Gà đẻ nhiều hơn khi nghe nhạc giao hưởng

Cập nhật: 08-08-2013 | 00:00:00

Khi được nghe các bản giao hưởng của Beethoven và Mozart, đàn gà có thể đẻ thêm gần 300 trứng một ngày.

Những chiếc loa thùng đặt rải rác, các bản nhạc giao hưởng dịu êm với những giai điệu đã đi vào lòng hàng triệu người trên thế giới được bật suốt 12 tiếng một ngày nhưng không phải để phục vụ bất cứ thính giả nào mà là để cho… đàn gà “thưởng thức”.

Chuyện thật như đùa ấy đang diễn ra ở trang trại nuôi gà của anh Nguyễn Duy Thiên Ân ở xã Hố Nai 3 (Trảng Bom, Đồng Nai). Qua đúc kết, anh Ân nhận thấy, những con gà của mình rất thích âm nhạc và chúng đẻ nhiều hơn bình thường khi được nghe nhạc.

Dưới mái vòm khá cao của trang trại, 8 chiếc loa thùng cỡ lớn được gắn vào nóc nhà với những bản giao hưởng bất hủ của Beethoven, Mozart… khiến cho bất cứ ai bước chân tới đây cũng có cảm giác vô cùng thư thái bên cạnh những âm thanh túc túc quen thuộc của đàn gà 5.000 con.

 “Cử nhân gà” Thiên Ân.

Tâm sự về điều này, ông chủ trẻ tuổi Thiên Ân cười nhỏ nhẹ: “Ý tưởng cho đàn gà nghe nhạc của tôi được hình thành từ lúc đang thực hiện đề án nghiên cứu về trứng gà Omega-3 để làm luận án tốt nghiệp đại học”.

Tuy nhiên, từ lý thuyết trên giáo trình đến thực tế lại là cả một vấn đề khác hẳn bởi theo kinh nghiệm cho gà nghe nhạc của mình, anh Ân nhận ra rằng, đàn gà của anh chỉ thích nghe nhạc giao hưởng trữ tình chứ các loại nhạc khác như nhạc trẻ, nhạc cách mạng hay nhạc vàng đều không "thuyết phục" đàn gà.

Qua nhiều lần thử nghiệm anh Ân biết rõ thể loại âm nhạc nào mà những “cô gà mái” yêu thích hoặc ghét bỏ. Riêng nhạc rock thì chúng rất dị ứng bởi có lần anh bật thử, đàn gà cứ nhảy lên kêu oang oác, bay loạn xạ và không chịu đẻ trứng.

Từ đó, mỗi ngày anh Ân dành 12 tiếng đồng hồ để bật loại nhạc quý tộc này lên phục vụ chúng. Sau đó, anh Ân đã thống kê chi tiết thì thấy nếu đàn gà được nghe nhạc giao hưởng thì chúng sẽ đẻ thêm gần 300 quả trứng mỗi ngày, đó là một con số khiến nhiều người sửng sốt.

Chàng trai 23 tuổi hồ hởi cho biết: “Theo những nghiên cứu sinh học trước đây, không chỉ gà mà nhiều loại động vật nuôi khác, điển hình là bò sữa cũng rất thích nghe nhạc.

Ở các trang trại nuôi bò sữa lớn người ta cũng thường bật nhạc cho bò nghe nhưng không nhất thiết phải là giao hưởng mà chỉ cần các loại nhạc không lời là được. Còn đàn gà của tôi, theo kinh nghiệm đúc kết thì tôi nhận thấy chúng chỉ nghe nhạc giao hưởng thôi”.

Ân cho biết, đàn gà của mình khá thích thú các bản giao hưởng số 9, số 5, số 4, số 2… của Beethoven hay các bản giao hưởng Concerto của Mozart còn những bản khác, chúng lại khá dửng dưng.

Đàn gà rất thích nghe các bản giao thưởng kinh điển.

Theo thạc sĩ Nguyễn Kim Cương (Khoa Chăn nuôi, Đại học Nông lâm TP HCM) thì việc nuôi gà lấy trứng có nhiều điểm tương đồng với nuôi bò lấy sữa vì hai loại vật nuôi này rất dễ bị tác động ngoại cảnh. Thế nên cho gà nghe nhạc nhẹ, êm tai sẽ làm dịu thần kinh và chúng sẽ cho năng suất sản phẩm có thể tăng tới gần 10%.

Trại gà của anh Thiên Ân được thiết kế khá gọn và sạch sẽ, có mái che cao, lưu thông khí khiến cho nhiệt độ luôn ở mức 25-26 độ C. Những con gà này, về thực chất cũng là gà bình thường nuôi để đẻ lấy trứng nhưng sau khi được nghe ca nhạc, dường như sự thích nghi của chúng với môi trường bên ngoài ít đi. Chúng không còn bị tác động bởi những âm thanh hỗn tạp và chỉ chú ý tới những bản nhạc êm ái mà chúng đang được thưởng thức.

Vì trang trại gà nằm gần đường Quốc lộ 1A, những tiếng còi hú, còi xe container nhiều lúc làm đàn gà giật mình nên khi được nghe những bản nhạc giao hưởng mượt mà êm dịu khiến đàn gà không còn bị nhớn nhác lo sợ.

Bản thân anh Thiên Ân cũng không ngờ, từ sự thử nghiệm ban đầu của mình, kết quả lại hơn cả sự mong muốn, sau khi tìm hiểu thêm về chứng cứ khoa học, chàng trai trẻ này mới thấy nó hoàn toàn hợp lý.

Cách đây hơn một năm, sau khi làm luận án tốt nghiệp về việc nghiên cứu trứng gà Omega-3, một loại trứng gà rất tốt cho trí não với những hàm lượng DHA, EHA cao ở Đại học Văn Lang, Thiên Ân đã được nhà trường chọn đi du học ở Australia vì đề án của anh có tính khả thi cao, được Hội đồng cấp thành phố chọn lựa đưa vào ứng dụng thực tế.

Thế nhưng, trong quá trình nghiên cứu này, Ân đã đam mê công việc sản xuất trứng gà Omega-3 và quyết định bỏ suất du học miễn phí toàn phần của nhà trường. Tất nhiên, người thân, gia đình đều phản đối. Khi anh đề xuất ý kiến của mình là sẽ mở trang trại nuôi gà đẻ trứng Omega-3, người thân lại càng sửng sốt và không hiểu tại sao anh lại bỏ tương lai về để nuôi gà. Ân đã rất vất vả khi đi vay mượn số tiền gần 2 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, giống vốn cho trang trại của mình.

Việc mang âm nhạc vào trang trại gà của Thiên Ân xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam bởi nhiều người cho rằng gà là loài động vật rất mẫn cảm với âm thanh khi chỉ vài tiếng động cũng có thể thay đổi thói quen sinh hoạt của chúng.

Hiện nay, trang trại gà sản xuất trứng Omega-3 của anh Thiên Ân đang hoạt động tốt với sản lượng trứng hàng tháng là 140.000 quả, chủ yếu là cung cấp cho các trường tiểu học trong những vùng lân cận.

Theo Gia Đình & Cuộc Sống

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên