Đường giao thông xã Minh Hòa (Dầu Tiếng) đang xuống cấp nghiêm trọng: Nguyên nhân vì sao?

Cập nhật: 15-04-2010 | 00:00:00

Bài 1: THỦ PHẠM CHÍNH CỦA NHỮNG CON ĐƯỜNG BỊ BĂM NÁT

Từ nhiều năm qua, những hộ dân sống trên tuyến đường ĐT749B thuộc các ấp Hòa Cường, Hòa Thành, Hòa Lộc (xã Minh Hòa, Dầu Tiếng) phải sống chung với bụi bặm và sự thấp thỏm lo âu mỗi khi ra đường. Hệ thống đường giao thông nơi đây đã hư hỏng, xuống cấp đến mức báo động. Con đường huyết mạch là đường ĐT749B cũng đã trở thành những ổ voi, ổ gà giăng bẫy người đi đường. Những đường liên xã thì cũng cùng chung số phận.

Xe ben đang vận chuyển cát trên tuyến đường ĐT749BTừ trung tâm xã Minh Hòa chạy dọc theo tuyến đường ĐT749B đến cuối ấp Hòa Lộc có chiều dài khoảng 12km. Tuyến đường này theo sự phân cấp là do tỉnh quản lý và theo lãnh đạo huyện Dầu Tiếng thì trong năm 2010 tuyến đường này sẽ được nhựa hóa. Tuy nhiên, đến hiện tại thì vẫn chưa thấy dấu hiệu nào của việc thi công. Và, cũng như nhiều năm trước, hơn 700 hộ dân nơi đây phải tiếp tục sống chung với bụi và sự bất an mỗi khi ra đường.

Ở nhà cũng đeo khẩu trang

Không phải chúng tôi nói đùa mà đó là những thực tế đang diễn ra hàng ngày tại những hộ dân có nhà nằm trên đường ĐT749B.

Chị Nguyễn Thị Thu (ấp Hòa Thành) cho biết, không phải là năm nay mà năm nào cũng vậy cứ vào mùa khô là con đường này bụi không thể tả xiết. Chú nhìn thấy đó, chị Thu chỉ: cây cối hai bên đường đều khoác một lớp dày bụi đỏ còn trong nhà thì chỗ nào cũng có bụi. Chén bát nhà chị ăn xong sau khi rửa phải cất vào tủ kín và khóa lại cẩn thận nhưng khi lấy ra ăn bụi cũng bám đầy, phải lấy đi rửa lại. Quần áo vì không có tủ đựng nên phải dùng bao nilon quấn lại để tránh bụi, nhà cửa thì lúc nào cũng phải đóng kín cửa, giờ ăn uống cũng phải thay đổi... Nói chung, chỉ cần một chiếc xe lớn chạy qua là trong nhà đầy bụi. “Có việc ra đường phải đeo khẩu trang là chuyện bình thường nhưng với chị ở nhà cũng phải đeo khẩu trang vì bụi dữ quá, đeo khi nào cảm thấy khó chịu thì lấy ra và khi có xe chạy qua gây bụi thì đeo tiếp. Hiện giờ chị chỉ mong nhanh đến mùa mưa để bà con bớt khổ vì bụi”, chị Thu nói thêm.

Đúng như lời chị Thu nói, theo quan sát của chúng tôi hai bên đường ĐT749B những lá cây màu xanh đã chuyển hết sang màu đất đỏ với một lớp bụi phủ đầy. Dưới làn đường cũng là một lớp bụi đất đỏ dày cộm, có chỗ dày hơn gang tay. Chỉ cần một chiếc xe chạy qua hay một cơn gió nhẹ cũng đã gây ra bụi mù mịt chứ nói gì đến những chiếc xe có trọng tải lớn.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa cũng than thở với chúng tôi: “Gia đình tôi hiện cũng sinh sống trên tuyến đường ĐT749B, mỗi lần ra khỏi nhà là mỗi lần vất vả. Nhiều lần tôi cũng suýt bị tai nạn vì bụi mịt mù nên không thấy đường để điều khiển phương tiện giao thông. Rút kinh nghiệm, khi thấy xe tải hoặc xe ben chạy qua tôi tấp sâu vào trong nhà dân hoặc vườn cao su để tránh, chờ xe qua mới chạy tiếp”. Ông Liêm cho biết thêm: “Ra đường là vậy, ở nhà cũng sướng ích gì đâu, mọi vật trong nhà đều bám đầy bụi. Buổi trưa đang ăn cơm, một chiếc xe lớn chạy qua cả nhà phải tạm ngưng để tránh bụi. Mà đâu phải ít xe đâu, tuyến đường này những chiếc xe ben chạy liên tục qua lại...”.

Xe ben chạy trên đường liên xãNhững tuyến đường liên xã cũng bị băm nát

Cách đây không lâu chúng tôi đã từng phản ánh về sự xuống cấp trầm trọng của tuyến đường ĐT749B trong bài viết “Chuyện về con đường ĐT xấu nhất tỉnh”. Sau khi báo phản ánh, nhiều độc giả đã gọi điện thoại đến tòa soạn bày tỏ sự đồng tình và cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến những tuyến đường liên xã (thuộc xã Minh Hòa) cũng đã xuống cấp một cách nghiêm trọng và nhờ báo chí tiếp tục lên tiếng.

