EVFTA có thể giúp thúc đẩy thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam

Cập nhật: 18-02-2020 | 16:00:38

Một dây chuyền sản xuất yên xe đạp xuất khẩu. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Phóng viên tại châu Âu dẫn báo International Business Times nhận định Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) vừa được Nghị viện châu Âu (EP) thông qua có thể giúp thúc đẩy thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam.

Theo báo trên, người đứng đầu Văn phòng đại diện Thương mại và Đầu tư Ba Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Piotr Harasimowicz nhận định: "Việt Nam là một trong những thị trường hứa hẹn nhất đối với các công ty Ba Lan ở Đông Nam Á."

Theo ông Harasimowicz, hiện hai nước có các lĩnh vực hợp tác quan trọng là thực phẩm nông nghiệp, dược phẩm, mỹ phẩm, công nghệ xanh và xử lý nước thải.

Ông Harasimowicz cho rằng các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam-Ba Lan là phần mềm, công nghệ thông tin, các ngành công nghiệp nặng như khai thác, đóng tàu, máy móc và thiết bị cho sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng điện tử và thiết bị, giày dép, sản phẩm dệt may và nông sản như càphê, hạt tiêu, dừa và hạt điều.

Thương mại song phương giữa Ba Lan và Việt Nam đã vượt 3 tỷ USD trong năm 2019, trong khi Ba Lan có cộng đồng người Việt lớn làm cầu nối gắn kết hai nước vốn cách xa nhau về địa lý.

Theo thống kê, cộng đồng người Việt tại Ba Lan chỉ đứng sau cộng đồng người Việt ở Ukraine, Đức và Belarus, với 11.718 người có giấy phép cư trú vĩnh viễn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan ước tính có khoảng 20.000-30.000 người Việt Nam sinh sống ở Ba Lan, trong khi Chính phủ Ba Lan cho rằng con số chính xác là gần 50.000 người. Người Việt Nam tập trung ở thủ đô Warsaw, sở hữu ít nhất 500 nhà hàng Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên