Ra đời vào năm 1948 tại Mỹ, đến nay Ford F-serie đã trải qua 12 thế hệ và là dòng xe bán tải bán chạy nhất thị trường Mỹ trong hơn 30 năm, cho tới tận ngày nay, với hơn 14 triệu xe đã đến tay khách hàng. 2004 là năm thành công nhất của F-series, với doanh số đạt 950.000 chiếc.
Sở hữu khung gầm chắc chắn, cabin rộng rãi, hình thức bề thế đi kèm với động cơ công suất lớn, F-series là hiện thân của phong cách Mỹ. Mẫu xe được ưa chuộng nhất dòng này là F-150.
Với chữ “F” trong tên xe viết tắt của “Full size” (cỡ lớn), F-series là dòng xe bán tải đậm chất Mỹ, chỉ có duy nhất một tên gọi trong suốt 65 năm và hành trình sẽ còn tiếp tục.
Dưới đây là một số phiên bản nổi tiếng của dòng F-series:
F-1 đời 1948
F-100 đời 1965
F-250 đời 1980 F-250 Super Duty đời 1999 F-150 XLT SuperCrew đời 2009 Dù không phải là dòng xe bán tải cỡ lớn duy nhất của Mỹ, nhưng F-series đang có doanh số thể hiện rõ sự “trên cơ” so với các đối thủ như Chevrolet Silverado hay Ram (Chrysler) về độ phủ thị trường.Các đối thủ Nhật Bản cũng đã giới thiệu với thị trường Mỹ một số dòng xe bán tải như Nissan Titan hay Toyota Tundra, nhưng doanh số vẫn còn khá khiêm tốn so với các thương hiệu Mỹ. Có vẻ như người Mỹ vẫn tỏ ra yêu mến dòng “F” của họ hơn.
Dù vậy, trước sự cạnh tranh của các hãng xe Nhật Bản, Đức và chính các đồng hương Mỹ đang, Ford đã chú ý hơn tới việc giảm mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe, trước tiên là bằng cách dùng động cơ nhỏ hơn. Ví dụ, tất cả xe F-150 phiên bản 2014 (trừ bản SVT Raptor) đã được nâng cấp, bên cạnh hai bản động cơ V8 mới còn có bản V6 3.7L và một bản tăng áp kép V6 3.5L Ecoboost của Ford. Một bước tiến lớn của Ford trong nỗ lực cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu là đã bỏ hẳn bản V8 6.2L ở xe F-150. Động cơ nhỏ, cùng với công nghệ chế tạo hiện đại, như dùng vật liệu nhôm làm vỏ động cơ, giúp giảm trọng lượng xe.
Xe Atlas Concept là tiền đề cho thế hệ thứ 13 của dòng F-series dự kiến ra mắt vào năm sauTheo Dân trí