Và trước đây, khi đường ĐT749B chưa xuống cấp, hư hỏng thì nhiều phương tiện thường lưu thông trên tuyến đường này, bởi vì đây là tuyến đường có làn đường khá rộng (12m). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì các phương tiện, chủ yếu là xe ben và xe tải lại chọn những con đường khác.

Đường liên xã từ ấp Hòa Thành (Minh Hòa) về xã Minh Tân là con đường đất đỏ chạy dọc theo lô cao su cũng đang hư hỏng trầm trọng với hàng loạt ổ trũng, ổ gà, ổ voi. Theo ghi nhận, phương tiện tham gia giao thông chủ yếu trên tuyến đường này là xe ben và xe tải. Quan sát, chúng tôi nhận thấy ngoài những xe ben mang biển kiểm soát tại Bình Dương còn có rất nhiều xe mang kiểm soát ở Bình Phước, Tây Ninh.

Trao đổi với chúng tôi, một chủ vườn cao su gần tuyến đường trên tỏ ra bức xúc: “Con đường này chủ yếu phục vụ cho việc đi lại của người dân trong vùng, dùng để vận chuyển mủ cao su và các phương tiện có trọng tải nhỏ chứ đâu phải làm cho những xe có trọng tải quá lớn. Trước kia, con đường này không có một ổ gà nhưng hôm nay anh (phóng viên) thấy đó không còn là con đường nữa, chỗ lồi, chỗ lõm. Rất nhiều người đi cạo mủ vào sáng sớm đã bị té ngã, có người còn bị gãy tay...

Nguy hiểm luôn rình rập các em học sinh trên tuyến đường ĐT749BTại một con đường liên xã cũng về xã Minh Tân, tình trạng con đường cũng hư hỏng đến mức báo động với hàng loạt những ổ trũng mà nguyên nhân chính cũng vì con đường này oằn mình “chở” những phương tiện quá tải so với sức chịu đựng của nó.

Những con đường nhựa từ xã Minh Hòa hướng về trung tâm thị trấn Dầu Tiếng, theo ghi nhận của chúng tôi cũng đã hư hỏng khá nặng. Nếu không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời thì trong một thời gian ngắn nữa những tuyến đường này sẽ tiếp tục lọt vào tốp những tuyến đường xấu nhất tỉnh.

Chân dung thủ phạm

Có lẽ hỏi bất kỳ người dân nào của xã Minh Hòa rằng tại sao các con đường trên lại hư hỏng nghiêm trọng đến vậy thì đều có một câu trả lời chung. Nguyên nhân hàng đầu là do sự vận chuyển liên tục của những chiếc xe ben chở cát.

Quả thật vậy, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ quan sát tại một khúc cua hướng chạy về xã Minh Tân chúng tôi cũng đếm được 22 chiếc xe ben và xe tải chạy qua lại. Chiếc nào cũng chở hết tải và chạy với tốc độ khá nhanh. Cứ mỗi lần một chiếc xe ben chạy qua nó lại mang theo một làn khói mịt mù làm trắng cả một khu vực. Phần lớn người đi đường phải dừng lại hoặc tấp vào lô cao su một phần để tránh bụi, một phần vì sự an toàn của bản thân.

Bà chủ nhà, nơi chúng tôi ngồi uống nước để quan sát cho biết: “Hôm nay không biết sao thấy xe còn chạy ít đó chứ mấy hôm trước thì liên tục, chiếc này chạy ra, chiếc kia chạy vô. Nhà bà ở gần đường và sát khúc cua nên bao nhiêu bụi bặm nhà bà hứng chịu hết...”.

Một giờ đờng hồ mà có tới 22 xe qua lại mà bà chủ còn cho là ít thì không biết mỗi ngày có bao nhiêu xe ben chở cát đi trên tuyến đường này? Và với sự tấp nập đó thì việc xuống cấp của tuyến đường ĐT749B và các con đường liên xã cũng là điều dễ hiểu.

Ông Nguyễn Văn Cảm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Hòa cũng thừa nhận rằng, nguyên nhân chính làm cho các tuyến đường như ĐT749B và các tuyến đường liên xã hư hỏng và xuống cấp trầm trọng là do những xe ben chở cát chạy liên tục và thường chở quá tải. Phía địa phương có biết tình hình trên nhưng vì vượt thẩm quyền nên không thể xử lý được những chiếc xe này kể cả những bãi cát đang khai thác ngay trên địa bàn quản lý.

Và một điều chúng tôi ghi nhận thêm là trong một ngày tác nghiệp tại xã Minh Hòa cũng không hề thấy bóng dáng của lực lượng CSGT, cho dù nơi đây đang tấp nập các hoạt động vận chuyển cát từ lòng hồ Dầu Tiếng về miền xuôi.

NHÂN QUANG - HÒA NHÂN

Bài 2: Lòng hồ kêu cứu

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên