Đường k8, thị xã Thủ Dầu Một: Ô nhiễm nặng vì thi công bị gián đoạn

Cập nhật: 01-11-2010 | 00:00:00

Đường K8 nối từ đường Hoàng Hoa Thám, phường Hiệp Thành đến đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi (TX.TDM) đang bị ô nhiễm nặng do nguồn nước thải sinh hoạt của người dân. Trong khi đó, tiến độ thi công của công trình đang bị gián đoạn do còn nhiều hộ chưa chịu di dời, khiến hàng trăm hộ dân khác ở đây phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường nặng nề.

Nước thải không có lối thoát

Đường K8 được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng. Theo kế hoạch, con đường này sẽ được hoàn thành vào tháng 2-2010. Tuy nhiên, đến thời điểm này con đường vẫn trong cảnh “tan nát” bởi những vũng nước đọng tạo thành những ổ gà, ổ voi... mặc dù trời không mưa. Mùi hôi thối từ đường cống thoát nước bốc lên nồng nặc ngay trước cửa những quán cơm, quầy bánh mì, cửa hàng tạp hóa... Trớ trêu hơn là đoạn đường được thi công trước lại nằm ở đoạn giữa, còn 2 đầu đường chưa hề nhúc nhích. Tại đoạn đường đã được thi công, hai bên đường có hệ thống thoát nước và đang tiến hành lát vỉa hè. Mặc dù Ban Quản lý dự án TX.TDM chưa có chủ trương cho đấu nối đường ống nước thải sinh hoạt của các hộ dân hai bên đường với hệ thống này, nhưng hàng chục hộ dân đã tự đấu nối và xả nước thải sinh hoạt vào hệ thống thoát nước của công trình. Hàng ngày, nước thải từ các hộ dân cứ thế tuôn ra, chảy về chỗ trũng do đường chưa được thi công và không có lối thoát, đọng lại thành những cái “ao” ngay trên mặt đường.

 

Một đoạn đường K8 lầy lội và bị ô nhiễm nặng

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bích Tuyết (tổ 22, khu 3, phường Phú Lợi), bức xúc nói: “Nước thải ngập cống và tràn ra đường làm lầy lội cả con đường. Cả một đoạn đường dài gần cây số hễ trời nắng thì bốc mùi hôi thối, trời mưa thì nước, rác và phân nổi lềnh bềnh trên mặt đường”. Theo các hộ dân ở hai bên đường cho biết, từ những vũng nước đọng bốc mùi hôi thối thu hút ruồi, muỗi tập trung... Ban đêm chúng bay vào nhà gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân. Anh Trần Văn Toản nói như than với chúng tôi: “Đã 5 tháng nay chúng tôi phải sống trong cảnh ô nhiễm như thế này, hàng quán ế ẩm vì mùi hôi từ cống rãnh. Mấy đứa nhỏ trong nhà cũng bị ốm đau suốt, muốn ra khỏi nhà thì phải đeo khẩu trang để tránh mùi hôi và bụi”.

Công trình dừng vì vướng giải tỏa

Chúng tôi đem những bức xúc của người dân nơi đây giải bày với cơ quan chức năng và đơn vị có liên quan đến việc thi công công trình thì được biết, đơn vị trúng thầu thi công là Công ty Cổ phần An Bình, có địa chỉ tại đại lộ Độc Lập, xã An Bình, huyện Dĩ An. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án (BQLDA) TX.TDM. Theo ông Nguyễn Văn Hiệp - Giám đốc BQLDA, hiện công trình chưa thể tiếp tục thi công do còn vướng nhiều hộ dân chưa giải tỏa được. Đây chính là nguyên nhân làm chậm tiến độ thi công công trình. Chính vì còn nhiều hộ chưa chịu đi dời khiến công trình phải thi công theo kiểu chắp vá và gây nên tình trạng ô nhiễm nặng cả tuyến đường.

Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn khi chúng tôi trao đổi với lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.TDM về vấn đề giải tỏa đền bù. Một cán bộ của trung tâm này cho biết: “Hiện còn hàng chục hộ đang khiếu nại, trong đó có hộ không chấp thuận để cơ quan chức năng kiểm kê để đền bù giải tỏa”. Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã, tuyến đường K8 có 162 hộ dân nằm trong diện giải tỏa. Đến nay, đã có 125 hộ nhận tiền bồi thường và tiến hành giải phóng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Còn 32 hộ chưa nhận tiền bồi thường với nhiều lý do; trong đó có 7 hộ đang khiếu nại về đơn giá và 25 hộ nằm trong đất kho K84 thuộc diện đất quốc phòng. Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất khẳng định đối với những hộ chưa nhận tiền bồi thường, trung tâm đã phối hợp với Đảng ủy, chính quyền địa phương đã vận động nhiều lần. Những hộ còn khiếu nại thì phải giải quyết theo đúng trình tự, đúng quy định. Còn 25 hộ thuộc đất quốc phòng, trung tâm đã tham mưu cho UBND thị xã và UBND tỉnh có văn bản đề nghị Chỉ huy kho K84 có ý kiến với Bộ Quốc phòng nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng để thi công dứt điểm công trình. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn dài cổ ngóng chờ ý kiến phản hồi của K84 và phía Bộ Quốc phòng.

Giám đốc BQLDA TX.TDM Nguyễn Văn Hiệp, khẳng định: “Nếu mặt bằng được bàn giao đúng tiến độ thì chỉ thi công trong 2 tháng là xong công trình. Trong khi chờ công tác giải phóng mặt bằng hoàn tất và tiếp tục thi công công trình, nguyện vọng của hàng trăm hộ dân nơi đây mong muốn, trước mắt các cơ quan chức năng khẩn trương có biện pháp xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường tại những đoạn đường chưa thi công. Mặt khác, các hộ dân cần phối hợp với cơ quan chức năng vận động những hộ chưa chịu di dời nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để sớm hoàn thành công trình.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên