Đường lưỡi bò - sự hoang đường không thể tồn tại!

Cập nhật: 16-07-2014 | 00:00:00
Không chỉ các chuyên gia quốc tế coi tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc nuốt trọn gần cả biển Đông là “điều hư cấu”, “truyện cổ tích”... mà ngay cả các nhà khoa học, chuyên gia của Trung Quốc cũng lên tiếng phê phán bản đồ phi lý này.

 Theo trang tin Philstar. com (Philippines), cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines, Rafael Alunan nói: “Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông là sai lầm và vô căn cứ. Luật pháp và lịch sử cho thấy Trung Quốc thì chẳng có gì ngoại trừ điều hư cấu cho rằng họ sở hữu biển Đông và không ai tin họ”. Ông Alunan còn khuyến khích người Philippines dùng mạng xã hội như Facebook là một công cụ để trao đổi thông tin, tuyên truyền những thông tin đúng và chính xác về biển Đông để phản ứng lại những thông tin sai sự thật mà Trung Quốc đưa lên mạng.

Nhà nghiên cứu người Pháp, tướng Daniel Schaeffer, phân tích về đường lưỡi bò 10 đoạn mới đây của Trung Quốc là bức màn hoang đường che giấu sự thật bên trong. Theo tướng Daniel Schaeffer, các cuộc gặp gỡ trao đổi với các nhà nghiên cứu và chính khách Trung Quốc cho thấy, trước năm 2009 chính quyền Bắc Kinh chưa bao giờ đề cập một cách chính thức đến đường lưỡi bò như một ranh giới bất khả xâm phạm tới chủ quyền của Trung Quốc tại biển Đông. Họ luôn duy trì biểu tượng của đường này từ 11 đoạn tới 9 đoạn và 10 đoạn gây ra tình trạng mập mờ về thực chất yêu sách của Trung Quốc, khiến cho các quốc gia trong vùng rất khó đối phó.

Năm 2009, trong công hàm gửi Tổng Thư ký Liên hiệp quốc, Trung Quốc đính kèm bản đồ có đường lưỡi bò 9 đoạn, nhưng cũng không hề có gì cụ thể hơn, nghĩa là vẫn rất mơ hồ, mập mờ. Tướng Daniel Schaeffer chỉ ra ý đồ của Trung Quốc: “Trong điều kiện như vậy, có thể hiểu rằng, đó là đường xác định phạm vi lãnh hải mà toàn bộ phía trong là của Trung Quốc”. Sâu xa hơn, vị tướng người Pháp có thời gian dài ở Trung Quốc và gặp gỡ nhiều giới trên đất nước này, phát hiện ra rằng, không phải Trung Quốc thực sự tin rằng đường lưỡi bò là của họ. Ông viết trên tạp chí Diplomat (Nhật Bản): “Tôi đã nghe nhiều phát biểu rất lạrằng, đường lưỡi bòkhông phải do thểchếnhànước CHND Trung Hoa tạo ra, mà là sự kế thừa của thể chế dân tộc chủ nghĩa trước đây. Nên dù muốn hay không cũng không thể buông ra. Bởi không một thể chế nào muốn mang tiếng là “không yêu nước” nếu không đoạt được trên 2 triệu km2 đường lưỡi bò trên biển Đông”.

Giáo sư Tiến Lực, Phó Chủ nhiệm phòng chiến lược quốc tế thuộc Sở Kinh tế chính trị thế giới của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, cũng có quan điểm khác xa với quan điểm của Chính phủ Trung Quốc về biển Đông. Ông đã gửi tài liệu nghiên cứu đăng trên tờ Đại Công báo ở Hồng Kông. Trong bài viết trên, giáo sư Tiến Lực cho rằng, tranh chấp trên biển Đông đã phát triển lên tới mức độ làm tổn hại đến lợi ích các bên, nên rất cần sự tham gia và nỗ lực của các bên để thay đổi xu thế này. Quan điểm của ông chính là quan điểm của các nước ASEAN liên quan đến biển Đông và được sự ủng hộ của nhiều nước trên thế giới.

Tướng Daniel Schaeffer cho biết, có thể tạm chia thành 2 “trường phái” về đường lưỡi bò ở Trung Quốc. Trường phái thứ nhất là “tôn trọng pháp lý” mà đại diện là giáo sư Lihai, người được bổ nhiệm làm Thẩm phán tòa án quốc tế về Luật Biển tháng 8-1996. Trường phái thứ hai được gọi là “truyền thống” được Chính phủ Trung Quốc ủng hộ. Trường phái “tôn trọng pháp lý” là khuynh hướng tiến bộ ở Trung Quốc đã nhận được những sự ủng hộ từ giới nghiên cứu và giới trí thức trẻ nước này. Điều này thể hiện rõ nhất trên các diễn đàn xã hội như Sina. com và các blog khá phổ biến khác. Theo chuyên gia Daniel Schaeffer, giáo sư Lihai sau khi trở thành Thẩm phán tòa án quốc tếvề Luật Biển đã đóng góp rất lớn cho khuynh hướng phủ định chủ quyền của Trung Quốc về đường lưỡi bò. Năm 2000, ông đã đột tử khi chưa kết thúc nhiệm kỳ. Song không vì thế mà khuynh hướng “tôn trọng pháp lý” bị giảm đi. Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần tỏ thái độ không bằng lòng và gây khó khăn như đóng cửa nhiều blog nhưng vẫn không dập tắt được “những tiếng nói của lý trí”.

Trên báo South China Morning ngày 26-6-2014, giáo sư Lý Vĩnh Long, trường Đại học Hạ Môn (Trung Quốc) lại mạnh mẽ và thẳng thắn hơn: “Việc từ bỏ hoàn toàn đường lưỡi bò sẽ khắc phục hoàn toàn tình trạng mập mờ cản trở thực tiễn, làm cho các cuộc đàm phán khách quan và tin cậy hơn và xây dựng lại hình ảnh Trung Quốc đáng tin cậy hơn với láng giềng và quốc tế”. Ông tiên đoán rằng, dù Chính phủ Trung Quốc cứmãi lao theo đường lưỡi bò, nhưng cuối cùng thì cái hoang đường không thể tồn tại lâu hơn để bắt đất nước Trung Quốc làm tù binh cho các hoang đường huyễn hoặc ấy mãi!

T.S (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên