EU muốn “hiện đại hóa” các mối quan hệ với Cuba

Cập nhật: 11-06-2015 | 15:42:52

EU cho biết, Liên minh này ủng hộ tiến trình hiện đại hóa tại Cuba và muốn hoàn thành các cuộc đàm phán về khuôn khổ đối thoại chính trị và hợp tác.

Phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao Liên minh châu Âu- các nước Mỹ Latinh và Caribe đang diễn ra ở thủ đô Brussels, Bỉ, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 10/6 tuyên bố, Liên minh châu Âu muốn “hiện đại hóa” các mối quan hệ với Cuba, trong bối cảnh các vòng đàm phán mới giữa hai bên sắp được khởi động.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (ảnh: Getty)

Theo ông, Liên minh châu Âu ủng hộ tiến trình hiện đại hóa tại Cuba và muốn hoàn thành các cuộc đàm phán về khuôn khổ đối thoại chính trị và hợp tác.

Cuba và Liên minh châu Âu sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ 4 về bình thường hóa quan hệ song phương vào đầu tuần tới tại Brussels, tập trung vào 2 vấn đề lớn là nhân quyền và chính trị. Hai bên hi vọng có thể đạt được thỏa thuận trước cuối năm nay.

Chính phủ Cuba nhiều lần yêu cầu các cuộc đàm phán diễn ra trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và không can dự vào công việc nội bộ của mỗi bên.

Hội nghị cấp cao Liên minh châu Âu-Mỹ Latinh diễn ra trong hai ngày hôm nay và ngày mai, với nội dung thảo luận tập trung phần lớn vào lĩnh vực kinh tế và thương mại, tuy nhiên, các vấn đề như cải thiện quan hệ với Cuba cũng là một trong những nội dung được đề cập tới, dù không chính thức.

Quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Cuba trở nên căng thẳng sau khi liên minh này áp đặt hàng loạt quy định giới hạn mối quan hệ thương mại và ngoại giao với Cuba vào năm 1996.

Năm 2003, Liên minh châu Âu chính thức đình chỉ quan hệ với Cuba. Đến năm 2008, mặc dù hai bên đã nối lại đối thoại nhưng quan hệ song phương vẫn bế tắc

Theo VOV

Chia sẻ bài viết
Tags
EUCuba

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên