Đường Thủ Biên - Đất Cuốc: Một dự án, nhiều kỳ vọng

Cập nhật: 28-05-2020 | 08:04:00

 Dự án đường Thủ Biên - Đất Cuốc (giai đoạn 1) với quy mô 4 làn xe là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020- 2025 sắp tới. Hiện công tác đền bù giải tỏa và thi công đang được các đơn vị nỗ lực thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ đề ra.

 Đơn vị thi công đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ dự án đường Thủ Biên - Đất Cuốc

 Đẩy nhanh tiến độ

Dự án đường Thủ Biên - Đất Cuốc được UBND tỉnh phê duyệt ngày 31-3-2016. Công trình có chiều dài toàn tuyến 12km, đi qua 2 xã Thường Tân và Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, có 273 hộ và 9 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong thời gian qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã tích cực phối hợp cùng các sở, ngành, chính quyền địa phương trong công tác thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án.

Đoạn thuộc xã Tân Mỹ có 138 hộ gia đình, cá nhân và 6 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. UBND huyện Bắc Tân Uyên đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 9 đợt gồm 138 hộ gia đình, cá nhân và 6 tổ chức trên tổng diện tích 505.257,1m2 với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 196,7 tỷ đồng, hoàn thành chi trả tiền cho các hộ dân. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 98,66%.

Đối với đoạn qua xã Thường Tân có 135 hộ và 3 tổ chức bị ảnh hưởng. Trong đó, UBND huyện Bắc Tân Uyên phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 10 đợt với 131 hộ và 1 tổ chức với tổng số tiền 102,38 tỷ đồng. Đến nay, đã chi trả tiền bồi thường 124 hộ, 1 tổ chức với số tiền 97,761 tỷ đồng. Còn lại 7 hộ chưa chi trả với số tiền 4,619 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Đền bù giải tỏa, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, cho biết trong 7 hộ với số tiền 4,619 tỷ đồng chưa chi trả với lý do 1 hộ không đồng ý về đơn giá bồi thường, một số hộ chưa biết được cụ thể mức đóng tiền sử dụng đất nên không đồng ý nhận tiền, số hộ còn lại hiện đang vướng tranh chấp tài sản.

Ông Bình cho biết thêm, hiện nay còn lại 4 hộ và 1 tổ chức chưa phê duyệt phương án bồi thường. Đối với 1 tổ chức, trung tâm đã trình Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Một tổ chức khác là Công ty Fico, trung tâm đã nhận được văn bản về việc thu hồi đất làm đường Thủ Biên - Đất Cuốc để cam kết đã hoàn thành các thủ tục tài chính với Nhà nước theo quy định. Riêng đối với phần di dời khối lượng đất đá, hiện trung tâm đang liên hệ thuê đơn vị tư vấn lập phương án kinh phí di dời ra khỏi phạm vi ảnh hưởng để trình Hội đồng bồi thường xem xét.

Để công tác bồi thường giải tỏa bảo đảm tiến độ, chính quyền địa phương có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận. Ông Lê Minh Dũng, quyền Chủ tịch UBND xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, khi có chủ trương đầu tư nâng cấp đường Thủ Biên - Đất Cuốc qua xã Thường Tân, Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tiếp tục vận động, tuyên truyền các hộ dân bị ảnh hưởng do dự án đi qua thực hiện chủ trương của tỉnh, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hầu hết các hộ dân đều đồng thuận, hưởng ứng. Tuy nhiên, dự án hiện còn vướng một số trường hợp chưa nhận bồi thường. Để bảo đảm kế hoạch giải tỏa đền bù, trong thời gian tới địa phương sẽ thường xuyên phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các phòng ban của huyện để tiếp tục vận động các hộ dân nhận đền bù, giao đất cho đơn vị thi công” .

Bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch

Dự án đường Thủ Biên - Đất Cuốc (giai đoạn 1) với quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 265,9 tỷ đồng. Dự án là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 sắp tới. Thực hiện dự án nhằm hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 4, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng đầu tư Đại Phong liên doanh cùng Công ty Đại Việt.

Ông Lê Minh Dũng, quyền Chủ tịch UBND xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Khi dự án hoàn thành cơ sở hạ tầng của xã khang trang, bảo đảm thuận tiện cho người dân và các phương tiện lưu thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. Ông Nguyễn Văn Thép, Chỉ huy trưởng công trình của Công ty Cổ phần Xây dựng đầu tư Đại Phong, cho biết: “Dự án được khởi công ngày 11- 11-2019. Đơn vị đã tập trung nhân lực, máy móc và các điều kiện để thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra. Đến nay, khối lượng thi công dự án đã đạt được 50% của gói thầu. Dự án sẽ hoàn thành trước khi Đại hội Đảng bộ tỉnh diễn ra”. Trao đổi với đơn vị giám sát công trình, ông Nguyễn Đức Hiếu, Công ty TNHH Tư vấn xây dụng Phước Trường, cho biết: “Đơn vị thi công công trình bảo đảm tiến độ đề ra, cũng như bảo đảm chất lượng công trình theo thiết kế” .

 Bà Trần Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân UyênNhằm giải quyết kiến nghị của người dân bảo đảm hợp tình, hợp lý và phù hợp theo quy định của pháp luật, Hội đồng bồi thường của huyện đã xem xét từng nội dung đơn kiến nghị. Trên cơ sở đó hội đồng sẽ nghiên cứu, vận dụng các quy định của pháp luật, thành lập các đoàn khảo sát thực tế để có cơ sở giải quyết các nội dung kiến nghị của người dân một cách thấu tình đạt lý.

Ông Lê Minh Dũng, quyền Chủ tịch UBND xã Thường Tân:Trên địa bàn có 15 hộ dân trong diện giải tỏa trắng và được sắp xếp trong khu tái định cư. Khu tái định cư được đầu tư với diện tích 3ha và đã được huyện bố trí đầu tư, xây dựng hạ tầng đường, cây xanh, khu thoát nước, bảo đảm thuận lợi cho người dân sinh sống.

Ông Trần Văn Bốn, 70 tuổi, ấp 1, xã Thường TânDự án đường Thủ Biên - Đất Cuốc là một dự án trọng điểm của tỉnh. Dự án được đầu tư xây dựng đi qua địa bàn xã Thường Tân, người dân rất vui mừng. Dự án đi qua phần đất của gia đình là hơn 500m2. Gia đình đã nhận tiền đền bù và tôi thấy số tiền đền bù là tương xứng với diện tích đất. Tôi rất mong dự án được đẩy nhanh tiến độ vì tuyến đường này không chỉ tạo kết nối với các địa bàn lân cận mà còn mang lại sự đổi thay cho quê nhà.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên