G20 thảo luận những điểm yếu trong hệ thống y tế khi đại dịch bùng phát

Cập nhật: 20-04-2020 | 21:08:39

Trong cuộc họp trực tuyến ngày 19-4, các Bộ trưởng Y tế của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã thảo luận về những điểm yếu trong hệ thống y tế khiến thế giới dễ bị tổn thương trước sự bùng phát của dịch Covid-19 và các đại dịch khác.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, Ban Thư ký G20 của A-rập Xê-út, nước hiện đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên G20, cho biết, các Bộ trưởng Y tế đã chia sẻ kinh nghiệm ứng phó dịch bệnh của nước mình, thảo luận về những hành động cần thiết nhằm cải thiện khả năng sẵn sàng ứng phó dịch bệnh và những điểm yếu mang tính hệ thống đã bộc lộ khi đại dịch xuất hiện.

G20 thảo luận những điểm yếu trong hệ thống y tế khi đại dịch bùng phát

Bộ trưởng Y tế A-rập Xê-út Tawfiq Al-Rabiah (giữa) tham gia cuộc họp trực tuyến của các Bộ trưởng Y tế G20, ngày 19-4. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Tuyên bố nêu rõ, các Bộ trưởng thừa nhận đại dịch Covid-19 đã bộc lộ những điểm yếu mang tính hệ thống trong các hệ thống y tế cũng như cho thấy tính dễ bị tổn thương trong năng lực của cộng đồng toàn cầu về ngăn chặn và ứng phó các mối đe dọa dịch bệnh.

Tuyên bố thông báo các Bộ trưởng đã thông qua biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn dịch bệnh, nhưng không nêu rõ chi tiết của các biện pháp này.

Tân Hoa xã đưa tin, tại cuộc họp trực tuyến, các nhà lãnh đạo đã đánh giá tầm quan trọng của việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật số khi xảy ra đại dịch Covid-19 và các đại dịch khác trong tương lai. Các Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh, sức khỏe và hạnh phúc của người dân là trọng tâm khi các nước đưa ra quyết định nhằm bảo vệ người dân và giảm thiểu tác động kinh tế - xã hội do dịch bệnh gây ra.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Y tế A-rập Xê-út Tawfiq al-Rabiah hối thúc các nước hành động khẩn cấp để khống chế dịch bệnh. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc các tổ chức toàn cầu phối hợp ứng phó dịch bệnh, tập trung hỗ trợ các quốc gia cần được giúp đỡ, đầu tư nghiên cứu và phát triển sản xuất công nghệ, công cụ, vaccine và phương pháp điều trị Covid-19.

Ông Rabiah cũng đề cập việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm toàn cầu ứng phó với đại dịch, một trung tâm tiên tiến để chia sẻ kiến thức nhằm nâng cao giá trị của sức khỏe và một nhóm lãnh đạo về bảo đảm an toàn cho người bệnh để cung cấp các nền tảng chung nhằm làm giảm rủi ro đối với người bệnh.

Theo một thông báo trước đó của G20, nhóm này đã mời lãnh đạo của các nước Tây Ban Nha, Singapore, Jordan, Thụy Sĩ, cũng như các tổ chức khu vực và quốc tế gồm Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới (WB) tham gia hội nghị trực tuyến của các Bộ trưởng Y tế G20.

Theo Báo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên