Đường về quê đã bớt dài

Cập nhật: 08-01-2012 | 00:00:00

Dịp tết Nhâm Thìn, khoảng 1.500 công nhân lao động ở Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Nội Bài và Quang Minh (Hà Nội) sẽ được tổ chức công đoàn bố trí xe đưa về quê ăn tết.  

3 năm gần đây, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn các KCN-KCX Hà Nội không phải căng thẳng lo mua vé tàu xe về quê dịp tết. Tết Nhâm Thìn, khoảng 1.500 CNLĐ ở KCN Bắc Thăng Long, Nội Bài, Quang Minh sẽ được tổ chức CĐ bố trí xe đưa về quê vào các ngày 27 - 28 tết. Đặc biệt, từ việc làm của CĐ, một số DN cũng tự nguyện đứng ra lo xe về tết cho CNLĐ.

Doanh nghiệp cùng CĐ đưa công nhân về quê

Rút kinh nghiệm của 2 năm trước, năm nay kế hoạch tổ chức đưa CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nhâm Thìn - 2012 được LĐLĐ TP.Hà Nội xây dựng và triển khai từ khá sớm. Bà Ngô Ngọc Thuỷ - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội LĐLĐ TP.Hà Nội - cho biết, địa điểm đón CN được tập trung tại KCN Nội Bài, Quang Minh và Bắc Thăng Long. Điểm đến là các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Đến nay, CĐ các KCN-KCX Hà Nội đã lên xong danh sách đối tượng CNLĐ hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu về quê đón tết.

 CNLĐ chuẩn bị lên xe ôtô do CĐ tổ chức để về quê đón tết (năm 2011).  Các nữ CNLĐ quê Thanh Hóa, đang làm việc tại KCN Quang Minh không giấu nổi niềm vui khi biết mình có tên trong danh sách xe đưa về quê miễn phí. Các chị bảo năm nay khó khăn, thưởng tết không chắc đã bằng năm ngoái, nhưng bù lại không tốn tiền mua vé xe về tết là vui lắm rồi. Quan trọng hơn, không phải mất thời gian xếp hàng mua vé tàu xe và lúc nào cũng nơm nớp lo bị nhà xe lừa, "bán" dọc đường. Có chị rưng rưng tâm sự: Đường về quê năm nay đã bớt dài.

Thực tế tết các năm 2010 và 2011 cho thấy, nhu cầu xe về quê ăn tết của CNLĐ tại các KCN-KCX trên địa bàn Hà Nội là rất lớn. Có năm, những chuyến xe của CĐ dù đã rất cố gắng vẫn không đáp ứng hết nhu cầu của CNLĐ. Có trường hợp không may như năm 2011, một xe tuyến Hà Nội - Ninh Bình bị hỏng dọc đường khi thời khắc cuối năm đã cận kề. Trước tình huống đó, tổ chức CĐ đã cử ngay một xe khác vào và đưa CNLĐ về tận nhà kịp đón tết với gia đình.

Điều đặc biệt, trước sự nỗ lực chăm lo cho CNLĐ của tổ chức CĐ, khá nhiều DN cũng đứng ra lo xe miễn phí đưa CNLĐ của DN mình về quê đón tết. Năm 2010 và 2011, các chủ DN đã thuê khoảng 200 xe phục vụ CNLĐ dịp tết trong lúc tổng số xe của CĐ là khoảng 30 xe.

Quên bữa cơm của mình để đưa công nhân kịp đón tết

 

Tết Nhâm Thìn, tổng số xe đưa CNLĐ về quê theo kế hoạch của LĐLĐ TP.Hà Nội là 34 xe. Đơn vị chủ lực là TCty Vận tải Hà Nội cùng với CĐ các TCty Thương mại, Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, Đầu tư phát triển nhà Hà Nội và CĐ GTVT Hà Nội. Ngoài nhiệm vụ lo đủ 34 xe, đa phần là loại 45 chỗ, xe mới, đẹp để phục vụ CNLĐ, TCty hỗ trợ tiền xe cho 12 chuyến. Mỗi CNLĐ có trong danh sách sẽ được phát vé xe, nước uống và thẻ gửi hành lý.

Gặp lái xe Trần Quyết Tiến, 43 tuổi, thuộc đội xe du lịch, Xí nghiệp kinh doanh tổng hợp (TCty Vận tải Hà Nội) - trước “chiến dịch” đưa CNLĐ về quê ăn tết, mới biết tấm lòng của CBCNVC TCty. Không chỉ xác định tận tình, chu đáo, vui vẻ lái xe đưa những NLĐ nghèo về quê dịp tết, những lái xe như anh Tiến còn xác định đây là nhiệm vụ chính trị, thể hiện thương hiệu của đơn vị mình.

Có những chuyến đưa anh chị em CNLĐ về đến Hà Tĩnh, Quảng Bình, xe quay trở ra Hà Nội thì năm mới đã đến rất gần. Thêm một năm, vì công việc, các anh lại để việc lo tết của gia đình cho vợ con. Trên mỗi chuyến xe, CNLĐ tự lo bữa ăn dọc đường. Thế nhưng, để họ kịp có mặt ở nhà như đã hẹn trước với người thân và sớm giây phút nào hay giây phút ấy, nhiều lái xe chấp nhận quên bữa cơm của mình để hành trình được thông suốt.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội, Trung tâm Công tác xã hội sẽ ký hợp đồng với đơn vị vận tải và bố trí phương tiện đảm bảo chất lượng đưa CN về quê theo số lượng, thời gian và tuyến đường đã được các đơn vị đăng ký, chuyển vé xe tới CĐ các KCN-KCX để phát cho CNLĐ, đồng thời tổ chức kêu gọi, vận động các đơn vị, tổ chức trong và ngoài hệ thống CĐ ủng hộ kinh phí hoặc phương tiện tiếp nhận và sử dụng vào việc đưa CN về quê.

Chương trình tổ chức tiễn CNLĐ về quê đón Tết Nhâm Thìn - 2012 của LĐLĐ TP.Hà Nội dự kiến diễn ra sáng 21-1-2012 (28 tết) tại KCN Bắc Thăng Long với sự có mặt của lãnh đạo TP, lãnh đạo Tổng LĐLĐVN, Ban Quản lý các KCN-KCX, LĐLĐ TP. Đây sẽ là những chuyến xe đưa số CNLĐ cuối cùng kết thúc công việc muộn về quê ăn tết.

Theo Báo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên