Ông Cù) tiếp tục theo đường ĐT743 đi xuống Sóng Thần (Dĩ An) và TP.HCM.

“Không có sự bảo kê”

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Giang, Chánh Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở Giao thông - Vận tải, khẳng định không có sự “bảo kê” cho xe ben, xe quá tải chạy qua đoạn đường này. Hàng tháng, lực lượng TTGT, cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng huyện Tân Uyên thường xuyên kiểm tra xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe chở đất, đá làm rơi vãi trên đường. Tháng 7 vừa qua, lực lượng phát hiện và lập biên bản xử lý 820 trường hợp vi phạm, xử phạt 539 triệu đồng.

 Đường ĐT747 đoạn qua chợ Hội Nghĩa

Tuy nhiên, ông Giang cũng trăn trở: “Hiện nay, ở một số tuyến đường ĐT747, ĐT746 xuất hiện những tay “cò”. Cụ thể mỗi khi lực lượng TTGT, CSGT đi tuần tra, xử lý trên các tuyến đường này thì những tay “cò” bám theo phía sau, lực lượng đi đến đâu thì họ báo cho các chủ xe biết tới đó và né tránh. Chính vì vậy, việc kiểm tra xử lý của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, theo tinh thần chỉ đạo chung, lực lượng sẽ tăng cường phối hợp, tuần tra, kiên quyết xử lý đến nơi đến chốn”.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên