G7 xóa nợ cho Haiti

Cập nhật: 07-02-2010 | 00:00:00

 Sau trận động đất, Haiti đã nghèo nay lại càng nghèo hơn và cần sự trợ giúp từ cộng đồng quốc tế.  7 quốc gia giàu nhất thế giới bày tỏ sự chia sẻ với Haiti, nước vốn đã nghèo nhất bán cầu tây nay lại càng nghèo hơn sau thảm họa động đất giết chết 200.000 người.

 

Các chủ nợ thuộc nhóm G7 cam kết sẽ xóa toàn bộ các khoản nợ song phương dành cho Haiti, theo tuyên bố tại cuộc họp các bộ trưởng tài chính và ngân hàng trung ương đang diễn ra tại Canada. Bộ trưởng Tài chính Canada, ông Jim Flaherty hứa sẽ thuyết phục thêm các chủ nợ ở ngoài nhóm có hành động tương tự. "Nợ đa phương cũng nên được bãi bỏ", Bộ trưởng Tài chính Canada phát biểu vào cuối thứ 7, sau hai ngày họp.

 

Theo thống kê đưa ra tại buổi họp, hiện có ít nhất một triệu người dân Haiti cần trợ giúp sau trận động đất 7 độ richter vào hồi giữa tháng 1, giết chết hơn 200.000 người.

 

Mặc dù không có con số chính xác, số tiền Haiti đang nợ song phương các quốc gia thuộc nhóm G7 khá nhỏ. Chủ nợ song phương lớn nhất của Haiti là Venezuela và Đài Loan, không thuộc nhóm. Khối G7 bao gồm Canada, Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản.

 

Tại cuộc họp, Thủ tướng Anh Gordon Brown hoan nghênh quyết định này. Anh đã xóa toàn bộ nợ cho Haiti từ trước đó. Ông nói: "Haiti vừa bị chôn vùi trong đống đổ nát. Họ không đáng phải chịu một lần nữa bị chôn vùi trong nợ nần".

 

Ngay cả khi trước thảm họa này, Haiti vốn đã bị xếp vào hạng nước nghèo nhất bán cầu tây. Hồi tháng 6 vừa rồi, IMF, World Bank và Mỹ đã xóa 1,2 tỷ USD trong tổng số 1,9 tỷ mà Haiti đang nợ họ. Đó là hành động nằm trong chương trình xóa nợ cho các quốc gia thuộc diện cực nghèo.

 

(Theo VnE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên