Dưỡng tóc bằng thảo dược

Cập nhật: 29-11-2013 | 00:00:00

Xu hướng quay về sử dụng sản phẩm thiên nhiên để dưỡng tóc đang là sự lựa chọn của khá đông phụ nữ. Tuy nhiên, bạn cần biết thảo dược đôi khi không nhanh chóng cho ngay mái tóc đẹp.

Dầu gội

Bồ kết: Không chỉ làm sạch tóc, bồ kết còn giúp tóc khỏe và bóng. Nhưng việc dùng bồ kết khá mất công. Đầu tiên, bạn phải nướng bồ kết, sau đó vò với nước ấm rồi lọc lại để gội đầu. Cũng có người sau khi nướng bồ kết, đem bẻ nhỏ, cho vào túi vải rồi bỏ vào chậu nước ấm, vò cho ra tinh chất, dùng nước gội đầu. Nước bồ kết sau khi vò sẽ có bọt và màu vàng (saponin) có công dụng tẩy sạch, diệt khuẩn, làm bóng và đen tóc… Khi gội bồ kết phải cẩn thận, đừng để bồ kết vương vào mắt, sẽ bị đỏ mắt. Để tạo thêm hương thơm và mượt tóc, có thể dùng một số thảo dược có tinh dầu thơm như: hương nhu, sả, hoa bưởi, hoa lài, vỏ chanh… Chỉ cần nấu sôi nước, thả loại hoa lá có mùi yêu thích vào rồi pha loãng để gội. Tinh dầu này kết hợp với bồ kết vừa làm thơm, sạch, vừa dưỡng tóc.

Bia: Được làm từ mầm lúa mạch, bia chứa nhiều sinh tố, đạm và chất khoáng, có công dụng nuôi tóc khỏe đẹp nên có thể dùng gội đầu. Chỉ cần pha loãng nửa lon bia trong nước lạnh để gội đầu. Khi gội nên xoa bóp da đầu nhẹ nhàng. Bia còn được dùng ủ tóc. Sau khi gội bằng dầu gội đầu thông thường, có thể dùng bia xoa bóp da đầu rồi dùng bọc ni lông bọc tóc khoảng 10 - 15 phút. Khi xả sạch bia sẽ thấy tóc mềm, mượt.

 Dầu dưỡng

Những loại dầu thực vật dưỡng tóc nổi tiếng trong dân gian có dầu dừa, dầu mè, dầu ô liu… Theo GS Đỗ Tất Lợi, nên dùng dầu trích từ hạt mè đen để xoa bóp da đầu và dưỡng tóc bằng cách xoa bóp và ủ tóc trong vòng 15 - 20 phút. Cách dưỡng tóc bằng dầu dừa như sau: nung nóng dầu cho âm ấm (khoảng 400C) rồi nhỏ từ từ lên tóc, vừa nhỏ vừa xoa bóp da đầu, sau đó vuốt dọc theo chiều dài của tóc. Vừa xoa vừa vuốt tóc trong khoảng 10 - 20 phút để tóc “ăn” dầu. Đối với dầu ô liu, chỉ cần đổ vài giọt ra tay rồi xát hai lòng bàn tay vào nhau tạo độ nóng, luồn tay vào chân tóc để xoa bóp cho đến khi toàn bộ vùng da đầu và tóc thấm dầu, ủ khoảng 20 phút, sau đó gội lại bằng dầu gội đầu.

Kích thích mọc tóc

Theo lương y Đinh Công Bảy, các loại dầu dừa, dầu mè còn có công dụng làm đen tóc. Ngoài ra, để tóc mọc nhanh, dùng 1/2kg lá dâu tằm tươi, rửa sạch, để ráo, cho vào 1/2 lít dầu mè nấu sôi, sẽ thấy diệp lục tố trong lá dâu tằm tan ra và dầu chuyển màu từ vàng sang xanh. Hỗn hợp này đổ vào chai, để nơi thoáng mát và dùng dần bằng cách chải lên da đầu mỗi ngày, massage nhẹ, sau đó để chừng một tiếng đồng hồ thì gội lại với bồ kết. Dùng liên tục mỗi ngày để có hiệu quả cao.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên