EVN phải báo cáo Chính phủ về đợt cắt điện

Cập nhật: 05-07-2010 | 00:00:00

Trước 15-7-2010, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) phải báo cáo Thủ tướng mức độ tác động tiêu cực của việc cắt điện tới sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Đó là ý kiến chỉ đạo nổi bật của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, được nêu tại công văn số 4552/VPCP của Văn phòng Chính phủ vừa ban hành.

 

EVN phải cáo báo hậu quả của việc cắt điện tới Thủ tướng trước 15-7-2010

 

Kể từ ngày 12-4 vừa qua, do thiếu hụt nguồn thủy điện, EVN đã thực hiện tiết giảm điện và cắt điện luân phiên trên tòan quốc. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, việc cắt điện tràn lan, kéo dài tới 10-12 tiếng/ngày đã khiến đời sống sinh hoạt của người dân đảo lộn, gây bức xúc lớn trong nhân dân. Hoạt động sản xuất cũng bị định trệ vì bị cắt điện không báo trước.

 

Đến ngày 1-7, EVN tuyên bố tình hình nguồn điện đã được cải thiện và chấm dứt “chương trình” tiết giảm điện tại các địa phương.

 

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã yêu cầu, EVN phải báo cáo tổng hợp tới Thủ tướng tình hình cắt điện, tính hợp lý, công bằng và mức độ tác động tiêu cực của việc cắt điện đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, thời hạn nộp báo cáo phải trước 15-7-2010.

 

Trong thời điểm này, EVN cần tập trung chỉ đạo, điều hành để đảm bảo tối đa khả năng, hiệu quả cung cấp điện hiện nay như huy động tối đa các nguồn điện của Tập đoàn, kể cả các nguồn điện hiện có giá thành cao, tăng cường mua điện từ các nguồn điện độc lập, nguồn điện dự phòng của khách hàng và nhập khẩu điện để nâng khả năng cung ứng điện, giảm đến mức thấp nhất lượng điện năng thiếu hụt.

 

Trường hợp mất cân đối cung cầu điện, EVN phải đề cao ý thức trách nhiệm của cơ quan quản lý, điều phối cung cấp điện đối với người sử dụng điện, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương lập kế hoạch điều hòa phụ tải hợp lý, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt.

 

Đồng thời, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, EVN phải khẩn trương đưa vào vận hành ổn định các nguồn điện mới, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nguồn điện, không được để xảy ra tình trạng thiếu điện trong các năm sau.

 

Cùng với các chỉ đạo mạnh mẽ trên, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bên liên quan phải có trách nhiệm trong vấn để đảm bảo cung ứng điện.

 

Cụ thể, các Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Dầu khí Việt Nam cần phát công suất cao nhất các nguồn điện thuộc các Tập đoàn theo điều độ của EVN, cung ứng nhiêu liệu đầy đủ, ổn định cho các nhà máy điện.

 

Trong tháng 7, Bộ Công Thương phải báo cáo Thủ tướng việc đánh giá tiến độ các công trình điện trong Quy hoạch điện VI, phân tích các nguyên nhân dẫn đến việc cung cấp thiếu hụt điện năng trong thời gian qua và đề xuất các giải pháp khắc phục, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nguồn điện.

 

THEO VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên