FDI tiếp tục bứt phá

Cập nhật: 07-12-2010 | 00:00:00

Cùng với nhiều thành tựu kinh tế nổi bật khác, lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh trong năm 2010 tiếp tục đạt kết quả khả quan. Điều đó còn khẳng định rằng Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài. 

 Về đích trước thời gian

Theo UBND tỉnh, đến hết tháng 10-2010, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài  (FDI) vào tỉnh đã đạt gần 1 tỷ USD. Trong đó có 104 dự án đầu tư mới với vốn đăng ký 413 triệu USD và 135 dự án bổ sung với số vốn tăng thêm 536 triệu USD; bình quân vốn đầu tư của các dự án FDI mới trong năm đạt 4 triệu USD/dự án. Toàn tỉnh hiện đã có 2.006 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký gần 13,7 tỷ USD. Từ con số của 10 tháng trên, có thể nói năm 2010 kế hoạch thu hút FDI trên 1 tỷ USD của tỉnh đã về đích trước thời gian.

  Sản phẩm của doanh nghệp FDI có giá trị gia tăng cao và khả năng cạnh trạnh lớn

Nét mới trong năm 2010, tuy không có nhiều dự án lớn nhưng thu hút FDI tiếp tục phát triển theo hướng tăng nhanh về chất và đa dạng về cơ cấu ngành nghề như bất động sản, thương mại dịch vụ, sản xuất phụ tùng xe ô tô, hàng điện tử, thiết bị y tế... Đáng chú ý hơn nữa là trong nguồn vốn FDI đầu tư trong năm, có đến gần 70% số vốn đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh. Điều này cho thấy sự chuyển hướng rõ rệt theo chủ trương tập trung đầu tư vào các KCN hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng nhằm phát triển theo hướng bền vững.

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Huỳnh Văn Trai đánh giá “Năm 2010, tuy tình hình khó khăn vẫn còn nhưng kết quả thu hút FDI của tỉnh rất đáng phấn khởi. Hơn nữa, việc thu hút FDI mạnh là tín hiệu vui vì thành phần kinh tế này góp phần vô cùng quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế của tỉnh nhà cũng như tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp cao”.

Tiếng nói người trong cuộc

Thành công trong thu hút FDI của Bình Dương là kết quả tất yếu. Bằng nhiều giải pháp như phát huy yếu tố “thiên thời, địa lợi”, đổi mới thủ tục hành chính công, tạo môi trường thông thoáng... đã tạo tiếng vang trong thu hút đầu tư. Đánh giá về môi trường đầu tư của Bình Dương, hơn ai hết hãy nghe những đánh giá từ chính các doanh nghiệp FDI. Trong buổi làm việc tại Bình Dương của lãnh đạo Tập đoàn Finecs Nhật Bản (tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị nhỏ cho con chíp máy tính, điện thoại di động, điện tử kỹ thuật số... để cung cấp cho các thương hiệu hàng đầu thế giới) vào đầu tháng 12 này, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Finecs Noboru Matsuda đã đánh giá cao môi trường đầu tư của Bình Dương. Ông cho rằng qua khảo sát nhiều nơi, Finecs chọn KCN VSIP I để đầu tư và dự án sẽ khởi công vào năm tới với vốn đầu tư gần 3 triệu USD, dự kiến công suất nhà máy đạt 5 tỷ sản phẩm/năm. Theo ông Noboru Matsuda, Bình Dương kế cận TP.HCM nên nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp công nghệ cao cũng dễ tìm, tuy năm tới nhà máy mới khởi công nhưng hiện nay 32 kỹ sư Việt Nam là cán bộ khung của nhà máy đã được tuyển và đưa đi đào tạo tại Nhật để chuẩn bị cho hoạt động của nhà máy được thuận lợi.

Trước Tập đoàn Finecs không lâu, Tập đoàn Lotte (tập đoàn hoạt động với nhiều thế mạnh như chế biến thực phẩm, bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng... và là một trong top 5 tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc) đã đến tìm cơ hội đầu tư trung tâm thương mại (TTTM) tại tỉnh. Ông Hong Pyong Gyu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TTTM Lotte Việt Nam cho biết, Lotte đánh giá rất cao vị thế và tiềm năng của Bình Dương rất thuận lợi cho đầu tư nhiều lĩnh vực. Vì thế, đây là địa phương ưu tiên chọn lựa đầu tư của tập đoàn trong chiến lược phát triển mạng lưới lên 50 TTTM của Lotte tại Việt Nam. Hiện nay, Lotte đang xúc tiến nhanh việc chọn địa điểm đầu tư và trong năm tới Lotte Mart tại Bình Dương sẽ đi vào hoạt động.

Ngoài các nhà đầu tư đến từ châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc; các nhà đầu tư đến từ châu Âu cũng đánh giá cao môi trường đầu tư của Bình Dương. Cụ thể, tại buổi khởi công nhà máy thực phẩm với vốn hơn 5 triệu USD tại KCN Bàu Bàng của Công ty TNHH Sukmono Việt Nam (thuộc Tập đoàn Padifood Hà Lan) vừa qua, ông The Thiam Heng, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Sukmono Việt Nam nhận xét: “Qua tìm hiểu ở một số nước, tập đoàn đã chọn Việt Nam và Bình Dương là nơi để triển khai dự án. Với môi trường thông thoáng, hạ tầng công nghiệp tốt, con người cũng thân thiện... chúng tôi tin tưởng dự án sẽ thành công tốt đẹp”. 

Đúc kết từ những buổi làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, Bình Dương có hạ tầng hoàn chỉnh như giao thông kết nối, công nghiệp và đô thị phát triển nhanh, trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm, thuận lợi về nhân lực kỹ thuật cao... là những yếu tố tốt để doanh nghiệp FDI chọn lựa đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh luôn đồng hành, tạo nhiều thuận lợi, giải quyết nhanh những khó khăn vướng mắc để doanh nghiệp đầu tư phát huy hiệu quả.

TRỌNG MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên