EVN trình 4 phương án tăng giá bán điện

Cập nhật: 12-01-2010 | 00:00:00

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa chính thức trình 4 phương án tăng giá bán điện năm 2010 lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính với đề xuất mức tăng giá bán điện cao nhất lên tới gần 14% và mức tăng thấp nhất là hơn 6%.

 

Theo phương án của EVN đưa ra, giá điện năm 2010 sẽ được điều chỉnh theo 4 mức khác nhau dựa trên mức tăng giá bán than cho sản xuất điện của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Giá điện được đề nghị tăng cao nhất lên đến 14%

 

Theo phương án một của EVN, nếu giá than tăng 138% so với mức giá bán cho điện hiện nay, giá điện sẽ tăng lên gần 14%. Theo phương án hai, giá bán điện sẽ chỉ tăng hơn 9 % nếu như giá than chỉ tăng 47%.

 

Trong phương án ba, giá điện sẽ chỉ tăng gần 7% nếu như giá than điều chỉnh tăng 15%. Trong phương án cuối cùng, EVN đề xuất tăng giá điện hơn 6% nếu giá than chỉ tăng 10% so với hiện hành.

 

Lãnh đạo EVN cho biết việc 4 phương án giá điện tăng giá là không tránh khỏi do mức giá than mà TKV đề xuất tăng thời gian qua quá cao. Vẫn theo EVN, nếu không điều chỉnh giá bán điện theo các yếu tố đầu vào, tập đoàn sẽ phải gánh khoản chi phí đội lên tới hơn 4.000 tỷ đồng.

 

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cũng cho rằng phương án tăng giá điện cao nhất mà EVN đề xuất là mức cao. Việc tăng giá than, điện phải xây dựng lộ trình. Than có lộ trình tăng xa hơn điện. 

 

"Hiệp hội chúng tôi thấy mức tăng của ngành điện trong khoảng 10 đến 11% là hợp lý. Nếu lấy giá bình quân 800-850 đồng/kWh như hiện nay, tăng lên khoảng 1.100 đồng/kWh, doanh nghiệp mới chịu được", ông Ngãi cho biết.

 

Tăng giá than phải theo giá điện

 

Trao đổi với phóng viên cuối giờ chiều qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào cho biết quan điểm của Bộ là giá than phải tăng theo giá điện chứ không phải giá điện chạy theo giá than như đề xuất của TKV. Quyết định cuối cùng về việc giá điện tăng như thế nào sẽ do Thủ tướng quyết định.

 

"Nếu để giá than được tăng như đề nghị, giá điện phải tăng tới gần 18% so với hiện nay. Với mức giá này thì liệu nền kinh tế có chịu được không", ông Hào nói.

(Theo Tiền Phong)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên