Em gái Thaksin được công nhận là nghị sĩ Quốc hội

Cập nhật: 20-07-2011 | 00:00:00

Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) hôm qua đã công nhận bà Yingluck Shinawatra, thuộc đảng Pheu Thai, là nghị sĩ Quốc hội - động thái được xem là dọn đường cho em gái cựu Thủ tướng Thaksin trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước này.

 

 

Dự kiến, một liên minh do đảng của bà Yingluck lãnh đạo sẽ chọn bà làm thủ tướng.

Trong một tuyên bố, EC thông báo quyết định trên được đưa ra sau cuộc biểu quyết quyết định bác bỏ những khiếu tố cho rằng bà Yingluck vi phạm luật bầu cử qua việc dính líu tới những chính khách bị cấm hoạt động, trong đó có anh bà là ông Thaksin.

 

Quyết định này làm giảm bớt những mối lo ngại phát xuất từ việc EC tuần trước đã không xác nhận sự đắc cử của bà Yingluck cùng lúc với đa số những người giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 3/7.

 

EC cũng xác nhận sự đắc cử của nghị sĩ Abhisit Vejjajiva, vị thủ tướng sắp rời khỏi chức vụ. Việc xác nhận của ông Abhisit cũng bị trì hoãn hồi tuần trước.

 

Như vậy đã có 370 nghị sĩ trúng cử đã được EC chấp thuận.

 

Theo Hiến pháp Thái Lan, trong vòng 30 ngày sau bầu cử, EC cần chấp thuận tư cách của 475 trong số 500 nghị sĩ để Quốc hội nước này có thể tổ chức phiên họp đầu tiên vào ngày 2/8 nhằm lựa chọn chủ tịch quốc hội.

 

Sau đó, chủ tịch quốc hội sẽ triệu tập phiên họp thứ hai, thường sau đó từ 1-2 ngày, để quốc hội bầu thủ tướng.

 

Dự kiến, một liên minh do đảng của bà Yingluck lãnh đạo sẽ chọn bà làm thủ tướng.

 

Trước đó, đã có lo ngại rằng sự trì hoãn công nhận chiến thắng của bà Yingluck có thể dẫn tới tình trạng bất ổn mới ở Thái Lan.

 

Trong một diễn biến khác, Liên minh Dân chủ vì nhân dân (PAD), tổ chức luôn vận động mọi người không bỏ phiếu cho bất kỳ đảng nào và quyết liệt phản đối Thaksin, đang tìm cách huỷ bỏ kết quả bầu cử với lý do 2 triệu cử tri Thái đã không có quyền bỏ phiếu. Phán quyết của toà án xung quanh vụ việc này dự kiến được đưa ra trong ngày hôm nay.

 

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên