El Nino ngày càng tồi tệ do nhiệt độ tăng

Cập nhật: 15-10-2013 | 00:00:00

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học, hiện tượng El Nino ngày càng trở nên tồi tệ do nhiệt độ tăng lên trên toàn cầu.

 

Trong tương lai, El Nino sẽ làm tăng mức độ khô hạn ở tây Thái Bình Dương - Ảnh: reneweconomy.com.au

El Nino là hiện tượng nóng lên bất thường của nhiệt độ mặt nước biển Thái Bình Dương làm thay đổi hoàn lưu khí quyển. Tuy nhiên, đến nay các nhà khoa học vẫn chưa biết được nguồn nhiệt ấy xuất phát từ đâu.

Do nhiệt độ mặt nước biển Thái Bình Dương nóng lên bất thường nên một lượng lớn hơi nước từ Thái Bình Dương bốc hơi lên và hơi nước đó bị đẩy sang phía Nam Mỹ (phía đông Thái Bình Dương) gây mưa lớn, dẫn tới ngập lụt. Lượng hơi đó khi quay trở sang phía châu Á (phía tây Thái Bình Dương) thì không còn hơi ẩm nên không gây mưa mà gây hạn hán.

Cho đến nay, các nhà khoa học chưa rõ nhiệt độ tăng ảnh hưởng thế nào đến El Nino trong tương lai. Tuy nhiên nghiên cứu mới do TS Scott Power thuộc Cơ quan khí tượng Úc dẫn đầu đã chỉ ra rằng lũ lụt và hạn hán do ảnh hưởng của El Nino sẽ ngày càng dữ dội hơn trong thời gian tới.

Bằng cách sử dụng các mô hình khí hậu thế hệ mới nhất, nhóm nghiên cứu đã phát hiện nhiệt độ tăng sẽ tác động đến lượng mưa do El Nino gây ra.

“Sự tác động này làm tăng mức độ khô hạn ở tây Thái Bình Dương và tăng lượng mưa ở trung và đông xích đạo Thái Bình Dương”, TS Scott Power nói, BBC ngày 14-10 trích dẫn.

Theo TS Wenju Cai - nhà khoa học tại Tổ chức Nghiên cứu khoa học công nghệ Commonwealth (CSIRO), đây là nghiên cứu “quan trọng”, cho thấy cả hai hiện tượng khô và ẩm ướt bất thường sẽ trở nên đáng kể trong những năm tới.

“Điều này có nghĩa là lũ lụt và hạn hán do El Nino gây ra trong tương lai sẽ ngày càng tồi tệ hơn”, ông nói.

 Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên